Tình hình Syria mới nhất ngày 5/4

Quân đội Syria đã giải phóng được 225 khu định cư từ tay IS; Damascus gọi chiến dịch mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là "hành vi xâm lược trắng trợn"; Phản ứng của các nước sau vụ tấn công hóa học tại Syria...là những tin tức mới nhất về Syria
Tình hình Syria mới nhất ngày 5/4 - ảnh 1

Liên Hợp Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib

Liên Hợp Quốc yêu cầu tìm ra thủ phạm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini hôm 4/4, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan De Mistura tuyên bố tổ chức này yêu cầu phải tìm ra người chịu trách nhiệm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Idlib và đang chờ đợi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

“Những gì xảy ra vào sáng nay (4/4) thật là khủng khiếp, chúng tôi đã thảo luận về chúng với bà Federica Mogherini. Chúng tôi và cả Liên Hợp Quốc đều yêu cầu, và tôi tin rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp về vấn đề này để xác định trách nhiệm những bên liên quan” – nhà ngoại giao nhấn mạnh.

Trước đó Liên minh Quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria (NKORS) thông báo có 80 nạn nhân thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong một vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shayhun thuộc tỉnh Idlib, Syria. Phe đối lập đổ lỗi cho quân chính phủ gây ra vụ việc này.

Trả lời vấn đề này, một nguồn tin thuộc lực lượng vũ trang Syria tiết lộ với RIA Novosti rằng quân đội nước này không có bất kỳ loại vũ khí hóa học nào và những tuyên bố của phe đối lập có thể là một phần trong hoạt động tuyên truyền chống quân chính phủ của họ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/4 - ảnh 2

Damascus gọi chiến dịch mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là "hành vi xâm lược trắng trợn"

Damascus gọi chiến dịch mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là "hành vi xâm lược trắng trợn"

Phát biểu tại Moscow hôm 4/4 đại sứ Syria tại LB Nga Riyad Haddad xác nhận, Damascus gọi kế hoạch bắt đầu chiến dịch mới của Ankara tại Syria cũng như sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh nước này là “hành vi xâm lược trắng trợn” chủ quyền của Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Hai (ngày3/4) tuyên bố Ankara đang chuẩn bị cho chiến dịch mới tại Syria sau khi hoàn thành chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates".

“Không phụ thuộc vào việc chiến dịch thứ nhất của Ankara đã kết thúc hay ngài ấy (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) muốn bắt đầu chiến dịch thứ hai hay chưa, ngay từ đầu chúng tôi đã coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria là sự chiếm đóng. Đây là hành động xâm lăng trắng trợn chủ quyền của đất nước chúng tôi” - ông Haddad nói.

"Quan điểm của chúng tôi liên quan đến sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ của mình sẽ không thay đổi, ngay cả khi chiến dịch thứ hai sắp bắt đầu" - đại sứ tiếp tục.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 24/8/2016 bắt đầu thực hiện chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” trên lãnh thổ Syria nhằm chống lại các tay súng IS. Kết quả là với sự ủng hộ của phe đối lập Syria Ankara đã thành công giành lại quyền kiểm soát thị trấn biên giới Dzharablus và thành phố Al-Bab.

Thủ tướng nước này Binali Yildirim vào tuần trước tuyên bố chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” đã kết thúc thắng lợi, đồng thời cho biết thêm trong trường hợp xuất hiện những mối đe dọa về an ninh đối với đất nước Ankara có thể sẽ triển khai chiến dịch mới.

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/4 - ảnh 3

Quân đội Syria đã giải phóng được 225 khu định cư từ tay IS

Quân đội Syria đã giải phóng được 225 khu định cư từ tay IS

Trung tâm hòa giải các bên tham gia xung đột của Nga ở Syria hôm thứ Ba (4/4) đưa ra thông báo kể từ đầu năm nay quân đội chính phủ Syria đã giải phóng được 225 khu định cư khỏi sự chiếm đóng của các tay súng thuộc “Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”.

"Số lượng các khu định cư được lực lượng chính phủ Syria giành lại từ tay các nhóm vũ trang khủng bố thuộc “Nhà nước Hồi giáo” tính từ ngày 1/1/2017 đã lên tới 225 khu vực" – thông báo được đăng trên website chính thức của Bộ Quốc phòng Nga.

Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ qua đã có 51km2 lãnh thổ về tay quân chính phủ. Như vậy tổng cộng quân đội Syria đã giải phóng được 3.738,02 km2 lãnh thổ.

Theo Trung tâm hòa giải Nga trong vòng vài ngày qua hai thỏa thuận tham gia thực thi lệnh ngừng bắn tại thị trấn Khan Arnab Gharbia thuộc tỉnh Quneitra và Majdal thuộc tỉnh Al-Suwayda đã được ký kết. Số khu định cư tham gia quá trình hòa giải đã lên đến 1.436 khu vực.

Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán về việc tham gia lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ với các phe nhóm thuộc lực lượng đối lập có vũ trang tại tỉnh Aleppo, Damascus, Hama, Homs và Quneitra vẫn đang tiếp diễn. Số lượng các nhóm vũ trang tuyên bố chấm dứt ngừng bắn theo Hiệp định đình chiến vẫn không đổi là 139 nhóm.

Tình hình Syria mới nhất ngày 5/4 - ảnh 4

Phản ứng của các nước sau vụ tấn công hóa học tại Syria

Phản ứng của các nước sau vụ tấn công hóa học tại Syria

Ngày 4/4, ít nhất 58 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong các vụ không kích ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cuộc không kích đã khiến nhiều người tử vong do ngạt khói. Tổ chức này dẫn các nguồn tin y tế nhận định đây là một vụ tấn công khí độc song vẫn chưa xác định hóa chất đã được sử dụng. Cùng ngày, một số phản ứng của các nước liên quan đến đến vụ tấn công này đã được ghi nhận.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng thế giới cần hành động loại bỏ vũ khí hóa học khỏi Syria. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad chịu trách nhiệm về hành động "tàn sát" sau vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học nói trên.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải chịu trách nhiệm về "một tội ác chiến tranh" nếu chứng minh được chính quyền của ông này phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Đối với Liên hợp quốc, phái viên của tổ chức này Staffan de Mistura cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp để yêu cầu giải trình về vụ việc.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !