Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3

Nga, Pháp, Đức và Anh sẽ thảo luận về tình hình Syria, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cáo buộc Chính phủ Syria và Nga tấn công các bệnh viện, Phóng viên Nga xác nhận mất điện diện rộng tại Syria…....là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga, Pháp, Đức và Anh sẽ thảo luận về tình hình Syria

Hãng Riafan dẫn tuyên bố chính thức của thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay, theo kế hoạch ông Putin sẽ tham gia đàm phán với Tổng thống Pháp cùng Thủ tướng Đức và Anh để thảo luận về tình hình ở Syria vào ngày 4/3.

Thông tin về cuộc đàm phán cũng được phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Helen Bower xác nhận.

Trước đó, nhận xét về cuộc đàm phán sắp diễn ra Thủ tướng Anh David Cameron cho biết sẽ tốt hơn nếu đàm phán được bắt đầu trong những ngày tới.

Kết quả của nó có thể dẫn tới khả năng ngừng chiến tại Syria. Và đây sẽ là bước quan trọng để tiến tới giải pháp hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập Syria bắt đầu được thực thi vào rạng sáng ngày 27/2. Thỏa thuận này không áp dụng đối với các tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”, Dzhebhat al-Nusra và các nhóm phiến quân khác đang hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 2

Nhóm cứu trợ của Liên Hiệp Quốc sẽ được tạo điều kiện tiếp cận với các thành phố bị bao vây ở Syria

Nhóm cứu trợ của Liên Hiệp Quốc sẽ được tạo điều kiện tiếp cận với các thành phố bị bao vây ở Syria

Hãng Ria Novosti đưa tin, cố vấn đặc biệt của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Syria Jan Egeland ngày 3/3 đã đưa ra thông báo, nhóm cứu trợ của LHQ sẽ được tạo điều kiện để tiếp cận với các thành phố bị bao vây trên lãnh thổ Syria.

Theo ông Egeland, hệ thống cấp giấy thông hành cho các đoàn xe cứu trợ nhân đạo sẽ được đơn giản hóa, nên các thành viên của nhóm cứu trợ LHQ sẽ tiếp cận các thành phố bị bao vây dễ dàng hơn.

Cố vấn của đặc phái viên LHQ về Syria cho biết, nhóm cứu trợ nhân đạo trong 3 tuần qua đã nhóm họp vài lần, qua đó ghi nhận rằng hoạt động cứu trợ có sự tiến triển trong thời gian gần đây.

“Ba tháng đầu năm ngoái không có một đoàn xe cứu trợ nào tới các vùng do quân nổi dậy ở Syria phong tỏa. Nhưng chỉ trong vòng 3 tuần qua đã có tới 236 xe chở hàng cứu trợ tiếp tế cho 150.000 người tại những khu vực này” – ông Egeland nhận định, đồng thời bày tỏ hy vọng, trong tuần này người dân ở thị trấn Kafr Batna ở Hama (nằm trong vùng bị phong tỏa) sẽ nhận được những gói hàng cứu trợ từ LHQ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 3

Tổ hợp President-S bảo vệ các chiến đấu cơ của Nga khỏi tên lửa đối phương tại Syria

Tổ hợp President-S bảo vệ các chiến đấu cơ của Nga khỏi tên lửa đối phương tại Syria

Tờ Vesnik Mordovia đưa tin, các chiến đấu cơ của Nga đóng tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria đã được trang bị thêm hệ thống bảo vệ trên khoang (hệ thống mồi bẫy tên lửa) President-S tân tiến. Đây là một trong những phát minh mới nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Việc sản xuất liên tục tổ hợp phòng chống tên lửa này được bắt đầu từ năm 2015. Hiện hệ thống này đang được chạy thử lần cuối tại Syria, nơi không quân Nga vẫn đang tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đó Ả Rập Xê Út tuyên bố, họ sẽ hỗ trợ cho quân nổi dậy các hệ thống tên lửa phòng không di động. Và President-S là một phản ứng đáp trả thích hợp của Nga trước những mối đe dọa này.

Cuộc trình diễn thử nghiệm của các máy bay trực thăng với President-S được quay qua video từ căn cứ quân không Hmeymim chứng minh rằng, tổ hợp này thực sự có khả năng phát hiện ra trực thăng nhờ các hệ thống radar và bức xạ laser, nhận biết các vụ phóng tên lửa phòng không và vô hiệu hóa chúng.

Tổ hợp tân tiến này được trang bị một tổ hợp các hệ thống bảo vệ quang điện tử và vô tuyến điện tử. Các trạm chế áp quang điện tử laser gây nhiễu và đánh lạc hướng tên lửa đối phương.

Không quân Nga bắt đầu tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria theo yêu cầu của chính quyền Damascus từ ngày 30/9/2015 và trợ giúp quân chính phủ giải phóng được nhiều khu vực bị quân khủng bố phong tỏa trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cáo buộc Chính phủ Syria và Nga tấn công các bệnh viện

Ngày 3/3, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) có trụ sở tại thủ đô London (Anh) cáo buộc Nga và chính phủ Syria đã sử dụng chiến lược tấn công các bệnh viện - hành động bị AI coi là tội ác chiến tranh.

AI cho biết có đủ "chứng cứ thuyết phục" về ít nhất 6 vụ tấn công có chủ đích nhằm vào các cơ sở y tế tại tỉnh Aleppo trong 12 tuần qua, khiến ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 44 người khác bị thương. Theo AI, các vụ tấn công này nhằm dọn đường cho lực lượng thân chính phủ tiến quân vào phía Bắc Aleppo.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara chưa nã pháo vào bất cứ vị trí nào của phiến quân người Kurd ở Syria, kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng tại nước này vào tuần trước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 4

Syria mất điện trên diện rộng.

Phóng viên xác nhận mất điện diện rộng tại Syria

Theo tin từ kênh Russia Today các nhà báo Nga hiện đang tác chiến tại Syria cho biết hiện tại tình trạng mất điện đang xảy ra trên toàn Syria.

Theo số liệu sơ bộ, chỉ có một số khu vực ở Damascus và Tartus không bị mất điện. Thông báo trước đó cho hay, tình trạng mất điện không rõ lí do đang xảy ra trên khắp đất nước Syria. Hiện Bộ Năng lượng nước này đang cố gắng giải quyết sự cố.

Một trong những nguồn tin cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do hệ thống điện của nhà nước đã bị hư hỏng nặng. Nhiều cơ sở hạ tầng, trạm điện từng thuộc quyền kiểm soát của quân khủng bố. Mà những tên này lại không có kiến thức cũng như các phương tiện để duy trì cho các trạm điện hoạt động.

Thời gian gần đây, các nhà chức trách Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng của đập chắn nước ở Mosul – thành phố bị quân IS chiếm đóng từ năm 2014. Theo các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, nếu con đập này vỡ thì 1/3 lãnh thổ nước này sẽ chìm trong biển nước.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !