Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6

Phe đối lập Syria giành lại được sân bay Hamdan; Nga bác cáo buộc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria; Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria…là những tin nổi bật về tình hình Syria.

Phe đối lập Syria giành lại được sân bay Hamdan

Hãng Sputnik dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, một nhóm vũ trang thuộc lực lượng đối lập “Quân đội Syria mới” đã giành được quyền kiểm soát sân bay Hamdan và ngôi làng cùng tên thuộc miền Đông Syria , sát biên giới Iraq từ tay quân Hồi giáo IS.

“Lực lượng “Quân đội Syria mới” dưới sự trợ giúp của Mỹ sáng hôm nay (ngày 29/6) đã chiếm được sân bay Hamdan ở gần thị trấn Albu Kamal thuộc tỉnh Deir ez-Zor sau một trận giao tranh với IS” – nguồn tin trên tiết lộ.

“Quân đội Syria mới” được thành lập năm 2015 dưới sự bảo trợ của Mỹ là tập hợp những binh lính đào ngũ từ quân đội chính phủ.

Nga bác cáo buộc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

RIA Novosti dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết cơ quan này lên án những tuyên bố của chính quyền Hoa Kỳ cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Syria và khẳng định những cáo buộc này “hoàn toàn thiếu căn cứ”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6 - ảnh 1

Nga bác cáo buộc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Trước đó, phát biểu tại Thượng Viện Mỹ đặc phái viên của Tổng thống Mỹ tại liên minh chống khủng bố quốc tế Brett McGurk nhận định “trong vài tuần qua, Hoa Kỳ nhận thấy tình hình ở Syria, đặc biệt là ở Aleppo trở nên căng thẳng hơn”. Theo ông này, Nga đã thực hiện một số lượng đáng kể các vụ không kích tại hành lang phía Bắc Aleppo.

“Thật khó để nói những lí do chính trị nội bộ nào đã buộc quan chức này đưa ra tuyên bố như thế trước Thượng Viện Mỹ. Nhưng tất cả những cáo buộc trước đó nhằm vào chúng tôi xuất phát từ Capitol Hill (Toàn nhà Quốc hội Mỹ) đều hoàn toàn thiếu căn cứ” – Tướng Nga khẳng định và nói thêm, trước khi đưa ra những cáo buộc tương tự, các bên cần phải hiểu rõ những gì đang xảy ra và truy vấn lại thông tin.

“Không có bất kỳ dữ liệu nào, cả thời gian cũng như địa điểm để có thể nắm bắt, phân tích và giải đáp các cáo buộc này. Đó là chưa kể tới cách trình bày rất mơ hồ của đặc phái viên của Tổng thống Mỹ tại liên minh chống IS” – ông Konashenkov nhấn mạnh.

Thời gian gần đây Aleppo đã trở thành trung tâm của cuộc chiến tại Syria. Kể từ đầu tháng Sáu các tay súng thuộc Mặt trận al-Nusra đã 2 lần cố gắng xâm chiếm khu vực này nhưng quân đội chính phủ đã ngăn chặn thành công kế hoạch của chúng. Tiếp đó quân khủng bố bắt đầu bắn phá vào các khu dân cư tại Aleppo.

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Eyraud tại Paris, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria

“Cách đây không lâu chúng tôi vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng Syria. Nhưng sau đó liên lạc bị gián đoạn vì những lí do chính đáng. Còn giờ đây khi mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời xin lỗi với Tổng thống Nga trong cuộc điện đàm sáng nay (29/6) và bàn về khả năng bình thường hóa quan hệ của hai bên, tôi cho rằng, chúng tôi và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm giải pháp cho Syria” – ông Lavrov nói.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Hôm thứ Tư (ngày 29/6) trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin ông Erdogan tuyên bố, Ankara cam kết sẽ làm tất cả để đảm bảo an toàn cho công dân Nga trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp lại Tổng thống Nga cũng chỉ thị cho nội các chính phủ dỡ bỏ những hạn chế hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với Ankara.

Phong trào đối lập “Ngày mai của Syria” cần sự trợ giúp của Không quân Nga trong cuộc chiến chống IS

Trả lời phỏng hãng tin RIA Novosti, lãnh đạo phong trào đối lập tự do “Ngày mai của Syria” – ông Ahmed Jarboe cho hay, lực lượng này cần tới sự hỗ trợ của Không quân Nga để giải phóng các vùng lãnh thổ mới trong nước từ tay các chiến binh của IS.

 “Lực lượng của chúng tôi có mặt trong các khu vực thuộc quyền kiểm soát của IS, đặc biệt là ở miền Đông Syria. Chúng tôi cần sự trợ giúp của Không quân Nga để tiến về phía trước” – nhà lãnh đạo lực lượng đối lập khẳng định.

Ngoài ra ông Jarboe còn nhấn mạnh, vòng đàm phán tiếp theo về tình hình Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc cần diễn ra trong điều kiện nghiêm túc và thực chất hơn các vòng đàm phán trước.

Đại diện phe đối lập Syria không thể nêu ra thời điểm chính xác bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva và cho biết đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura là người đưa ra quyết định cuối cùng.

“Nếu vòng đàm phán vào hè này một lần nữa thất bại thì chúng ta sẽ gây thất vọng cho người dân Syria, những người đang muốn tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng trong nước” – ông Jarboe nhấn mạnh.

Trước đó thủ lĩnh Khối “Ngày mai của Syria” cùng ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về những triển vọng sớm nối lại đàm phán nhằm giải quyết xung đột cho Syria.

Khối “Ngày mai của Syria” được thành lập 1,5 tháng trước nhằm thống nhất mọi lực lượng dân chủ đối lập ôn hòa thuộc Syria. Khối này tập hợp nhiều nhân vật nổi tiếng từng là đại diện của các nhóm đối lập ôn hòa trước đây của quốc gia Trung Đông này. Đứng đầu khối này là cựu Chủ tịch của Liên minh dân tộc các lực lượng đối lập và cách mạng Syria Ahmet Jarboe.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Syria từ ngày 27/2/2016, không áp dụng đối với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) cùng một loạt các nhóm nổi dậy khác bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !