Tình hình Syria mới nhất ngày 3/10: IS đứng sau vụ xả súng ở Las Vegas?

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tuyên bố, Vụ tấn công ở Las Vegas do một chiến binh của IS thực hiện, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi tấn công các quốc gia trong liên quân (chống IS) đang hoạt động ở Syria. ​

IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công ở Las Vegas

IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công ở Las Vegas

Theo hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm này đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ xả súng ở Las Vegas, Mỹ khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

Tuyên bố ngày 2/10 của hãng trên có đoạn: "Vụ tấn công ở Las Vegas do một chiến binh của IS thực hiện, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi tấn công các quốc gia trong liên quân (chống IS)". Nguồn tin đồng thời lưu ý kẻ tấn công đã cải sang đạo Hồi từ vài tháng trước.

Trước đó theo Cục cảnh sát Las Vegas, nghi phạm Stephen Paddock đã tự sát trước khi cảnh sát xông vào phòng khách sạn của đối tượng. Lực lượng chức năng đã tìm thấy hơn 10 khẩu súng trường trong căn phòng ở tầng thứ 32 nơi Paddock, 64 tuổi, tiến hành xả súng vào đám đông tham dự hòa nhạc bên dưới.

Trong khi đó, Reuters ngày 2/10 đưa tin, hai quan chức cấp cao Mỹ cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy nghi phạm thực hiện vụ xả súng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng tại Las Vegas có liên quan tới bất kỳ nhóm phiến quân quốc tế nào.

Trước đó, theo hãng thông tấn Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức này trong một tuyên bố đã thừa nhận thực hiện cuộc tấn công, đồng thời cho biết nghi phạm đã cải đạo sang đạo Hồi vài tháng trước.

Tuy nhiên, một trong 2 quan chức Mỹ đã bác bỏ tuyên bố trên của IS, đồng thời cho rằng có lý do để tin rằng kẻ tấn công, được cảnh sát xác định là Stephen Paddock, 64 tuổi, có tiền sử vấn đề về tâm lý.

Theo một quan chức Mỹ, các cơ quan an ninh của Mỹ đang tiến hành xem xét tuyên bố của IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công tại Las Vegas và hiện vẫn chưa thể xác minh được điều này.

ít nhất 11 người thiệt mạng trong vụ tấn công đồn cảnh sát ở Damascus

Theo Reuters, ngày 2/10, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào một đồn cảnh sát ở thủ đô Damascus. Trong số các nạn nhân có cả cảnh sát và dân thường.

Theo nguồn tin trên, có tới 3 vụ nổ xảy ra tại quận Midan phía Nam thành phố Damascus. Bộ Nội vụ Syria đã xác nhận về vụ tấn công. Trong khi đó, kênh truyền hình quốc gia al-Mayadeen đưa tin có tới 4 phiến quân thực hiện vụ tấn công liều chết nói trên. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận gây ra vụ bạo lực này.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)

Lực lượng thân Mỹ đột kích trung tâm chỉ huy IS tại Raqqa

Ngày 2/10, các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đã tiến hành lục soát một quận trung tâm tại thành phố Raqqa của Syria, khu vực từng có nhiều trung tâm chỉ huy quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), thu giữ các thiết bị liên lạc cũng như vũ khí từng được nhóm khủng bốp thánh chiến Hồi giáo này sử dụng.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã giành được khoảng 90% Raqqa, thành trì một thời của IS, trong đó bao gồm khoảng một nửa khu vực Al-Nahda nằm ở bờ Tây trung tâm thành phố. Sau các cuộc chiến dữ dội chống lại IS hồi tuần trước, các đơn vị SDF ngày 2/10 đã tiến hành lục soát từng căn nhà nhằm tìm ra vũ khí và tài liệu IS để lại.

Chỉ huy SDF tại khu vực Gabar Derek phát biểu: "Khu vực này là một vị trí chiến lược đối với Daesh (IS). Phần lớn các căn cứ của chúng đều từng ở đây, trong đó có các trung tâm chỉ huy cũng như các kho đạn dược".

Rất nhiều tòa nhà trong khu vực trước đây được chính phủ Syria sử dụng, sau đó đã bị IS chiếm giữ làm căn cứ trước khi SDF tiến vào khu vực này.

Iraq giành được căn cứ không quân gần Hawija từ tay IS

Theo Reuters, Quân đội Iraq tuyên bố, các lực lượng Iraq cùng với lực lượng bán quân sự Hồi giáo dòng Shi'ite ngày 2/10 đã giành được một căn cứ không quân từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), qua đó giành được một vị trí chiến lược vững chắc tại miền Bắc Iraq khi quân đội nước này đang tiến tới thị trấn Hawija.

Các chỉ huy quân đội Iraq cho biết, căn cứ không quân Rashad, cách thị trấn Hawija 30 km về phía Nam, đã được phiến quân sử dụng làm thao trường tập huấn và căn cứ hậu cần. Trung tá Salih Yaseen phát biểu: "Sau khi thực hiện các công tác phục hồi nhanh chóng, căn cứ không quân sẽ đóng vai trò quan trọng cho các lực lượng Iraq khi cho phép các máy bay trực thăng chở binh sĩ và vũ khí trong các chiến dịch tương lai nhằm duy trì an ninh tại miền Bắc. Căn cứ không quân này cũng sẽ giúp loại bỏ hang ổ của những kẻ khủng bố nằm tại các khu vực miền núi gần Kirkuk, đồng thời xóa bỏ các mối đe dọa tới cơ sở năng lượng cũng như các mỏ dầu".

Phiến quân bắt đầu kiểm soát căn cứ không quân Rashad sau khi quân đội Iraq thất bại trước cuộc tấn công của IS vào năm 2014. Hôm 21/9, Iraq đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm đánh đuổi IS ra khỏi thị trấn Hawija nằm ở phía Tây thành phố dầu mỏ Kirkuk và là một trong 2 khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !