Tình hình Syria mới nhất ngày 9/3: Ngừng bắn ở thành trì Ghouta

Không quân Syria tiêu diệt IS trong khu vực thành phố Hama; Nga thông báo về lệnh ngừng bắn ở Ghouta; Gần 2.100 binh sĩ Iran thiệt mạng tại chiến trường Iraq và Syria; Liên đoàn Arập trì hoãn khôi phục tư cách thành viên cho Syria…
Tình hình Syria mới nhất ngày 9/3: Ngừng bắn ở thành trì Ghouta - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.

Hãng tin quốc gia SANA, dẫn nguồn từ giới quân sự cho biết, máy bay của Không quân Syria đã giáng đòn tấn công vào các đơn vị chiến binh thuộc các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhóm Dzhebhat en-Nusra tại khu vực thành phố Hama.

“Các nhóm khủng bố đã bị thương vong hơn 40 chiến binh, ngoài ra không quân Syria còn phá hủy 7 phương tiện giao thông của bọn khủng bố trong khu vực Kuleyb al-Thawr, Al-Buveyda và Al-Luveybda, nguồn tin cho biết.

Nga thông báo về lệnh ngừng bắn ở Ghouta

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một thỏa thuận ngừng bắn đã được công bố ở khu vực Đông Ghouta, một thành trì của phiến quân Syria gần thủ đô Damascus, và có hiệu lực đến ngày 20/3.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Một 'cơ chế yên lặng" đã được đưa vào hoạt động từ 0 giờ 1 phút ngày 6/3 cho tới 23 giờ 59 phút ngày 20/3 (giờ Damascus) tại khu vực Đông Ghouta". Theo cơ quan này, hiện chưa xuất hiện động thái vi phạm ngừng bắn nào.

Trong khi đó, nhật báo Al-Watan thân Chính phủ Syria dẫn "một nguồn thạo tin các nỗ lực của nhà nước nhằm hoàn tất hòa giải dân tộc ở các điểm nóng" nói rằng không có "bất cứ thông tin gì" về một thỏa thuận mới tại khu ngoại ô phía Đông Damascus cũng như Đông Ghouta.

Quân đội Hồi giáo (Jaish al-Islam), một nhánh phiến quân hùng mạnh, đặt trụ sở ở Đông Ghouta, thành trì cuối cùng còn sót lại của lực lượng nổi dậy gần Damascus.

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/3: Ngừng bắn ở thành trì Ghouta - ảnh 2

Nga chuyển viện trợ nhân đạo cho người dân Syria

Trong một diễn biến khác, các quân nhân Nga đã tiến hành tám hoạt động nhân đạo ở Syria, giúp cho 2.820 cư dân địa phương nhận được hàng viện trợ nhân đạo tổng cộng lên tới hơn 8 tấn.

Theo bản tin ngày thứ Tư (8/3) từ Trung tâm hòa giải các bên ở Syria, trong vòng một ngày đêm Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến đã tổ chức tám đợt hoạt động nhân đạo tại các tỉnh Aleppo (6), Latakia (1) và Quneitra (1)… Hàng viện trợ nhân đạo đã được phân phối cho 2.820 người dân. Tổng trọng lượng hàng cứu trợ gửi đến cư dân lên tới 8, 26 tấn, bản tin nêu rõ.

Ngoài ra, máy bay Nga sử dụng các bãi nhảy dù ở khu vực thành phố Deir ez-Zor đã chuyển giao tới địa phương 20,4 tấn lương thực mà chính quyền Syria nhận được theo tuyến  Liên Hợp Quốc.

Gần 2.100 binh sĩ Iran thiệt mạng tại chiến trường Iraq và Syria

Theo người đứng đầu Quỹ Liệt sỹ và Cựu binh của Iran, ông Mohammad Ali Shahidi , gần 2.100 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng tại các chiến trường Iraq và Syria.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran dẫn lời ông Shahidi nói rằng tới nay đã có gần 2.100 binh sĩ của Iran hy sinh trong khi chiến đấu để bảo vệ những vùng đất linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiite ở Syria và Iraq. Con số này gấp đôi con số được ghi nhận chỉ riêng ở Syria hồi tháng 11/2016.

Iran, cùng với Nga, là nước ủng hộ về mặt quân sự đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và cũng là quốc gia tiến hành cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq. Bên cạnh đó, Iran còn giữ vai trò "quản lý và giám sát" các binh sĩ "tình nguyện" được tuyển dụng từ các cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite tại các nước, trong đó có hai quốc gia láng giềng Afghanistan và Pakistan..

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/3: Ngừng bắn ở thành trì Ghouta - ảnh 3

Tổng thống Syria al-Assad.

Liên đoàn Arập trì hoãn khôi phục tư cách thành viên cho Syria

Liên đoàn Arập (AL) cho biết cần thêm các cuộc thảo luận và tiến triển hơn nữa để tổ chức này xem xét khôi phục tư cách thành viên của Syria sau 6 năm bị đình chỉ.

Phát biểu sau cuộc họp thường kỳ của các ngoại trưởng Arập, Tổng thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit cho biết tình hình hiện tại chưa thích hợp để tiến hành các bước đi nhằm khôi phục tư cách thành viên của Syria hay thảo luận việc này trong các hội nghị song phương, đa phương của AL.

Trước đó, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari đã nêu vấn đề này, cho rằng việc khôi phục tư cách thành viên của Syria là "không thể tránh được".

Syria đã bị đình chỉ tư cách thành viên AL vào tháng 11/2011 sau các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh nước này và những người biểu tình phản đối chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Hồi đầu tháng 2, Nga, nước đang hỗ trợ tích cực cho chính quyền Assad, cũng kêu gọi khôi phục tư cách thành viên của Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !