Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công lớn vào lực lượng người Kurd tại Syria; Chất độc sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ở Syria?; Tương tác Nga-Mỹ trong vấn đề Syria đang được cải thiện; Kazakhstan công bố nội dung hòa đàm Syria....
Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công người Kurd - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Chất độc sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ở Syria?

Theo một báo cáo của nhóm tìm kiếm sự thật mà hãng tin Reuters có được, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) khẳng định chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong một vụ tấn công ở miền Bắc Syria hồi tháng 4 khiến hàng chục người thiệt mạng. Báo cáo này được phân phát đến các thành viên của OPCW ở La Hay (Hà Lan), nhưng không được công bố ra bên ngoài.

Sau khi phỏng vấn các nhân chứng và xét nghiệm các mẫu phẩm, một Phái bộ tìm kiếm sự thật (FFM) của OPCW kết luận rằng "một lượng lớn người dân, một số đã chết, đã bị phơi nhiễm chất độc thần kinh sarin hoặc một chất giống sarin". Một bản tóm tắt của tài liệu này nêu rõ: "Đây là kết luận của FFM rằng việc thải chất độc này chỉ có thể được xác định là việc sử dụng sarin, như một vũ khí hóa học".

Cùng ngày, trong một tuyên bố, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nói: "Giờ chúng ta đã biết sự thật không thể phủ nhận, chúng ta hy vọng một cuộc điều tra độc lập được tiến hành nhằm xác định chính xác ai phải chịu trách nhiệm đối với những vụ tấn công tàn bạo này, để chúng ta có thể tìm ra công lý cho những nạn nhân".

Trước đó, ngày 19/4, OPCW cũng từng thông báo xét nghiệm các mẫu phẩm lấy từ vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đã cho thấy kết quả "không thể chối cãi" về việc sử dụng chất độc thần kinh sarin hoặc một chất tương tự. Ít nhất 87 người đã thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em, trong vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria.

Phương Tây cáo buộc các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công này. Chính phủ Syria đã kiên quyết phủ nhận việc can dự vào vụ tấn công này, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công người Kurd - ảnh 2

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công lớn vào lực lượng người Kurd tại Syria

Reuters ngày 29/6, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, quân đội nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn lực vào các khu vực đang được lực lượng người Kurd YPG kiểm soát tại miền Bắc Syria.

Theo báo Daily Sabah, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ mở một chiến dịch gần thị trấn biên giới Kilis để chiếm giữ các thành phố Afrin, Tell Rifaat và sân bay quân sự Minnigh hiện đang được Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd kiểm soát.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả bất kỳ hành động nổ súng qua biên giới của lực lượng YPG và kiên quyết không im lặng trước mọi hoạt động chống lại nước này của các nhóm khủng bố nước ngoài. Phát biểu này được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt các mục tiêu YPG nhằm đáp trả việc các chiến binh thuộc lực lượng này nổ súng vào lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu tại miền Bắc Syria đêm 27/6.

Tương tác Nga-Mỹ trong vấn đề Syria đang được cải thiện

Sputniknews đưa tin, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 29/6 phát biểu, tương tác giữa Nga và Mỹ trong vấn đề xung đột tại Syria đang được cải thiện, trong khi đó sự thấu hiểu giữa Moscow và Washington sẽ giúp giải quyết các vấn đề quốc tế khác, bao gồm xung đột tại Ukraine.

Trả lời phóng viên, ông Gabriel cho biết: "Tương tác giữa Nga và Mỹ tại miền Nam Syria đã được cải thiện. Điều đó đồng nghĩa với việc một sự thấu hiểu giữa hai nước là khả thi. Tuy nhiên Moscow và Washington không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề xung đột tại Ukraine. Dù vậy, gặp gỡ và thảo luận về vấn đề này là điều cần thiết".

Ngoại trưởng Gabriel cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga và Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan Syria, Iran và một số quốc gia Arab khác. Ông nêu rõ: "Chúng tôi không nghĩ rằng tiến trình giải quyết những vấn đề này có thể thành công mà không có sự thấu hiểu của hai quốc gia này".

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công người Kurd - ảnh 3

Kazakhstan công bố nội dung đàm phán hòa bình Syria

Kazakhstan công bố nội dung đàm phán hòa bình Syria

Theo Sputniknews, ngày 29/6, Bộ Ngoại giao Kazakhstan cho biết những người tham gia cuộc đàm phán hòa giải quốc tế về Syria sẽ làm việc để nhất trí về ranh giới của các vùng an toàn tại quốc gia Trung Đông này vào tuần tới.

Trước thềm cuộc đàm phán dự kiến diễn ra từ ngày 4-5/7 tới, bộ trên còn nhấn mạnh: "Cụ thể, các bên tham gia hòa đàm sẽ làm việc để thống nhất các ranh giới và bản đồ của các vùng an toàn, các văn kiện liên quan đến hoạt động của các lực lượng kiểm soát vùng an toàn và các điều khoản về một trung tâm điều phối".

Theo bộ trên, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran - ba nước bảo trợ cho lệnh ngừng bắn ở Syria - có kế hoạch thông qua các quy định về một nhóm chuyên viên thực hiện công tác phóng thích các tù nhân tại cuộc đàm phán sắp tới. Ba nước bảo trợ này còn dự định tổ chức cuộc họp nhóm chuyên viên chung một ngày trước thềm cuộc đàm phán tại Astana. Các bên tham gia cuộc đàm phán này có kế hoạch thông qua một tuyên bố chung về các địa điểm di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vào tuần tới.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !