Tình hình Syria mới nhất ngày 30/1

Mỹ lo sợ chiến đấu cơ Nga và quyết định thương lượng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Syria thảo luận về hoạt động của lực lượng Không quân 2 nước, truy lùng kẻ giết phi công lái Su-24 của Nga….là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/1 - ảnh 1

Mỹ và Nga phân chia bầu trời Syria

Nga – Mỹ thảo luận về an toàn bay tại Syria

Quân đội Nga và Mỹ đã thảo luận về an toàn cho các chuyến bay trong hoạt động không kích các mục tiêu của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” ở Syria.

Mục đích cuộc thảo luận nhằm phân chia không phận Syria, nơi mà lực lượng không quân Nga, Syria và cả liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang tham gia các hoạt động quân sự.

Mặc dù chính quyền Damascus và LB Nga coi hoạt động của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Syria là bất hợp pháp, nhưng các vấn đề về an toàn kỹ thuật cho các chuyến bay của các bên tham chiến đã được giải quyết thành công ở mức độ tham vấn giữa đại diện của Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc họp được tiến hành vào ngày 28/01 dưới hình thức hội nghị trực tuyến. Hai bên đã bàn bạc về bản ghi nhớ về an toàn bay trên không phận Syria được ký kết vào tháng 10 năm ngoái.

“Các bên đã thảo luận về các biện pháp nhằm tăng cường an toàn cho các hoạt động tác chiến trên không của liên quân quốc tế và lực lượng vũ trang Nga ở Syria, trong đó bao gồm các biện pháp phòng ngừa sự cố và những cuộc đối đầu không lường trước giữa hai bên khi hoạt động gần nhau”, Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố.

Cuộc họp mang tính chất xây dựng và hai phía đều nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc đàm phán như thế này.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn cáo buộc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã thực hiện động tác nguy hiểm gần máy bay do thám của Mỹ trên không phận Biển Đen. “Máy bay RC-135U của Không quân Mỹ khi đang thực hiện một chuyến bay thường lệ trong không phận quốc tế tại vùng Biển Đen đã bị máy bay Su-27 của Nga chặn lại theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp. Hiện chúng tôi đang điều tra vụ việc này”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Tờ Washington Free Beacon trích dẫn nguồn tin riêng từ Lầu Năm Góc mô tả vụ việc một cách chi tiết: một chiếc Su-27 của Nga đã tiếp cận sát máy bay do thám của Mỹ.

Sau đó nó đã thực hiện “một động tác nguy hiểm” và bay vòng quanh máy bay Mỹ. Sự cố xảy ra khi cả 2 chiếc máy bay đang ở khoảng cách rất gần, nên RC-135U của Mỹ đã bị mất kiểm soát trong một thời gian ngắn. Vụ việc xảy ra tại không phận quốc tế, cách bờ biển khoảng 40km.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/1 - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Ông Shoigu tiếp Bộ trưởng quốc phòng Syria

Ngày 28/01 Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahed Jassem al-Freij đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu tại Moscow.

Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, tại cuộc gặp hai bên đã tổng kết kết quả hoạt động của Không quân Nga ở Syria. Cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí ấm áp và thân thiện. Cả Nga và Syria đều khẳng định mục tiêu chung là mở rộng hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngoài ra, trong quá trình hội đàm, ông Shoigu và ông al-Freij cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh cấp thiết ở khu vực Trung Đông.

Kẻ giết hại phi công Su-24 của Nga tỏ ra trơ tráo

Thú nhận là đã sát hại phi công Su-24 của Nga (bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ) nhưng tên khủng bố người Thổ Nhĩ Kỳ Alpaslan Celik không tỏ ra ăn năn về “hành vi” của mình.

Trái lại hắn tuyên bố sẵn sàng tiếp tục truy sát các máy bay Nga. Tự coi mình là một anh hùng, tên khủng bố này đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình DHA và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho nhóm của hắn để bắn hạ các máy bay của Không quân Nga.

“Chúng tôi không thể chống lại các vũ khí công suất mạnh của Nga, vì vậy chúng tôi đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ hãy cung cấp cho chúng tôi những loại vũ khí có khả năng đối đầu với máy bay của Nga”, tên Celik tuyên bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/1 - ảnh 3

Kẻ giết phi công Su-24 của Nga?

Chiến binh khủng bố khẳng định, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ Su-24 để trả thù vì máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này. “Máy bay Nga đã xâm nhập vào lãnh thổ của chúng tôi khi chúng tôi đang tiến hành các hoạt động ở vùng núi Kyzyldag. Do đó, chiếc F-16 của chúng tôi đã chặn nó lại” – tên sát thủ tiếp tục.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Ankara bắt giữ ngay lập tức tên Alparslan Celik, kẻ hiện vẫn đang tự do tham gia các hoạt động công cộng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Gần đây nhất người ta thấy hắn xuất hiện trong tang lễ của một chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, có lẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tên này là không cần thiết, đặc biệt là khi Moscow và Damascus không quá kỳ vọng vào sự hợp tác của Ankara.

Theo tờ Độc Lập, Không quân Nga và quân đội Syria đã bắt đầu truy lùng tên Celik. Tờ báo này cho hay, việc bắt giữ hoặc giết chết tên khủng bố này là một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Syria trong hoạt động chiến đấu ở Latakia.

Quân đội Syria hy vọng sẽ bắt giữ được tên Celik tại thị trấn Al-Rabia được cho là nơi trú ẩn của tên này hiện nay. Al-Rabia đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang Syria.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !