Tình hình Syria mới nhất ngày 3/4: Nga ở Aleppo khác với Mỹ ở Mosul

Nga nói về sự khác biệt giữa hoạt động của Không quân Nga tại Aleppo và Không quân Mỹ ở Mosul; Quân đội Syria phát động tấn công nhằm vào thành trì lớn của quân nổi dậy ở tỉnh Hama; Nga chỉ trích sự yếu kém trong kế hoạch hoạt động của Không quân Mỹ.
Tình hình Syria mới nhất ngày 3/4: Nga ở Aleppo khác với Mỹ ở Mosul - ảnh 1

Quân đội Syria phát động tấn công nhằm vào thành trì lớn của quân nổi dậy ở tỉnh Hama

Quân đội Syria phát động tấn công nhằm vào thành trì lớn của quân nổi dậy ở tỉnh Hama

Phóng viên RIA Novosti đưa tin từ hiện trường cho hay quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đã phát động một đợt tấn công nhằm vào thị trấn Halfaya thuộc phía Bắc tỉnh Hama.

Hoạt động có sự hỗ trợ của lực lượng pháo binh bắt đầu từ rạng sáng ngày 2/4, các trận giao tranh đang diễn ra cách thị trấn khoảng 1 km. Quân chính phủ tiếp tục dồn các tay súng tới khu vực giáp biên thuộc tỉnh Idlib. Halfaya là thành trì lớn cuối cùng của lực lượng khủng bố ở tỉnh Hama.

Từ vài tuần trước lực lượng khủng bố đã nỗ lực tiến hành một đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào tỉnh Hama từ hướng Idlib. Theo một số nguồn tin hơn 10.000 tay súng Dzhebhat-al-Nusra cùng các băng nhóm đồng minh đã tham gia chiến dịch lần này. Trong quá trình giao tranh hơn 2.000 tên trong số đó đã bị tiêu diệt.

Hôm thứ Sáu (31/3) quân chính phủ đã thành công dồn các phần tử cực đoan tới thị trấn Halfaya, sau đó họ đã có mặt tại 16 làng mạc và đảm bảo an ninh cho thành phố Mharde, nơi hiện có 20.000 người theo Chính thống giáo đang sinh sống. Tới ngày 1/4 quân đội Syria có thể đã hoàn toàn đảm bảo giao thông giữa trung tâm hành chính của tỉnh Hama và thành phố Mharde.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/4: Nga ở Aleppo khác với Mỹ ở Mosul - ảnh 2

Ủy ban đàm phán tối cao Syria phản đối việc đưa dân thường ra khỏi các ngôi làng của người Shiite ở miền bắc Syria

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 2/4 Ủy ban đàm phán tối cao (HNC) thuộc phe đối lập Syria kêu gọi tất cả các bên có liên quan lên tiếng phản đối thỏa thuận về việc đưa dân thường ra khỏi các ngôi làng của người Shiite ở Foua và Kefraya (thuộc miền Bắc Syria) để đổi lấy việc các tay súng cực đoan cùng gia đình của chúng rời khỏi thị trấn Zabadani (ở ngoại ô Damascus).

"Ủy ban đàm phán tối cao lên án thỏa thuận này cùng những thỏa thuận tương tự, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tham gia nội chiến Syria cùng những lực lượng khác ngăn chặn những tội ác chống lại người dân Syria” – trích tuyên bố của HNC.

Theo lực lượng đối lập những quyết định như thế này là “sự di dân bắt buộc dựa trên cơ sở tôn giáo” và là hành động thù địch đối với người dân Syria.

Tuần trước đại diện chính phủ Syria thông qua trung gian đã đạt được thỏa thuận với phe đối lập có vũ trang về việc đưa các tay súng cùng thân nhân ra khỏi thị trấn Zabadani ở Idlib để đổi lấy một hành lang an toàn dùng cho việc sơ tán 8.000 dân thường ra khỏi 2 khu vực bị bao vây Foua và Kefraya. 

Hai thị trấn Foua và Kefraya với khoảng 20.000 dân sinh sống hơn 3 năm nay nằm trong vòng vây của quân khủng bố. Hiện xuất hiện những thông tin về cái chết của dân thường tại đây do bị đói. Khoảng 2.000 người, trong đó có 400 trẻ em đã bị giết dưới bàn tay bọn khủng bố.

Xung đột vũ trang vẫn tiếp diễn tại Syria kể từ tháng 3/2011.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/4: Nga ở Aleppo khác với Mỹ ở Mosul - ảnh 3

Không quân Nga

Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích sự yếu kém trong kế hoạch hoạt động của Không quân Mỹ tại Iraq

Phát biểu tại Moscow hôm Chủ nhật (ngày 2/4) phát ngôn viên Bộ Quốc phòng LB Nga Igor Konashenkov cho rằng những tuyên bố phi lý của Lầu Năm Góc nhằm biện minh cho thương vong hàng loạt trong hoạt động không kích của mình ở Iraq đã bộc lộ mức độ thực sự của kế hoạch của quân đội Mỹ tại đây.

Đại diện Nga nhắc lại rằng trước đó phát ngôn viên của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu Joseph Skrokka tuyên bố trước truyền thông rằng họ đang xem xét vấn đề giải mật mã của đoạn video ghi lại cảnh các tay súng đóng giả dân thường ẩn mình trong các tòa nhà ở miền ây Mosul và từ đó bắn súng để khiêu khích hành động đáp trả của Liên minh.

"Những tuyên bố phi lý của đại diện Lầu Năm Góc nhằm biện minh cho những thương vong dân sự trong các vụ ném bom của quân đội Mỹ tại Iraq cho thấy rõ hơn mức độ thực sự của kế hoạch hoạt động và có vẻ như thể hiện được tính ưu việt của bom “thông minh” do Mỹ sản xuất” – ông Konashenkov nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga nói về sự khác biệt giữa hoạt động của Không quân Nga tại Aleppo và của Không quân Mỹ ở Mosul

Cũng trong bài phát biểu này đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng đề cập tới sự khác biệt về cách thức trong hoạt động của Không quân Nga ở Aleppo, Syria và của Không quân Mỹ tại Mosul, Iraq

Ông lưu ý rằng không phải toàn bộ lực lượng không quân Nga đều hoạt động ở Aleppo.

"Tất cả mọi sự chú ý hiện đều tập trung vào công việc thiết lập hành lang nhân đạo cũng như việc cung cấp và hỗ trợ toàn diện cho người dân địa phương. Tuy nhiên theo tuyên bố của đại diện Liên minh quốc tế Joseph Skrokka, bất chấp những thương vong dân sự tại Mosul lực lượng này “không có dự định lùi bước, ngay cả khi cuộc chiến đang trở nên căng thẳng” – ông Konashenkov tiếp tục.

Chiến dịch giải phóng Mosul của quân đội Iraq và Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu bắt đầu từ tháng 10/2016. Vào tháng Ba năm nay quân chính phủ Iraq tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát 2/3 lãnh thổ của thành phố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/4: Nga ở Aleppo khác với Mỹ ở Mosul - ảnh 4

Ảnh minh họa

Khong 3.000 người Hi giáo Trung Quc đang tham chiến Syria

Trang tin Ynet của Israel dẫn nguồn tin một báo cáo từ Bộ Ngoại Giao Israel vừa cho biết có hàng nghìn người Hồi giáo Trung Quốc đang chiến đấu trong hàng ngũ các tổ chức thánh chiến ở Syria.

Cũng theo Ynet, Trung Quốc rất quan ngại về sự trở lại và ảnh hưởng của các tổ chức này đối với an ninh và lợi ích, nên đó là lý do Bắc Kinh tăng cường hiện diện ở Syria, và đẩy mạnh quan hệ với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chính trị, một trong số cơ quan tình báo của Israel, cùng với tình báo quân sự, hé lộ trước đây Trung Quốc ít xem trọng Syria nhưng hoàn cảnh thực tại đã khiến Bắc Kinh thay đổi quan điểm.

Báo cáo có đoạn: "Sự xuất hiện của hàng nghìn người Trung Quốc đang sống và chiến đấu ở Syria khiến việc theo dõi họ trở nên quan trọng. Trung Quốc muốn thu thập nhiều dữ liệu từ họ, và chúng tôi cho rằng Trung Quốc muốn tiêu diệt nhóm phiến quân đó trên đất Syria để ngăn họ quay về".

 Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc cần sự hỗ trợ từ những nhân vật hoạt động trong lĩnh vực chống khủng bố và có quan hệ gần gũi với Nga, Iran và chính quyền Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad gần đây xác nhận các quan chức tình báo Syria và Trung Quốc đã phối hợp để chống lại nhóm phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ ở Syria. Theo ông, lực lực lượng phiến quân sang Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, và Damascus cáo buộc Ankara tạo ra cuộc khủng hoảng này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/3 cũng đã bày tỏ mong muốn hợp tác với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống phiến quân người Duy Ngô Nhĩ. Động thái này diễn ra sau khi một nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía Tây Iraq đăng một đoạn video dài 30 phút chiếu cảnh những tay súng người Duy Ngô Nhĩ đang diễn tập cũng như những hình ảnh từ bên trong khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Đại sứ Syria tại Trung Quốc Imad Moustapha ngày 14/2 cho biết có tới 5.000 tay súng đến từ khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, đang tham chiến cùng với các tay súng ở Syria..

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !