Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4

Người Kurd giải phóng ngoại ô Tabka và tiêu diệt 50 chiến binh IS; Chiến dịch của Mỹ tại Syria có thể dẫn tới xung đột với Nga; Lầu Năm Góc phủ nhận chỉ có 23 tên lửa nhắm trúng mục tiêu tại Syria; Nga chờ đợi Mỹ giải thích về vụ tấn công Syria...
Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4 - ảnh 1

Lầu Năm Góc phủ nhận chỉ có 23 tên lửa nhắm trúng mục tiêu tại Syria

Lầu Năm Góc phủ nhận chỉ có 23 tên lửa nhắm trúng mục tiêu tại Syria

RIA Novosti dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay cơ quan này phủ nhận việc chỉ có 23 tên lửa nhắm trúng mục tiêu trong vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân Syria.

"Điều đó hoàn toàn sai sự thật" - đại diện Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Rạng sáng ngày thứ Sáu (7/4) quân đội Mỹ đã tiến hành phóng tên lửa hành trình từ tàu chiến vào căn cứ không quân Shayrat của lực lượng vũ trang Syria ở tỉnh Homs và khẳng định rằng đó là địa điểm xuất kích của các máy bay chiến đấu Syria đã thực hiện vụ tấn công vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib hồi đầu tuần mà không đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Theo Lầu Năm Góc, tổng cộng có 59 tên lửa được phóng ra. Thống đốc tỉnh Homs sau đó đưa ra thông báo: có 7 người thiệt mạng trong vụ không kích này của Washington bao gồm 5 binh sĩ và 2 cư dân địa phương. Còn theo thông tin từ Bộ quốc phòng Nga: 2 binh sĩ mất tích, 4 binh sĩ thiệt mạng và 6 người khác bị bỏng trong quá trình dập đám cháy. Tới lượt mình quân đội Syria lại xác nhận có 10 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công này của Hoa Kỳ.

Ngoài ra Bộ quốc phòng Nga còn cho biết sau vụ không kích của quân đội Mỹ một kho tài sản hậu cần, khu đào tạo, nhà ăn, 6 máy bay MiG-23 nằm trong khu vực sửa chữa và 1 trạm radar thuộc căn cứ không quân Syria đã bị phá húy. Phóng viên RIA Novosti đưa tin từ hiện trường cho hay, một phần phương tiện hàng không của căn cứ Shayrat, trong đó có 5 chiến đấu cơ còn nguyên vẹn, nhưng đường băng bị tổn hại nặng nề, 8 nhà chứa máy bay cùng máy móc thiết bị đã bị phá hủy.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4 - ảnh 2

Người Kurd giải phóng ngoại ô Tabka và tiêu diệt 50 chiến binh IS

Người Kurd giải phóng ngoại ô Tabka và tiêu diệt 50 chiến binh IS

Hãng tin của người Kurd Hawar News đưa tin, Lực lượng Dân chủ (SDF) Syria tiếp tục hoạt động tấn công IS tại thị trấn Tabka thuộc miền bắc Syria, họ đã chiếm giữ được khu vực ngoại ô thị trấn và tiêu diệt được 50 tay súng IS.

Trong vòng 24 giờ đồng hồ SDF đã giành thêm được gần 6 km lãnh thổ từ tay quân khủng bố, bao gồm cả làng Bắc và Nam Safsafah thuộc ngoại ô Tabka. Toàn thị trấn này hiện đang nằm trong vòng vây của SDF

Trong quá trình giao tranh quân khủng bố đã nỗ lực thực hiện gần 10 vụ đánh bom liều chết. Những kẻ đánh bom tự sát IS cố gắng tấn công nhằm vào các mục tiêu của lực lượng SDF nhưng chúng đã bị tiêu diệt trước khi tiến tới mục tiêu.

Hoạt động giải phóng thị trấn Tabka cách Raqqa 40 km về phía Tây là một phần trong chiến dịch mang tên “Cơn thịnh nộ của sông Euphrates” mà SDF công bố trước đó.

Mục tiêu của chiến dịch “Cơn thịnh nộ của sông Euphrates” là giải phóng thủ đô tự xưng Raqqa của “Nhà nước Hồi giáo”. Chiến dịch đang diễn ra với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm và Không quân Mỹ. Điều này gây ra sự phản đối từ chính quyền Syria. Damascus cho rằng Washington hành động mà không có sự đồng ý của họ và sự hiện diện của lính Mỹ ở miền Bắc Syria trên thực tế là hành động can thiệp quân sự.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4 - ảnh 3

Chiến dịch của Mỹ tại Syria có thể dẫn tới một cuộc xung đột với Nga

Chiến dịch của Mỹ tại Syria có thể dẫn tới một cuộc xung đột với Nga

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng Hòa và là đối thủ chính của Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh cử cuối năm vừa qua – ông Ted Cruz kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ trình bày trước Quốc hội và người dân Mỹ những bước tiếp theo của mình trong hoạt động tại Syria, vì theo ông này chiến dịch quân sự kéo dài của Mỹ có thể dẫn đến một cuộc xung đột với Nga và Iran.

"Ngài Tổng thống cần trình bày lên Quốc hội và người dân Mỹ về việc sẽ thực hiện những bước tiếp theo như thế nào” – nhà chính trị nhấn mạnh.

“Khác với một vụ tấn công đơn lẻ, chiến dịch kéo dài tại Syria có thể dẫn đến những cuộc xung đột với các quốc gia khác. Các bạn phải hiểu, ông al-Assad (Tổng thống Syria) chỉ là món đồ chơi trong tay người Nga và Iran” - thượng nghị sĩ Mỹ nêu quan điểm.

Cùng ngày Reuters đưa tin theo Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) sau vụ không kích của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat tình huống tại Syria đã biến thành một cuộc xung đột vũ trang quốc tế. ICRC hiện đang tiến hành thảo luận với Washington về tình hình sau vụ tấn công trên.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/4 - ảnh 4

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Nga chờ đợi Ngoại trưởng Mỹ giải thích về vụ tấn công Syria

Nga cho biết nước này mong chờ "lời giải thích" về vụ tấn công của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thăm Nga vào tuần tới.

Trả lời kênh NTV, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay: "Chuyến thăm vẫn theo đúng lịch trình. Hãy để ông ta (Ngoại trưởng Tillerson) đến đây và giải thích về điều họ đã làm. Chúng tôi sẽ nói với ông ta suy nghĩ của mình. Chúng tôi chờ đợi lời giải thích của ông". Bà cũng chỉ trích vụ không kích của Mỹ nhẳm vào Syria là hành động "dại dột, nguy hiểm và không có mục đích".

Ông Tillerson sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nga vào ngày 11-12/4 tới. Các cuộc thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Sergey Lavrov dự kiến tập trung vào chống khủng bố và vấn đề Syria.

Trong diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 2 máy bay đã xuất phát từ căn cứ không quân Shayrat và tấn công các mục tiêu gần Palmyra, chỉ vài giờ sau khi căn cứ này trở thành mục tiêu của tên lửa Mỹ. SOHR không thể xác định rõ đây là những máy bay của Nga hay Syria và mục tiêu của các máy bay này là gì.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !