Tình hình Syria mới nhất ngày 5/12: Israel đe dọa tấn công Syria

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đe dọa Tổng thống Syria Bashar Al-Assad rằng Israel sẽ tấn công vào Syria nếu Damascus cho phép Iran thiết lập các căn cứ quân sự tại quốc gia này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Israel đe dọa tấn công Syria nếu cho phép Iran lập căn cứ quân sự

Tờ The World Street ngày 4/12 dẫn lời các quan chức Israel cho biết, Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu đã đe dọa Tổng thống Syria Bashar Al-Assad rằng Israel sẽ tấn công vào Syria nếu Damascus cho phép Iran thiết lập các căn cứ quân sự tại quốc gia này.

Theo tờ báo trên, Thủ tướng Netanyahu mới đây đã gửi một bức thư cho nhà lãnh đạo Syria để đưa ra lời đe dọa trên. Tuy nhiên, bức thư đến tay ông Assad trước hôm 2/12, khi một số hãng truyền thông đưa tin rằng khu quân sự do Iran kiểm soát nằm gần Damascus đã hứng chịu một cuộc tấn công nghi do Israel thực hiện.

Ban lãnh đạo của Israel, bao gồm cả Thủ tướng Netanyahu cũng như nhà chức trách tại Damascus, chưa đưa ra bình luận về thông tin liên quan đến vụ tấn công này. Cũng theo tờ báo, cảnh báo của ông Netanyahu có thể hàm ý rằng Israel sẵn sàng từ bỏ lập trường trung lập trong cuộc chiến kéo dài tại Syria.

Trước đó, ngay sau vụ tấn công được cho là do Israel tiến hành nhằm vào khu quân sự do Iran kiểm soát tại Syria, Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố rằng Israel sẽ không cho phép Iran hiện diện quân sự tại Syria hay sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trong một thông điệp bằng video đăng tải trên Facebook hôm 2/12, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Để tôi nhắc lại chính sách của Israel. Chúng tôi sẽ không cho phép một chính quyền luôn có mưu đồ hủy diệt nhà nước Do Thái có được vũ khí hạt nhân. Chúng tôi sẽ không để cho chính quyền này hiện diện quân sự tại Syria bởi vì họ tìm cách thực hiện mục đích mục đích rõ ràng là xóa bỏ nhà nước của chúng tôi".

Theo giới truyền thông, một cứ điểm quân sự tại Syria đã hứng chịu một vụ tấn công bằng tên lửa vào hôm 1/12. Theo một số thông tin, mục tiêu này là một căn cứ của Iran và một số binh sĩ Iran có thể đã bị thương trong vụ tấn công được cho là do Israel tiến hành.

Nga tiếp tục không kích IS ở Syria

Nga tiếp tục không kích IS ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay ném bom chiến lược của nước này tiếp tục không kích các phần tử khủng bố thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria.

Theo Bộ trên, 6 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã cất cánh từ Nga và phá hủy các kho đạn dược, thiết bị và các thành trì của IS ở khu vực Đông Nam của tỉnh Deir Ez-Zour, miền Đông Syria. Các máy bay này được sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga từ căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ này, các máy bay ném bom trên đã quay trở về các căn cứ không quân.

Đây là đợt không kích thứ 6 mà các máy bay ném bom chiến lược Nga thực hiện kể từ ngày 15/11 khi các lực lượng Chính phủ Syria, với sự yểm trợ của Không quân Nga, đang nỗ lực hoàn tất chiến dịch đánh bật các phần tử khủng bố IS ra khỏi nước này. Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của Nga chống các phần tử khủng bố ở Syria đang đi đến giai đoạn kết thúc với việc tập trung chuyển sang một tiến trình chính trị.

Cùng ngày, Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria tuyên bố đã giải phóng khu vực sông Euphrates ở phía Đông của tỉnh Deir Ez-Zour khỏi IS, với sự hỗ trợ của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu và lực lượng quân đội Nga. YPG cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ và Nga trong việc loại trừ các phần tử IS khỏi khu vực vành đai phía Đông của tỉnh Deir Ez-Zour này.

Trước đó, ngày 17/10, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã cùng với YPG, lực lượng mạnh nhất trong thành phần của SDF, tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa, thủ phủ tự xưng của IS ở miền Bắc Syria trong hơn 3 năm qua. Trong khi đó, các lực lượng Chính phủ Syria cũng đã đạt được thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống IS, khi giành lại thủ phủ cùng tên của tỉnh Deir Ez-Zour và siết chặt vòng vây đối với tổ chức khủng bố này tại thành phố al-Bukamal, thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !