Tình hình Syria mới nhất ngày 5/4: Vụ đầu độc Skripal có liên quan tới Syria?

Phương Tây dùng vụ Skripal để loại Nga thảo luận vũ khí hóa học tại Syria, Mỹ sẽ nhanh chóng kết thúc sứ mệnh ở Syria, Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria… là những tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 5/4.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova

Phương Tây dùng vụ Skripal để loại Nga thảo luận vũ khí hóa học tại Syria

Ngày 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, bằng cách cáo buộc Nga dính líu đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, phương Tây đang nỗ lực loại Moscow ra khỏi số nước tham gia thảo luận đề tài vũ khí hóa học tại Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Zakharova nhấn mạnh chính việc sử dụng vũ khí hóa học là "giới hạn đỏ" đối với tất cả các bên. Phương Tây và Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang gắn vấn đề tính hợp pháp của chế độ Bashar Assad với vũ khi hóa học.

Nga đã đề xuất hợp tác với phương Tây để điều tra các buộc ông Assad vi phạm luật pháp quốc tế do sử dụng vũ khí hóa học. Theo bà Zakharova, "bằng cách bịa ra câu chuyện Nga sử dụng vũ khí hóa học trên lãnh thổ Anh, phương Tây đang nỗ lực đẩy Nga ra khỏi phạm vi pháp lý thảo luận những vấn đề vũ khí hóa học Syria".

Mỹ sẽ nhanh chóng kết thúc sứ mệnh ở Syria

Mỹ sẽ nhanh chóng kết thúc sứ mệnh ở Syria

Ngày 4/4, Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ kết thúc nhanh chóng sứ mệnh quân sự của mình ở Syria, tuy nhiên chưa đưa ra thời gian cụ thể cho việc rút quân.

Trong một thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ và các đồng minh cam kết sẽ xóa sạch sự hiện diện của các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) còn lại và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tư vấn các đồng minh và bạn bè về kế hoạch trong tương lai.

Bà Sarah Sanders nói: “Chúng tôi mong muốn hợp tác với các nước trong và ngoài khu vực, cùng với Liên Hợp Quốc, hướng tới tới hòa bình và đảm bảo rằng IS sẽ không xuất hiện trở lại".

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Trump gặp các trợ lý an ninh quốc gia để thảo luận về tương lai vai trò của Mỹ tại Syria.

Mỹ hiện duy trì một lực lượng 2.000 quân nhân ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu

Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái tại Syria

Ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong vòng mấy tháng gần đây Nga đã tiêu diệt 17 thiết bị bay không người lái có khả năng bay tầm xa 100 km và mang theo vũ khí.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc tế Moscow, ông Shoigu nhấn mạnh những thiết bị bay không người lái được các phần tử khủng bố sử dụng tại Syria, mang vũ khí và có thể hoạt động ở cự ly 100 km.

Trong mấy tháng gần đây, Nga đã tiêu diệt 17 thiết bị bay không người lái như vậy. Theo ông Shoigu, việc chế tạo những thiết bị này cần sự hỗ trợ kỹ thuật của những nước phát triển. Việc những thiết bị này xuất hiện ở những khu vực đông dân có thể gây ra những hậu quả thảm họa đối với dân thường, cũng như những cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác để ngăn chặn nguy cơ của vũ khí giết người hàng loạt và vũ khí rơi vào tay lực lượng khủng bố.

Đức Dũng (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !