Tình hình Syria ngày 10/4: 24 - 48 giờ tới, ông Trump sẽ hạ lệnh tấn công Syria?

Tổng thống Mỹ Trump có thể sẽ ra quyết định tấn công Syria trong 24 – 48 giờ tới; 4 quân nhân Iran thiệt mạng sau vụ không kích của Israel vào căn cứ quân đội Syria là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 10/4.

Tổng thống Mỹ Trump sẽ ra quyết định tấn công Syria trong 24 – 48 giờ tới?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông đang thảo luận với các tướng lĩnh quân đội về tình hình sau vụ tấn công được cho dùng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma vào ngày 7/4. Ông Trump nhấn mạnh, đây là hành động “vô cùng tàn ác” chống lại dân thường vô tội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp nội các hôm 9/4.

Theo Sputnik, phát biểu trong cuộc họp nội các, ông Trump cho biết, “những quyết định lớn liên quan tới Syria” sẽ được đưa ra trong vòng 24 – 48 giờ tới sau khi Mỹ xác định ai là thủ phạm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma. Đó là Nga hoặc Syria hoặc Iran hoặc cả 3 lực lượng này”.

Khi được các phóng viên hỏi về phương án tấn công quân sự nhằm vào Syria, Tổng thống Trump cho biết, “mọi phương án đều đang được cân nhắc”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này đang tham vấn với các đồng minh về diễn biến sau vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Syria và khẳng định “đó sẽ là hậu quả khủng khiếp cho hành động tàn bạo”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, Washington không loại trừ khả năng sẽ tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào chính phủ Syria.

Hôm 8/4, ông Trump còn cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với Moscow và Tehran chống lưng cho Tổng thống Syria Bashar Assad giữa lúc nhiều báo cáo cho rằng, quân đội Syria là thủ phạm dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Douma. Ông Trump cũng khẳng định Damascus sẽ phải “trả giá đắt”.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước những cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria đồng thời cảnh báo bất cứ quốc gia nào muốn tấn công Syria.

Một nguồn tin từ chính phủ Syria khẳng định, quân đội nước này không cần dùng tới vũ khí hóa học để tiêu diệt lực lượng khủng bố ở Đông Ghouta.

Trong khi đó, một số hãng truyền thông dẫn lời lực lượng nổi dậy Syria cáo buộc quân chính phủ Syria đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma vào ngày 7/4.

4 quân nhân Iran thiệt mạng sau vụ không kích của Israel vào căn cứ quân đội Syria

Vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân T-4 của quân đội Syria ở tỉnh Homs rạng sáng ngày 9/4 xảy ra chỉ sau một ngày Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cùng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta hôm 7/4.

Chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel.

Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước việc không quân Israel không kích vào căn cứ T-4 của Syria. Tehran cho rằng, hành động của quân đội Israel là nhằm đánh lạc hướng dư luận về “thảm kịch ở dải Gaza”.

Còn theo hãng tin FARS của Iran, ít nhất 4 người Iran đã thiệt mạng trong vụ không kích của Israel nhằm vào căn cứ T-4. Danh tính của 4 nạn nhân được xác định là Seyed Ammar Moussavi, Medi Lotfi Niyasar, Akbar Zawwar Jannati và Mehdi Dehqan Yazdeli. Đây là các thành viên thuộc lực lượng bảo vệ đền Zeinab nằm gần thủ đô Damascus. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chính hai chiến đấu cơ Israel là thủ phạm tấn công căn cứ không quân của quân đội Syria ở tỉnh Homs vào sáng sớm ngày 9/4. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 5 trong số 8 quả tên lửa được chiến đấu cơ F-15 của Israel phóng đã bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn.

“3 quả tên lửa đã rơi xuống khu vực phía tây căn cứ T-4. Không có cố vấn quân sự Nga nào bị thương trong vụ tấn công này”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Tuy nhiên, phía Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) đã từ chối đưa ra lời bình luận về việc có hay không là thủ phạm tấn công căn cứ T-4 của Syria.

Chia sẻ với Sputnik, phát ngôn viên IDF Jonathan Conricus cho hay, “Chúng tôi không bình luận về thông tin trên”.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, vụ không kích sân bay quân sự T-4 của chính phủ Syria đã khiến 14 người thiệt mạng. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !