Tình hình Syria mới nhất ngày 7/4

Moscow sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ đứng đầu tại Syria; Ai là người hưởng lợi trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Idlib; Phát hiện chất độc sarin trong quá trình khám nghiệm thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại Idlib.....
Tình hình Syria mới nhất ngày 7/4 - ảnh 1

Moscow sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ đứng đầu tại Syria

Moscow sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ đứng đầu tại Syria

Phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Liên Bang (Thượng viện Nga) với các tùy viên quân sự hôm 6/4, Chủ tịch Ủy ban an ninh và quốc phòng của Thượng viện – ông Viktor Ozerov tuyên bố Moscow sẵn sàng hợp tác với liên minh chống khủng bố do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Syria trong mọi lĩnh vực và tất cả các vấn đề nhưng cần phải loại trừ “tiêu chuẩn kép” ở đây.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên minh chống khủng bố do Hoa Kỳ dẫn đầu. Tại đây chúng tôi cởi mở, minh bạch và sẵn sàng hợp tác với họ trong mọi lĩnh vực và tất cả các vấn đề. Điều duy nhất mà chúng tôi luôn nhắc tới đó là chúng tôi sẽ chấp nhận tiêu chuẩn kép trong hoạt động chung này” – nhà chính trị nhấn mạnh.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/4 - ảnh 2

Tổng thống Syria Assad

Tổng thống Assad: phe đối lập ôn hòa không tồn tại

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Večernji list của Croatia, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng phe đối lập ôn hòa không tồn tại, đồng thời gọi các thành viên của lực lượng này là những kẻ khủng bố.

“Phe đối lập ôn hòa không tồn tại. Lực lượng đối lập hiện nay là lực lượng của những phần tử cực đoan có hiểu biết méo mó về cuộc Thánh chiến. Lực lượng này đã bị truyền bá những tư tưởng đồi bại, đó là không chấp nhận bất kỳ cuộc đối thoại hay giải pháp hòa bình nào, mà chỉ có chủ nghĩa khủng bố” – nhà lãnh đạo Syria khẳng định.

Theo ông Assad đó chính là lý do mà cho tới nay Damascus không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với lực lượng đối lập này. “Những kẻ khủng bố không thể nằm trong thành phần phe đối lập và cũng không thể giúp thúc đẩy giải quyết xung đột” – người đứng đầu chính quyền Damascus tiếp tục.

Ngoài ra ông này cho biết thêm chính phủ Syria hiện đang tiến hành đàm phán với lực lượng đối lập này nhằm “chứng minh rằng họ thực chất là những tay súng khủng bố và sẽ mãi là như thế”.

Xung đột vũ trang bắt đầu ở Syria từ tháng 3/2011. Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc chiến này đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội. Từ ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad không quân Nga bắt đầu hoạt động không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ nước này. Với sự trợ giúp của Moscow Damascus đã thành công lật ngược được tình thế, tiến hành tấn công nhằm vào các khu vực trọng yếu của quân khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/4 - ảnh 3

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Peskov, Tổng thống Nga Putin

Điện Kremlin: ai là người hưởng lợi trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Idlib

RIA Novosti đưa tin, trả lời phỏng vấn tại Moscow hôm 6/4 thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh việc sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib thuộc Syria có thể có lợi cho lực lượng đối lập với chính phủ hợp pháp của quốc gia này cũng như lực lượng khủng bố.

"Bộ Quốc phòng (Nga) hôm qua (5/4) đã đề cập tới vấn đề này, tôi không có dự định lặp lại nó… Tồn tại một số lực lượng thực hiện những hành động chống lại chính quyền hợp pháp Syria, cũng có những lực lượng khủng bố và những thành phần ủng hộ chủ nghĩa khủng bố” – đại diện điện Kremlin trả lời khi được hỏi ai có thể được hưởng lợi trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib.

“Vấn đề cơ bản là không thể đưa ra kết luận vội vàng, cần phải tiến hành trao đổi thông tin và so sánh thông tin sẵn có. Kết luận chỉ có thể được đưa ra sau khi tiến hành những việc này. Bất cứ kết luận nào đưa ra trước khi tiến hành trao đổi thông tin cũng như điều tra chắc chắn không thể được coi là phản ánh đúng thực tế” – ông Peskov bổ sung khi nói về việc thành lập một Ủy ban quốc tế để điều tra sự cố lần này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/4 - ảnh 4

Cảnh hoang tàn tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phát hiện chất độc sarin trong quá trình khám nghiệm thi thể những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tại Idlib

Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm (6/4) đưa ra thông báo, quá trình khám nghiệm tử thi những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Syria được tiến hành ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự xuất hiện chất độc sarin.

Trước đó người đứng đầu Bộ Y tế nước này Recep Akdag tuyên bố 30 nạn nhân trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị, 3 trong số những nạn nhân này đã qua đời. Và Ankara sẽ tiến hành khám nghiệm những tử thi này với sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag sau đó cũng tuyên bố trong quá trình khám nghiệm tử thi Ankara phát hiện có dấu hiệu của việc sử dụng vũ khí hóa học.

“Trong quá trình khám nghiệm thi thể của 3 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở Idlib lực lượng chức năng đã tìm thấy chất độc sarin. Hiện công việc chữa trị cho 31 nạn nhân khác của vụ tấn công đang được tiếp tục tại 2 tỉnh Adana và Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ” - kênh truyền hình NTV trích dẫn tuyên bố của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 7/4 - ảnh 5

Syria khẳng định "đã và sẽ không" sử dụng vũ khí hóa học

Syria khng đnh "đã và s không" s dng vũ khí hóa hc

Ngày 6/4, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định, các lực lượng vũ trang Syria "đã và sẽ không" sử dụng vũ khí hóa học ngay cả khi chống các nhóm thánh chiến.

Ông Muallem nói: "Một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng: Quân đội Syria đã và sẽ không sử dụng các loại vũ khí này, không chỉ nhằm vào người dân của mình mà thậm chí còn không nhằm vào khủng bố - những kẻ tấn công người dân của chúng tôi bằng các quả đạn pháo của chúng".

Trước đó hôm 4/4 đã xảy ra một vụ oanh kích ở tỉnh Idlib làm hơn 70 người thiệt mạng. Mỹ cùng nhiều nước cáo buộc Chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công này bằng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, theo ông Muallem, quân đội Syria đã ném bom xuống một nhà kho chứa vũ khí hóa học của nhánh khủng bố al-Qaida tại Syria. Điều này khớp với tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !