Tình hình Syria mới nhất ngày 31/12: Nga làm được gì tại Syria trong năm 2017?

Trung tâm Hòa giải Syria của Nga thông báo có hơn 1.000 thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại nước này trong năm 2017; những ngày cuối của năm, quân đội Syria vẫn tấn công dồn dập phiến quân tại khu vực phía bắc Hama... là những tin tức mới về Syria.

Hơn 1.000 thỏa thuận ngừng bắn trong năm 2017 ở Syria

Trung tâm Hòa giải Syria của Nga thông báo, lãnh đạo các nhóm đối lập tại Syria đã ký tổng cộng khoảng 140 bản áp dụng lệnh ngừng  bắn.

Bên cạnh đó, theo Sputnik, Trung tâm này cũng cho biết đã có hơn 1.000 thỏa thuận ngừng bắn được ký kết với các thị trấn và khu định cư ở Syria trong năm 2017.

“Năm nay, có hơn 1.000 thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết với các thị trấn và khu định cư. Lãnh đạo của những nhóm vũ trang bất hợp pháp cũng đã ký vào 140 biên bản ngừng bắn”, trung tâm cho hay. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng xã hội quan trọng ở Syria cũng đã cơ bản được khôi phục trong năm 2017.

“Nhờ sự hợp tác giữa Trung tâm Nga và lãnh đạo các tỉnh ở Syria, 88 cơ sở y tế, 178 trường học, 35 nhà trẻ, 152 cơ sở cung cấp điện, nước đã được khôi phục”, trung tâm báo cáo.

Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết đã có hơn 1.000 thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại nước này trong năm 2017. Nguồn: Reuters

Trung tâm này cũng cho biết thêm các hoạt động hòa giải khác sẽ chủ yếu tập trung vào việc đạt được một thỏa thuận chính trị cho cuộc khủng hoảng và cung cấp sự hỗ trợ toàn diện cho người dân Syria.

Trung tâm Hòa giải Syria thông báo, số lượng các phái đoàn viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc đến khu vực giảm leo thang tại Syria đã tăng 50% trong quý thứ tư của năm 2017 so với quý thứ ba.

“Số lượng viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc tới hỗ trợ những khu vực giảm leo thang đã tăng 50% so với quý ba năm 2017. Khối lượng của các hỗ trợ nhân đạo này cũng tăng 31%, với tổng số đạt hơn 7.000 tấn”, báo cáo viết.

Bên cạnh đó, kể từ đầu năm 2017, Trung tâm Hòa giải đã đảm bảo an ninh cho hơn 140 phái đoàn Liên Hợp Quốc, giúp họ hoàn thành phân phát 18.000 tấn hàng viện trợ tại Syria.

Ngoài ra, bản thân trung tâm cũng tiến hành 1.296 hoạt động cứu trợ nhân đạo trong năm 2017, phân phát hơn 2.000 tấn thực phẩm, thuốc và các đồ gia dụng cũng như chăm sóc y tế cho hơn 67.000 người dân Syria.

Quân đội Syria dồn dập tiêu diệt phiến quân ở bắc Hama

Al-Masdar News đưa tin, quân đội Syria và các đồng minh, Lực lượng Quốc phòng quốc gia (NDF) đang tiến sát đến các pháo đài cuối cùng của phiến quân thánh chiến ở miền bắc Hama.

Được dẫn dắt bởi "Hổ Syria", một trong lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Syria, và Sư đoàn 4, binh sĩ quân chính phủ đã dồn dập tiến công chiếm được ít nhất 12 thị trấn trong 48 giờ qua, dọc theo ranh giới tỉnh Hama-Idlib, trong đó có hai thị trấn chiến lược là Abu Dali và Hamdaniyah. Chiến thắng này đã giúp họ có được vị trí thuận lợi để tấn công thành trì Al-Tamanah của phiến quân ở vùng nông thôn phía nam tỉnh Idlib.

Theo một nguồn tin quân sự ở Hama, ngay sau khi giành được quyền kiểm soát Al-Tamanah, lực lượng vũ trang Damascus sẽ tập trung quân tại đây để tấn công thị trấn then chốt Khan Sheikhoun từ cánh phía đông, hiện đang bị lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham và các nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) chiếm giữ.

Trong khi lực lượng "Hổ Syria" hướng tới Al-Tamanah, một đơn vị khác từ Sư đoàn 4 của quân đội Syria đang cố gắng tiến vào thị trấn quan trọng Morek, nằm ngay sát phía nam Khan Sheikhoun.

Nếu quân đội Syria có thể chiếm lại được Morek, họ sẽ thu hẹp đáng kể lực lượng thánh chiến ở phía bắc Hama, và tiếp đến là các thị trấn Al-Lataminah, Kafr Zita sẽ bị quân chính phủ bao vây.

Phát hiện hố chôn tập thể ở Raqqa

Ngày 30/12, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin giới chức nước này đã phát hiện một hố chôn tập thể ở tỉnh Raqqa, miền Bắc Syria.

SANA dẫn một nguồn tin ở hiện trường cho biết có 115 thi thể chôn tại địa điểm nói trên. Theo SANA, những người này là các binh sĩ và dân thường bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sát hại hồi giữa năm 2014 ở gần thị trấn Dibsi Afnan, vùng ngoại ô phía Nam của thành phố Raqqa. Số thi thể trên đã được đưa đến một bệnh viện quân đội tại thành phố Aleppo, miền Bắc Syria để nhận dạng.

Ngoài ra, SANA đưa tin giới chức Syria cũng đã phát hiện một hố chôn tập thể khác và đang bắt đầu công việc khai quật.  

Hồi tháng 7 vừa qua, quân đội Syria đã giành lại thị trấn Dibsi Afnan và các khu vực khác ở tỉnh Raqqa từ tay IS, trước khi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn giành lại thủ phủ Raqqa hồi tháng 10.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !