Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3

Tổng thống Nga và Ai Cập thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Syria, CIA và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ thành lập một trung tâm bí mật sát biên giới Syria, Bộ Quốc phòng Nga thông báo về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria...là những tin về Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3 - ảnh 1

Tổng thống Nga và Ai Cập thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Syria

Tổng thống Nga và Ai Cập thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Syria

Văn phòng báo chí điện Kremlin thông báo, hôm thứ Hai (ngày 7/3) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Syria.

Ông Putin thông báo với ông Sisi về những nỗ lực nhằm thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria và đặc biệt nhấn mạnh, việc đảm bảo các điều kiện để thỏa thuận này được thực thi là yếu tố then chốt hướng tới bình thường hóa tình hình trong nước cũng như nâng cao hoạt động cứu trợ tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Ai Cập đánh giá cao các bước đi này và tỏ ý tán thành bắt đầu tiến trình chính trị nhằm giải quyết xung đột cho Syria dưới sự bảo trợ của LHQ. “Chắc chắn rằng Nga và Ai Cập sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria” – đại diện văn phòng báo chí điện Kremlin nhấn mạnh.

Ngoài ra, hai bên một lần nữa khẳng định sự cần thiết phải tiến hành cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả hơn nữa không chỉ ở Syria, mà còn ở Libya và Yemen nữa.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Ai Cập cũng đề cập tới một loạt vấn đề cấp bách trong mối quan hệ song phương, đặc biệt là việc nối lại các chuyến bay từ Nga sang Ai Cập và trao đổi du khách giữa hai nước.

Putin và Sisi cũng bày tỏ mong muốn, quan hệ Nga và Ai Cập sẽ phát triển toàn diện hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực năng lượng và hợp tác kỹ thuật quân sự.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3 - ảnh 2

CIA và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ thành lập một trung tâm bí mật sát biên giới Syria

CIA và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ thành lập một trung tâm bí mật sát biên giới Syria

Tờ Washington Post dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, hiện một trung tâm điều phối chung của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động sát biên giới Syria.

“CIA và đối tác của họ - Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đang điều hành một trung tâm bí mật tại khu vực sát biên giới Syria” – nguồn tin trên nhận định, đồng thời bổ sung thêm, Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác tích cực không chỉ với CIA mà còn với các cơ quan tình báo khác của Mỹ.

Trong khuôn khổ hoạt động chung Lầu Năm Góc hiện đang sử dụng căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ Incirlik là nơi phóng các thiết bị bay không người lái (UAV) rà soát trên lãnh thổ Syria.

Tin tức này gây chấn động khá mạnh vì thực tế Washington và Ankara có mối quan hệ không tốt đẹp do những quan điểm khác nhau về cuộc khủng hoảng tại Syria.

Theo đó, Nhà Trắng ủng hộ lực lượng nổi dậy người Kurd hiện đang chiến đấu chống khủng bố trên lãnh thổ Syria. Phía Ankara thì cho rằng, tự bản thân người Kurd là những thành phần cực đoan và tích cực ngăn cản lực lượng này tham gia đàm phán vì hòa bình cho Syria tại Geneva.

Thời gian gần đây, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tuyên bố, quân đội nước này sẽ được triển khai tới Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3 - ảnh 3

Bộ Quốc phòng Nga thông báo về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga thông báo về (kết quả) thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Hôm thứ Hai (ngày 7/3) phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố, hoạt động chống khủng bố của lực lượng Không quân Nga (VKS) vẫn tiếp diễn tại các tỉnh Raqqa và Deir Ezzor thuộc Syria.

“Các chiến đấu cơ của VKS từ căn cứ không quân Hmeymim đã tấn công vào các căn cứ của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và nhóm Dzhebhat al-Nusra tại các tỉnh Raqqa, Deir Ezzor và khu vực Tadmor ở tỉnh Homs” – Tướng Konashenkov nói.

Đồng thời, ông Konashenkov cũng xác nhận, thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập Syria vẫn đang được tuân thủ, tạo điều kiện triển khai các gói hàng cứu trợ tới các khu vực chịu ảnh hưởng của chiến tranh trên toàn Syria.

Tổng số 620 tấn hàng viện trợ, chủ yếu là thuốc men đã được đưa tới các khu vực dân cư tại tỉnh Hama, Homs, Latakia, Deraa, Deir Ezzor, Aleppo và Damascus của Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đặc biệt lưu ý rằng, tại Syria đang xuất hiện một số hành động khiêu khích và tấn công nhằm phá vỡ lệnh ngừng bắn, tuy nhiên cho tới nay các hành động này vẫn chưa gây ảnh hưởng gì tới việc thực thi thỏa thuận (ngừng bắn).

Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào ngày 27/2 tại Syria, không áp dụng cho các hoạt động chống khủng bố tại đây.

Tình hình Syria mới nhất ngày 8/3 - ảnh 4

Phe đối lập Syria đi tới thỏa hiệp tham gia đàm phán tại Geneva

Phe đối lập Syria đi tới thỏa hiệp tham gia đàm phán tại Geneva

Reuters đưa tin, ngày 7/3 phát ngôn viên của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC)- phe đối lập chính ở Syria, ông Riad Nassan Agha tuyên bố, đàm phán về hòa bình cho Syria sẽ được tiếp tục theo đúng kế hoạch vì phe đối lập Syria đồng ý tham gia (đàm phán).

“Chúng tôi dự định sẽ tham gia đàm phán” – ông Agha cho biết và nói thêm rằng, vấn đề mà phe đối lập quan tâm nhất trong hòa đàm lần này là quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

Theo phát ngôn viên HNC, bầu không khí thuận lợi cho các cuộc đối thoại tại Geneva sẽ được thiết lập nếu số lượng các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giảm đáng kể.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura trước đó đưa ra thông báo, đàm phán về hòa bình cho Syria có thể được nối lại vào ngày 10/3 tới đây tại Geneva.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !