Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3: Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria

Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria; Tham mưu trưởng quân đội Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thảo luận cách để tránh xung đột tại Syria; Quân chính phủ Syria tiếp quản nhiều vị trí từ lực lượng do Mỹ hậu thuẫn…
Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3: Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria - ảnh 1

Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria

Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria

Tờ The Times đưa tin quân đội LB Nga và Hoa Kỳ hiện đang cùng tuần tra khu vực ngoại ô thành phố Manbij của Syria, đây là sự phối hợp mật thiết nhất giữa Moscow và Washington trên chiến trường kể từ Thế chiến thứ II.

Khi đó vào tháng 4/1945 quân đội Mỹ và Nga gặp gỡ nhau trên sông Elbe. Còn bây giờ họ lại tránh tiếp xúc, mặc dù chỉ cách nhau tầm 8 km.

Các binh sĩ Nga và Hoa Kỳ đang tiến hành tuần tra các ngôi làng cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 25 km về phía Nam, cố gắng ngăn chặn các cuộc giao tranh giữa các bên tham chiến.

“Về mặt lý thuyết, họ (những người lính Nga và Mỹ) đóng vai trò như bộ giảm xung giữa hai bên đối địch là người Kurd và các tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Nhưng trên thực tế họ còn thể hiện sự gần gũi mới về mặt địa chính trị giữa hai quốc gia dưới thời Tổng thống Trump” – thời báo Mỹ viết.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Geoff Davis, quân đội hai bên đều nắm rõ vị trí của nhau tại khu vực ngoại ô Manbij. Ngoài ra 2 nước cũng “không hề mong muốn tham gia xung đột với bất kỳ bên nào, ngoại trừ IS”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3: Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria - ảnh 2

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov

Tham mưu trưởng quân đội Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ thảo luận cách để tránh xung đột tại Syria

Hôm thứ Ba (ngày 7/3) phát biểu trong một cuộc họp báo tại Ankara Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố cuộc họp giữa Tổng tham mưu trưởng quân đội LB Nga, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ tại Antalya là để tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng vũ trang 3 bên nhằm ngăn chặn sự cố không mong muốn tại Syria.

Ông Yildirim cũng cho rằng thật không may khi một số đồng minh của Ankara chọn các tay súng dân quân người Kurd YPG làm đối tác trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Sớm trước đó Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, các đồng nghiệp LB Nga Valery Gerasimov, đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford trong cuộc họp ba bên tại Antalya đã thảo luận về tình hình tại Syria và Iraq.

"Để chống lại chủ nghĩa khủng bố (ở Syria) sự phối hợp là điều cần thiết. Nếu điều này không được đảm bảo thì nguy cơ xảy ra những va chạm mà chúng ta không hề mong muốn sẽ tăng lên. Cuộc họp tại Antalya (giữa Tổng Tham mưu trưởng quân đội LB Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ) diễn ra vào ngày nay và mai (7-8/3) là lời đảm bảo tốt nhất cho sự phối hợp này. Điều này là rất cần thiết” – nhà lãnh đạo Ankara nhấn mạnh.

Phe đối lập Israel muốn đối thoại với Nga về vấn đề Syria

RIA Novosti đưa tin, hôm thứ Ba (7/3) phát biểu tại Moscow lãnh đạo phe đối lập Israel Isaac Herzog tuyên bố lực lượng này dự định sẽ tiếp tục đối thoại với các nghị sĩ Nga về việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

Ông Herzog đến thăm Moscow theo lời mời của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thuộc Hạ viện Nga Leonid Slutski. Trước chuyến thăm chính trị gia này tuyên bố trước truyền thông rằng ông có kế hoạch sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và cùng ngài thứ trưởng Mikhail Bogdanov về những nỗ lực đã và đang được thực hiện nhằm khôi phục tiến trình hòa bình tại Trung Đông cũng như những cơ hội về vấn đề này trong tương lai.

“Các bạn gây ấn tượng với chúng tôi về sự hiểu biết các cơ chế chính sách của Trung Đông cùng việc nắm vững tình hình tại đây, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các bạn về những vấn đề này cũng như về tình hình hiện tại ở Israel” – lãnh đạo phe đối lập Israel nói trong cuộc họp với ông Slutski.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về tất cả các vấn đề có liên quan tới Trung Đông và một số quốc gia như Iran, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Yemen và đặc biệt là Syria” – chính trị gia Israel nhấn mạnh.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3: Quân đội Nga, Mỹ tìm thấy điểm chung ở Syria - ảnh 3

Quân đội Syria

Quân chính phủ Syria tiếp quản nhiều vị trí từ lực lượng do Mỹ hậu thuẫn

Người phát ngôn Hội đồng Quân sự thành phố Manbij, miền Bắc Syria, ông Sharfan Darwish cho biết quân đội chính phủ Syria đã tiếp quản nhiều vị trí từ tay một nhóm dân quân do Mỹ hậu thuẫn vốn đang kiểm soát thành phố này, theo một thỏa thuận được Nga dàn xếp nhằm ngăn chặn các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu chiếm thành phố này.

Ông Darwish nêu rõ công tác chuyển giao đã được tiến hành và có khoảng 5 ngôi làng nằm trong thỏa thuận trên. Các ngôi làng ở phía Tây Manbij này là điểm nóng giao tranh giữa lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và Hội đồng Quân sự Manbij, tổ chức bao gồm cả những tay súng người Kurd YPG.

Hội đồng Quân sự Manbij, một phần của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ ủng hộ, chiếm khu vực xung quanh Manbij từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong năm ngoái. Hôm 2/3, Hội đồng này tuyên bố sẽ giao lại cho Chính phủ Syria những ngôi làng nằm ở vùng giới tuyến nơi đang xảy ra giao tranh với quân nổi dậy do Ankara chống lưng.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cùng ngày nói rằng nước này không có kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào Manbij mà không có sự phối hợp với Mỹ và Nga. Hồi tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Manbij sẽ là mục tiêu tiếp theo trong chiến dịch quân sự mà Ankara đang tiến hành ở phía Bắc Syria, nhằm truy quét IS và YPG.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !