Tình hình Syria: Nga lên tiếng về 'cuộc chiến' với Mỹ ở Syria

Nga khẳng định sẽ không giao tranh với Mỹ ở Syria; Trực thăng của liên quân Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga sẽ không giao tranh với Mỹ

Hôm 18/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov xác nhận Nga sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc xung đột nào với Mỹ ở Syria.

Nga cũng nhấn mạnh, phía Mỹ không được dùng vũ lực ở những khu vực thuộc sự quản lý của chính phủ Syria.

{keywords}
Quân đội Mỹ ở Syria. (Ảnh: AMN)

“Chúng tôi liên lạc với Mỹ thông qua các kênh quân sự, dù chúng tôi không công nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là hợp pháp. Chúng tôi liên lạc với Mỹ bởi đó là hành động nằm trong khuôn khổ chung”, hãng tin AMN dẫn lời ông Lavrov.

“Chúng tôi không thể trục xuất quân đội Mỹ khỏi Syria, nhưng chúng tôi cũng sẽ không xảy ra va chạm quân sự với họ, dù quân đội Mỹ vẫn ở Syria. Chúng tôi đang tiến hành đối thoại với họ về cái gọi là không xung đột. Trong mọi tình huống, chúng tôi cực lực phản đối việc Mỹ sử dụng vũ lực ở những khu vực mà chính phủ Syria kiểm soát”, ông Lavrov nói thêm.

Lâu nay, chính phủ Syria vẫn khẳng định sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là bất hợp pháp và yêu cầu Mỹ lập tức rút quân khỏi các vị trí chiếm đóng phi pháp. Ngoài ra, chính quyền Damascus cũng kêu gọi Washington xóa bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Syria.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã liên tục tăng cường sức ép đối với chính phủ Syria bằng cách áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chống lại Damascus, cũng như ngăn chặn những cá nhân và công ty bắt tay làm ăn với chính phủ Syria.

Cũng trong ngày 18/1, Bộ trưởng Lavrov kêu gọi Israel cung cấp các bằng chứng về cái gọi là mối đe dọa từ Syria. Theo quan chức Nga, việc Israel liên tiếp tổ chức tấn công vào lãnh thổ Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Lavrov cho biết, Moscow hiện sẵn sàng đưa ra tất cả các biện pháp để ngăn chặn mọi mối đe dọa đối với an ninh Israel xuất phát từ lãnh thổ Syria nếu có.

“Cho tới nay, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía Israel, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi”, ông Lavrov nói.

Trong tháng Một năm nay, không quân Israel đã tiến hành ít nhất 2 vụ không kích vào lãnh thổ Syria. Vụ tấn công gần nhất nhằm vào tỉnh Deir Ezzor.

Syria phủ nhân liên lạc với phía Israel

Hôm 18/1, Bộ Ngoại giao Syria phủ nhận những thông tin cho rằng Syria đã liên lạc với Israel. Cơ quan Ngoại giao Syria nhấn mạnh vẫn duy trì quan điểm cứng rắn trước “những kẻ xâm lược Israel”.

“Cộng hòa Hồi giáo Syria hoàn toàn phủ nhận những thông tin sai lệch được một số hãng tin đăng tải về cuộc gặp giữa Syria và Israel. Những thông tin như này nhằm làm sai lệch quan điểm cứng rắn của Syria trước những kẻ xâm lược Israel”, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.

Syria và Israel vẫn đang trong tình trạng chiến tranh và hai nước chưa từng thiết lập quan hệ ngoại giao.

Một trong những vấn đề gây căng thẳng cho quan hệ Syria – Israel là cuộc tranh chấp chủ quyền trên cao nguyên Golan.

Israel xâm chiến cao nguyên Golan của Syria vào năm 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ năm 1981. Hành động của Israel không được cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận. 

Vào tháng 3/2019, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một hiệp ước công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ mà Israel đã giành lấy từ Syria sau Chiến tranh Sáu ngày diễn ra vào năm 1967.

Ông Netanyahu còn gọi việc văn bản trên được ký kết là một sự kiện “lịch sử” và là một “chiến thắng ngoại giao” lớn.

Trực thăng Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Syria

Một chiếc trực thăng thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống phía đông bắc Syria vào ngày 18/1.

“Trực thăng UH-60 của liên quân Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp vào lúc 11h ngày 18/1 ở phía đông bắc Syria. Trước đó, chiếc trực thăng đang thực hiện hành trình bay theo kế hoạch. Vụ việc không liên quan tới hành động thù địch”, Đại tá Wayne Marotto, phát ngôn viên Chiến dịch Nhổ tận gốc (OIR) do Mỹ đứng đầu cho biết.

“Các thành viên trong liên quân không bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi kỹ thuật”, ông Marotto nói.

Tuy nhiên, Đại tá Marotto không công bố thông tin về vị trí chính xác trực thăng Mỹ hạ cánh khẩn cấp. Khả năng hiện trường là ở tỉnh Al-Hasakah.

Tình hình Syria: Quân đội Syria dùng vũ khí mới nhận từ Nga

Tình hình Syria: Quân đội Syria dùng vũ khí mới nhận từ Nga

Isrsel tấn công Syria lần thứ 2 trong tháng; Quân đội Syria dùng xe bọc thép mới được Nga cung cấp là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !