Tình hình Syria: Mỹ sẽ tiếp tục tấn công Syria, tránh đụng độ quân đội Nga

Mỹ được cho sẽ còn tiếp tục không kích vào lãnh thổ Syria, trong khi tránh đụng độ quân sự trực tiếp với quân đội Nga. 

Mỹ sẽ tiếp tục không kích lãnh thổ Syria

Dù Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh Mỹ sẽ dừng cuộc tham chiến gây tốn kém và từ bỏ ý định lật đổ chính quyền Syria, song trên thực tế, quân đội Mỹ vẫn không ngừng mở rộng hoạt động ở phía đông bắc Cộng hòa Hồi giáo.

Theo nhà phân tích an ninh và đối ngoại kiêm cựu binh Mỹ Mark Sleboda, khả năng Mỹ sẽ cho tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nhóm phiến quân ủy nhiệm và dùng "quân bài" vũ khí hóa học để lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad. 

{keywords}
Quân đội Mỹ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trên lãnh thổ Syria. (Ảnh minh họa)

Hôm 3/3, Nhà Trắng tuyên bố không loại trừ khả năng thực hiện “các vụ không kích phù hợp và có tính toán” để đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Al Asad thuộc tỉnh Anbar của Iraq.

“Nếu chúng tôi đánh giá cần có thêm phản ứng, chúng tôi sẽ hành động thêm một lần nữa vào thời gian và thời điểm thích hợp”, Thư ký báo chí Jen Psaki nói.

Trước đó, vào ngày 25/2, Lầu Năm Góc đã tiến hành vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu được cho là nơi hoạt động của những tay súng Shia người Iraq ở phía đông Syria. Vụ không kích là đòn đáp trả sau cuộc tấn công xảy ra ở phía bắc Iraq hôm 16/2, khiến 1 nhà thầu dân sự thiệt mạng và 1 binh sĩ Mỹ bị thương.

Vì sao Syria bị chọn là mục tiêu tấn công?

Khả năng cao là chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục tiến hành tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria một lần nữa, theo ông Sleboda.

“Chính quyền của Tổng thống Biden đã cho triển khai ‘các trận không kích trả đũa’ nhằm vào các tay súng Shia người Iraq ở Syria thuộc nhóm phiến quân Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada. Trong khi những nhóm này từng được xem là đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở trong khu vực. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cùng thừa biết rằng, các nhóm phiến quân này không liên quan tới các vụ tấn công gần đây nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq, cũng như không phải là mối quan ngại chính trị”, ông Sleboda nói.

Theo ông Sleboda, “chính phủ Mỹ tới giờ vẫn chưa biết chính xác lực lượng nào đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq”.

Trong khi một nhóm phiến quân Shia mới được thành lập và ít tên tuổi là Saraya Awlia al-Dam đứng lên nhận trách nhiệm gây ra vụ không kích hồi tháng Hai ở Iraq, thì chính quyền của ông Biden lại chỉ đích danh 2 nhóm Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada là thủ phạm. Nguyên nhân là do 2 nhóm này ủng hộ Iran và phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực. Do đó, Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada trở thành “những mục tiêu thích hợp nhất” để hứng đòn trừng phạt, theo ông Sleboda.

Khi được hỏi vì sao Mỹ lại chọn lãnh thổ Syria làm nơi tấn công thay vì tiêu diệt các nhóm phiến quân hoạt động ở Iraq, ông Sleboda nhấn mạnh, “quyết định này rõ ràng cho thấy nhằm mục đích hạ nhiệt căng thẳng và tư tưởng chống Mỹ từ người dân Iraq”.

“Điều này cho thấy khả năng Syria sẽ còn là mục tiêu tấn công của Mỹ trong tương lai. Dù chính quyền của Tổng thống Biden có đang lên kế hoạch gì cho hoạt động quân sự ở Syria, cũng như phản ứng với chính quyền Damascus như thế nào, cuộc tấn công hồi tháng Hai cho thấy chính quyền đương nhiệm của Mỹ coi Syria là quốc gia không có chủ quyền. Điều này tương tự như những gì diễn ra dưới thời 2 chính quyền tiền nhiệm của ông Biden. Nói cách khác, Syria hiện là ‘vùng đen’ trên bản đồ, nơi mà bất cứ hành động quân sự nào cũng có thể xảy ra”, ông Sleboda nói thêm.

Không ngừng mở rộng sự hiện diện quân sự

Quân đội Mỹ vẫn không ngừng mở rộng sự hiện diện quân sự ở phía đông bắc Syria. Cụ thể, vào ngày 6/3, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, 4 máy bay Mỹ bao gồm 2 trực thăng đã hạ cánh xuống căn cứ quân sự của Mỹ nằm ở thị trấn Al-Shaddadah, phía nam tỉnh al-Hasakah của Syria. Các trực trăng Mỹ được cho chở theo binh sĩ Mỹ cùng 20 hộp gỗ chứa tên lửa tầm nhiệt.

Trước đó, vào ngày 22/2, The Drive cho hay các xe tải chở theo hệ thống phòng không tầm ngắn Avenger đã di chuyển trên đường cao tốc từ thành phố Ramadi của Iraq tới biên giới Syria.

Còn vào đầu tháng Ba, Tướng Kenneth McKenzie Jr., Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã thừa nhận rằng, những máy bay không người lái (UAV) thương mại giá rẻ đang được các đối thủ của Mỹ sử dụng hiện trở thành mối quan ngại chiến thuật lớn nhất.

"Luôn tồn tại khả năng hoạt động xâm chiếm và mở rộng hành động quân sự của Mỹ có thể bùng nổ bất cứ lúc nào và có thể lan rộng thành cuộc chiến khu vực có quy mô lớn hơn. Chính quyền của ông Biden đang phát đi nhiều tín hiệu về khả năng sẽ chủ động nối lại hoạt động lật đổ chính quyền Syria bằng hành động quân sự, hoặc tiếp tục bóp nghẹt chính quyền Damascus bằng các lệnh trừng phạt kinh tế và kiểm soát quân sự ở khu vực giàu trữ lượng dầu mỏ thuộc miền đông Syria”, ông Sleboda cho hay.

Cũng theo ông Sleboda, chính quyền của ông Biden “sẽ cố gắng tránh xung đột quân sự trực tiếp với quân đội Nga”, lực lượng đã hoạt động tại Syria từ năm 2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Assad. Sự hiện diện của quân đội Nga trong khu vực “sẽ giới hạn nguy cơ căng thẳng leo thang lớn hơn”, cựu binh Mỹ nhận định.

Bên cạnh đó, ông Sleboda không loại trừ khả năng Nhà Trắng sẽ sử dụng cái cớ vũ khí hóa học để ngăn chặn Nga can thiệp và tăng cường những nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. 

Vào ngày 4/3, bà Linda Thomas-Greenfield, tân đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ), cáo buộc Nga đã “cản trở những nỗ lực” để cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong giai đoạn nội chiến.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia thì nhấn mạnh, một vài quốc gia đã liên tiếp dùng “lá bài” vũ khí hóa học làm công cụ để gia tăng sức ép với chính phủ Syria.

Không quân Nga tấn công ở Idlib

Kênh RusVesna.SU mới cho công bố đoạn video về lực lượng không quân Nga thực hiện cuộc không kích vào căn cứ phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria.

“Quân đội Nga tiếp tục phá hủy các cơ sở quân sự của phe phiến quân cực đoan Syria. Không quân Nga đã ném bom xuống các vị trí của phiến quân nằm gần tỉnh Idlib thuộc vùng Maaret Misrin, phía tây bắc Syria”, RusVesna.SU cho hay.

Cũng theo RusVesna.SU, trong cuộc không kích, không quân Nga đã phá hủy một nhà kho chứa vũ khí của lực lượng phiến quân Hayat Tahrir al-Sham.

Đoạn video dài 12 giây được RusVesna.SU công bố cho thấy, khói bốc lên từ những vị trí bị không quân Nga ném bom, nhưng không chỉ rõ mục tiêu nào là nhà kho của phiến quân.

Tình hình Syria: Trực thăng Nga hạ cánh khẩn cấp, Syria thông báo nhầm bị rơi

Tình hình Syria: Trực thăng Nga hạ cánh khẩn cấp, Syria thông báo nhầm bị rơi

Syria thông báo nhầm trực thăng Nga bị rơi, song thực tế là hạ cánh khẩn cấp; Mỹ đưa IS tới căn cứ quân sự là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !