Tình hình Syria mới nhất ngày 30/11: Quân đội Mỹ trái lệnh ông Trump hỗ trợ SDF?

Mỹ vẫn duy trì căn cứ quân sự ở Syria dù “quay lưng” với phe đối lập; Hàng trăm xe tải chở vũ khí của Mỹ chuyển cho SDF; SDF phủ nhận thỏa hiệp với IS là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 30/11.

Mỹ vẫn duy trì căn cứ quân sự ở Syria dù “quay lưng” với phe đối lập

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Philip Giraldi cho rằng, Mỹ sẽ giảm bớt hoặc dừng hoàn toàn sự hỗ trợ đối với một số nhóm nổi dậy ở Syria vì lý do không còn giá trị, song sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria sẽ còn lâu dài.

Quânđội Mỹ hoạtđộngở Iraq.

“Mỹ sẽ không từ bỏ sự hiện diện ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hiện có 13 căn cứ của Mỹ ở Syria và một vài căn cứ trong số đó sẽ hoạt động vĩnh viễn”, Sputnik dẫn lời ông Giraldi.

Trong cuộc họp báo hôm 27/11, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết, Mỹ sẽ dừng hỗ trợ quân sự cho các nhóm đối lập ở Syria do lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria đã gần như bị tiêu diệt hoàn toàn.

Tuy nhiên, ông Giraldi cho rằng chính phủ Mỹ vẫn quyết tâm duy trì sự hiện diện quân sự quy mô lớn ở Syria để đảm bảo tầm ảnh hưởng của Mỹ trong các cuộc đối thoại kết thúc cuộc nội chiến suốt hơn 6 năm qua tại Syria. Cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của 600.000 người. 

Cũng theo ông Giraldi, Mỹ sẽ giảm dần hoặc dừng hẳn sự hỗ trợ đối với một số nhóm đối lập ở Syria. Đây là những nhóm không còn giá trị đối với hoạt động quân sự của Mỹ cũng như không nhận được sự đồng tình của số đông.

Động thái trên của Mỹ được cho xuất phát từ phản ứng chỉ trích mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khối NATO về việc Mỹ ủng hộ các tay súng người Kurd chiến đấu ở Syria. Trong khi đó, đối với Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng người Kurd bị liệt vào danh sách khủng bố tại quốc gia này.

Song theo ông Giraldi, Washington không có ý định bỏ rơi người Kurd bởi họ là lực lượng được Quốc hội và truyền thông Mỹ ủng hộ. 

“Mỹ sẽ tìm nhiều cách để tiếp tục vũ trang và hỗ trợ tài chính cho lực lượng người Kurd chiến đấu tại Syria mà không để Thổ Nhĩ Kỳ phải nổi giận”, ông Giraldi nói. 

Hàng trăm xe tải chở vũ khí của Mỹ chuyển cho SDF

Chia sẻ với Sputnik, ông Abdulaziz Yunus, người phụ trách hoạt động đối ngoại của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu cho biết, Mỹ và liên quân sẽ không bao giờ dừng hoạt động hỗ trợ quân sự cho tổ chức này. Dù trước đó, nhiều báo cáo cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc ngừng ủng hộ các tay súng người Kurd chiến đấu ở Syria.

Các tay súng SDFở Raqqa.

Cụ thể, theo ông Yunus, Washington đã gửi hàng trăm xe tải chở theo vũ khí di chuyển từ thành phố biên giới Qamishli tới Deir ez-Zor, nơi SDF đang tiến hành chiến dịch tiêu diệt IS. 

“Mỹ và liên quân tiếp tục viện trợ quân sự cho chúng tôi. Những báo cáo cho rằng Mỹ dừng hỗ trợ quân sự cho SDF là sai sự thật và không phản ánh đúng tình hình trên chiến trường hiện tại. Mỹ chưa đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào rằng họ muốn dừng chuyển vũ khí cho SDF. Trái lại, họ còn muốn tăng cường hợp tác với chúng tôi cũng như tăng cường hỗ trợ quân sự cho SDF. Đó mới là chiến lược mà Mỹ đang thi hành. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ trong tương lai”, ông Yunus chia sẻ. 

Trước đó, hôm 24/11, Tổng thống Mỹ Trump đã hứa với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng Lầu Năm Góc sẽ dừng vũ trang cho các tay súng người Kurd ở Syria.

Sau cuộc họp trên, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay Mỹ sẽ không còn ủng hộ vũ khí cho YPG, lực lượng chỉ huy của SDF, sau 6 tháng Mỹ tuyên bố cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng này.

Về phần mình, Ankara nhiều lần tuyên bố YPG là một mắt xích trong mạng lưới của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức nằm trong danh sách khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lực lượng vũ trang đã chiến đấu chống lại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong 30 năm qua.

SDF thỏa hiệp với IS?

Hôm 28/11, một số hãng truyền thông đã cho công bố tài liệu nghi là bản thỏa thuận bao gồm các điều khoản tiến hành lệnh ngừng bắn trong một tháng giữa IS và SDF.

Quang cảnhđổ nátở thành phố Raqqa.

Tuy nhiên, SDF đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định không có bất cứ thỏa hiệp nào giữa SDF và IS đồng thời xem đây là một sự “lố bịch”.

“Một số nhóm thất bại trong cuộc chiến chống IS đang cố gắng bôi nhọ danh tiếng của SDF hoặc phủ nhận chiến thắng của SDF. Bộ tài liệu được một số hãng truyền thông phát tán trước cáo buộc là thỏa thuận ngừng bắn giữa SDF và IS chỉ là sự lố bịch”, SDF tuyên bố.

Hồi đầu tháng 11, BBC đưa tin SDF được cho đã tạo điều kiện để 250 tay súng IS thoát khỏi Raqqa. 

Thành phố Raqqa tại Syria, từng là nơi IS tự xưng làm thủ phủ, đã được SDF giải phóng dưới sự hậu thuẫn của liên quân Mỹ. Tuy nhiên, Damascus vẫn xem đây là khu vực đang bị chiếm đóng chừng nào quân đội chính phủ Syria nắm được quyền kiểm soát. Do đó, nhiều báo cáo không thể phân định rõ lực lượng nào đang nắm quyền kiểm soát Raqqa. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !