Tình hình Syria mới nhất ngày 30/12: Mỹ tiếp tục giúp thủ lĩnh IS "chuồn êm"?

Mỹ tiếp tục bị cáo buộc tiến hành sơ tán các thủ lĩnh IS tới nơi an toàn nhằm thoát khỏi sự truy đuổi của quân đội Syria; Bộ trưởng Mattis thông báo về lực lượng dân sự Mỹ tới Syria là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 30/12.

Mỹ lại giúp sơ tán thủ lĩnh IS?

Hãng tin SANA của Syria đưa tin, các trực thăng của Mỹ đã tiến hành sơ tán một số thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ các khu vực nằm dọc tỉnh Deir ez-Zor.

Mỹ tiếp tục bị nghi ngờ dùng trực thăng sơ tán các thủ lĩnh IS tới nơi an toàn.

SANA dẫn nguồn tin từ người dân địa phương cho hay hôm 27/12, một số thủ lĩnh IS đã được đưa đi sơ tán tới nơi an toàn là tỉnh al-Hasakah, khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd và các lực lượng quân sự Mỹ.

Cụ thể, các trực thăng Mỹ đã thực hiện chuyến bay tầm thấp ở khu trại al-Saad để tiến hành sơ tán di dời nhân sự và sau đó hạ cánh gần đập al-Hasakah ở phía nam tỉnh al-Hasakah mang theo các thủ lĩnh của IS để tham gia vào một nhóm phiến quân mới được quân đội Mỹ hậu thuẫn.

Trước đó, SANA từng đưa tin các trực thăng Mỹ đã sơ tán 47 thủ lĩnh khủng bố tới al-Hasakah. Thậm chí, những tay súng bị thương còn được các bác sĩ chữa trị. 

Trong những tháng gần đây, chính phủ Syria đã nhiều lần cáo buộc Washington hỗ trợ cho IS và các nhóm khủng bố khác hoạt động ở Syria bao gồm cung cấp thông tin tình báo để tấn công những vị trí đồn bốt của quân đội Syria.

Theo Damascus, không quân Mỹ đã nhiều lần tiến hành giải cứu các thủ lĩnh khủng bố khỏi những khu vực bị quân chính phủ Syria tấn công. Thậm chí, không quân Mỹ còn tổ chức tấn công “vô tình” nhằm vào quân đội Syria để hỗ trợ phiến quân.

Hồi đầu tuần này, chính phủ Syria đã cáo buộc liên quân của Mỹ còn thỏa thuận với tàn quân IS và cùng phối hợp hành động.

Hồi giữa tháng 12, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, liên quân Mỹ đã sử dụng căn cứ al-Hasakah làm nơi huấn luyện phiến quân đồng thời thành lập tổ chức mang tên “Quân đội Syria mới”. Cũng theo tình báo Nga, 750 tay súng IS và Mặt trận al-Nusra hiện có mặt ở căn cứ al-Hasakah. Trong đó, 400 tay súng IS là lực lượng đã tháo chạy khỏi Raqqa hồi tháng 10 dưới sự hỗ trợ từ phía Mỹ.

Phát ngôn viên liên quân Mỹ đã phủ nhận những thông tin trên và khẳng định cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga là vô căn cứ. 

Ngày càng có nhiều công dân Mỹ ở Syria

Hôm 29/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, sẽ ngày càng có nhiều công dân Mỹ tới Syria bao gồm các nhà thầu và ngoại giao trong bối cảnh cuộc chiến tiêu diệt IS gần kết thúc và tập trung tái thiết đất nước cũng như đảm bảo IS không quay trở lại những khu vực đã được giải phóng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 lính ở Syria tham gia cuộc chiến tiêu diệt IS. Tuyên bố của ông Mattis nhiều khả năng sẽ khiến Tổng thống Bashar al-Assad vô cùng tức giận bởi trước đó, ông Assad đã cáo buộc Mỹ là “những người xâm lược trái phép”.

Ông Mattis cũng từng khẳng định, quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria chừng nào IS bị tiêu diệt hoàn toàn đồng thời ngăn chặn sự ra đời của lực lượng “ISIS 2.0”.

Đây là lần đầu tiên, ông Mattis tuyên bố về sự hiện diện của lực lượng dân sự Mỹ ở Syria tại những nơi đã hoàn toàn sạch bóng IS. 

“Khi chúng ta có thêm các nhà ngoại giao ở Syria, công việc tái thiết sẽ được bắt đầu cùng các nhà thầu. Tiền của cộng đồng quốc tế sẽ được quản lý để không rơi vào tay kẻ xấu”, ông Mattis nói thêm.

Ngoài ra, các nhà thầu và nhà ngoại giao cũng sẽ đảm nhận vai trò huấn luyện lực lượng địa phương rà phá các thiết bị nổ còn sót lại và đảm bảo IS không quay trở lại những khu vực đã được giải phóng.

Hiện không rõ bao nhiêu nhà ngoại giao cũng như khi nào những người này được điều động tới Syria. Mỹ đã cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao với Syria sau khi cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông bùng nổ.

Dưới sự hỗ trợ của không quân Nga và các lực lượng được Iran hậu thuẫn trong hơn 2 năm qua, quân đội Syria đã giành được nhiều chiến công vang dội tiêu diệt IS đồng thời giải phóng phần lớn diện tích Syria từng bị khủng bố chiếm đóng.

Liên quân Mỹ vẫn nhiều lần khẳng định không thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria dù Washington muốn ông Assad từ chức. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !