Tình hình Syria mới nhất ngày 4/4

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đang lên kế hoạch cho các hoạt động mới ở Syria; Liên minh châu Âu đã thông qua một chiến lược về Syria; Pháp phản đối sự tham gia của Tổng thống Assad trong thành phần lãnh đạo tương lai của Syria…
Tình hình Syria mới nhất ngày 4/4 - ảnh 1

Tổng thống Syria Assad

Pháp phản đối sự tham gia của Tổng thống Assad trong thành phần lãnh đạo tương lai của Syria

Phát biểu trước thềm cuộc họp Ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU tại Brussels, Bỉ hôm 3/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Eyraud tuyên bố Paris vẫn như trước đây, phản đối sự tham gia của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong thành phần lãnh đạo tương lai của nước này. Đồng thời ông nhấn mạnh, nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria không đặt việc ông Assad từ chức là điều kiện bắt đầu đàm phán về vấn đề chuyển giao chính trị tại Damascus.

"Một số bên đưa ra điều kiện tiên quyết: đó là việc đàm phán về chuyển giao quyền lực sẽ chỉ được bắt đầu trong trường hợp ông Assad từ chức. Nhưng điều này lại không được quy định trong Nghị quyết 2254 được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vào tháng 12/2015” – ông Eyraud nói.

Theo nhà ngoại giao Pháp, “việc chuyển giao quyền lực và tổ chức bầu cử sau khi tiến hành cải cách hiến pháp là những mục tiêu hiện nay".

"Trong giai đoạn cuối cùng, khi bàn về việc tạo dựng tương lai Syria, một Syria được hòa giải và khi đó người tị nạn có thể quay trở về tổ quốc, Pháp chưa bao giờ tưởng tượng được rằng ông Bashar al-Asad sẽ lãnh đạo nhà nước mới này khi xem xét tới trách nhiệm của ông này đối với tình hình hiện nay” – ông Eyraud tiếp tục.

Tới lượt mình Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders cũng khẳng định chính phủ nước này vẫn duy trì quan điểm về việc loại bỏ ông Assad trong thành phần chính quyền tương lai của Damascus.

"Tôi không cho rằng ông Assad có chỗ đứng trong chính quyền tương lai, đồng thời đó cũng là quyết định của người dân Syria cũng như trong các tiến trình đàm phán. Theo tôi thể chế có thể giữ nguyên nhưng tới cuối cùng sẽ rất khó để ông Assad giữ nguyên vị trí trong chính chính quyền mới. Đàm phán tại Geneva cần đề cập tới chủ đề này” – nhà ngoại giao cấp cao Hà Lan lên tiếng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/4 - ảnh 2

Liên minh châu Âu đã thông qua một chiến lược về Syria

Liên minh châu Âu đã thông qua một chiến lược về Syria

RIA Novosti đưa tin Ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU trong cuộc họp diễn ra vào hôm thứ Hai (3/4) tại Brussels đã thông qua một chiến lược về Syria.

Trong tài liệu được trích dẫn tại cuộc họp chiến lược bao gồm 6 điểm. Điểm đầu tiên, đó là hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi chính trị phù hợp với nghị quyết 2254 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đàm phán giữa các bên tham gia xung đột về vấn đề này sẽ được tiến hành dưới sự bảo trợ của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria cùng một số quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Điểm thứ 2 đề cập tới việc thúc đẩy “quá trình chuyển tiếp chính trị toàn diện và có ý nghĩa tại Syria phù hợp với nghị quyết 2254 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và thông cáo Geneva bằng cách hỗ trợ và củng cố lực lượng cho phe đối lập chính trị”. Điều đó có nghĩa EU sẽ “trợ giúp cho phe đối lập Syria, đặc biệt là Ủy ban đàm phán tối cao (HNC) với tư cách là đoàn đại biểu của phe đối lập tham gia đàm phán tại Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc”. EU dự định sẽ giúp HNC phát triển tầm nhìn về quá trình chuyển đổi chính trị cũng như thúc đẩy những nỗ lực của nhóm này nhằm tạo ra một cương lĩnh thống nhất cho phe đối lập trong đàm phán.

EU cũng dự định cung cấp những hoạt động hỗ trợ nhân đạo “kịp thời, có hiệu quả và theo nguyên tắc” cho một số bộ phận dân cư dễ bị tổn thương nhất ở Syria và thực hiện “chính sách ngoại giao nhân đạo tăng cường”. Tổ chức này sẽ thực hiện miễn trừ nhân đạo trong các biện pháp trừng phạt chống lại Syria.

Điểm thứ tư liên quan đến “việc thúc đẩy chế độ dân chủ, nhân quyền và tự do ngôn luận bằng cách tăng cường các tổ chức xã hội dân sự ở Syria".

Điểm thứ 5 trong chiến lược - là truy tố những lực lượng chịu trách nhiệm gây ra tội ác chiến tranh mà theo EU điều này sẽ thúc đẩy quá trình hòa giải dân tộc và cán cân công lý trong quá trình chuyển giao chính trị. “EU sẽ tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo giải trình trách nhiệm cho những tội ác chiến tranh, những vị phạm về nhân quyền, sự lạm dụng và vi phạm luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả những trường hợp đã được xác nhận về việc sử dụng vũ khí hóa học” – tài liệu viết.

Điểm cuối cùng trong chiến lược đề cập tới “việc hỗ trợ ổn định tình hình của người dân và xã hội Syria”, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, công ăn việc làm và việc thành lập cơ cấu chính quyền ở địa phương.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/4 - ảnh 3

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đang lên kế hoạch cho các hoạt động mới ở Syria

Phát biểu trong một cuộc họp tại Trabzon hôm thứ Hai (3/4) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Redzhep Tayip Erdogan tuyên bố Ankara hiện đang chuẩn bị cho các hoạt động mới ở Syria sau khi hoàn thành chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 24/8/2016 bắt đầu thực hiện chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” trên lãnh thổ Syria nhằm chống lại các tay súng IS. Kết quả là với sự ủng hộ của phe đối lập Syria Ankara đã thành công giành lại quyền kiểm soát thị trấn biên giới Dzharablus và thành phố Al-Bab.

Thủ tướng nước này Binali Yildirim vào tuần trước tuyên bố chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” đã kết thúc thắng lợi, đồng thời cho biết thêm trong trường hợp xuất hiện những mối đe dọa về an ninh đối với đất nước Ankara có thể sẽ triển khai chiến dịch mới.

“Chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của chiến dịch "Lá chắn sông Euphrates”. Giai đoạn tiếp theo dĩ nhiên sẽ được tiếp tục. Chúng tôi hiện đang tiến hành chuẩn bị cho các hoạt động mới” - Kênh truyền hình NTV dẫn bài phát biểu của ông Erdogan.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !