Tình hình Syria mới nhất ngày 4/8

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại vùng giảm căng thẳng thứ 3 ở Syria; Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ bác việc điều xe tăng tới Syria; IS có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Raqqa; 8.000 người tị nạn và các tay súng thánh chiến trở về Syria….

Cảnh hoang tàn tại Syria

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại vùng giảm căng thẳng thứ 3 ở Syria

Theo Ria Novosti, đại diện Bộ Quốc phòng Nga và phe đối lập ôn hòa Syria đạt thỏa thuận về cách thức hoạt động của vùng giảm căng thẳng thứ 3 nằm ở phía Bắc thành phố Homs.

Trong thông báo ngày 3/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konasenkov cho biết thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ cuộc đàm phán diễn ra ngày 31/7 vừa qua tại Cairo (Ai Cập). Hai bên đã thống nhất cách thức hoạt động của vùng giảm căng thẳng thứ 3 có 84 điểm dân cư với tổng dân số hơn 147.000 người này.

Lệnh ngừng bắn tại đây chính thức có hiệu lực từ 12h (giờ địa phương) ngày 3/8. Tuy nhiên, cũng như tại 2 vùng giảm căng thẳng khác hiện đang hoạt động, lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố Al-Nusra. Phe đối lập ôn hòa tại Syria có trách nhiệm đẩy lui lực lượng của 2 tổ chức này ra khỏi khu vực họ kiểm soát.

Ông Konansenkov cũng thông báo bắt đầu từ ngày 4/8, quân cảnh Nga sẽ triển khai 2 trạm kiểm soát và 3 trạm quan sát  dọc theo giới tuyến giữa các bên tham gia vùng giảm căng thẳng thứ 3. Lực lượng quân cảnh Nga có nhiệm vụ cách ly các bên xung đột, theo dõi việc tuân thủ lệnh ngừng bắn, đảm bảo cung cấp hàng hóa cứu trợ nhân đạo và vận chuyển người ốm, người bị thương.

Quan chức quốc phòng Nga cũng lưu ý trong vòng đàm phán thứ 5 diễn ra đầu tháng 6 vừa qua tại Astana (Kazakhstan), các bên đã thống nhất vấn đề thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng trên lãnh thổ Syria, 2 vùng nằm ở Tây Nam Syria và ngoại ô thủ đô Damacus hiện đang hoạt động hiệu quả. Ông nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để hòa bình sớm trở lại với đất nước Syria.

(Ảnh mang tính minh họa)

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất 33 người Syria vượt biên trái phép

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/8 đưa tin chính quyền nước này đã bắt giữ và trục xuất 33 người Syria đang tìm cách vượt biên trái phép vào nước này.

Anadolu trích dẫn nguồn tin an ninh cho biết nhóm người này, bao gồm cả phụ nữ, đã đi vào khu vực quân sự bị cấm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria tại tỉnh phía Hatay thuộc miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Những người vượt biên trái phép này sau đó đã bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng quy định của pháp luật. Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các biện pháp an ninh, bao gồm xây dựng một bức tường dài 911 km dọc biên giới với Syria nhằm ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép diễn ra phổ biến trong những năm gần đây.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ các thông tin đăng tải trên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng Washington đã điều xe tăng và hàng trăm xe tải chở vũ khí tới Syria để hỗ trợ lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Trong một thông báo đăng trên mạng xã hội, Đại sứ quán Mỹ khẳng định Washington không cung cấp xe tăng để hỗ trợ bất kỳ nhóm nào đang chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, và phần lớn các xe tải đi qua biên giới Iraq-Syria không chở thiết bị quân sự hay quân nhu.

8.000 người tị nạn và các tay súng thánh chiến trở về Syria

Ngày 3/8, gần 8.000 người tị nạn và các tay súng thánh chiến, được cho là thuộc nhóm khủng bố al-Qaeda ở Syria trước đây, đã trở về từ Liban và đến miền Trung Syria.

Động thái này là một phần của thỏa thuận ngừng bắn tại Syria vừa qua. Thỏa thuận này bao gồm việc phóng thích 5 tay súng Hezbollah bị nhóm phiến quân Hồi giáo Jabhat Fateh al-Sham (Mặt trận Al-Nusra) giam giữ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết những người tị nạn và các tay súng thánh chiến thuộc nhóm khủng bố al-Qaeda ở Syria được hộ tống trên xe buýt đến khu vực do các nhóm nổi dậy và chiến binh thánh chiến kiểm soát.

Cuộc trao đổi này là một phần của thỏa thuận ngừng bắn rộng rãi được công bố vào cuối tuần trước giữa hai bên, chấm dứt 6 ngày giao tranh ở khu vực miền núi Jurud Arsal thuộc vùng biên giới hẻo lánh giữa Liban và Syria.

IS có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Raqqa?

IS có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Raqqa?

Kênh truyền hình vệ tinh độc lập Alsumaria News của Iraq ngày dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động xã hội Syria cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Raqqa của Syria để chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn nếu lực lượng này tiến công vào Raqqa.

Nguồn tin trên bày tỏ quan ngại về sinh mệnh của hàng chục nghìn dân thường đang sinh sống tại thành phố Raqqa. Một quan chức người Kurd ở Syria cho hay SDF đang tiếp tục tiến công và sắp kiểm soát hoàn toàn các vùng phía Nam của thành phố hiện do IS kiểm soát này. Đáng chú ý, SDF đã triển khai chiến dịch với sự hỗ trợ của Mỹ nhằm chiếm giữ thành phố Raqqa vào đầu tháng 6/2017.

Cuộc tấn công vào Raqqa, thủ đô trên thực tế của IS ở Syria, diễn ra đồng thời với chiến dịch đánh bật các phiến quân IS ra khỏi thành phố Mosul của Iraq, nơi nhóm khủng bố này đã thất thủ hồi tháng trước.

Tuần trước, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo SDF đã giải phóng được một nửa thành phố Raqqa, trong khi IS đã mất nhiều lãnh thổ ở các vùng nông thôn phía Đông và Nam của Raqqa sau các cuộc giao tranh với lực lượng quân đội Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !