Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6

Iran cảnh báo khả năng Mỹ tấn công Syria; Nga cáo buộc Mỹ làm phức tạp thêm tình hình Syria; Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa người Kurd ở miền Bắc Syria… là những tin mới nhất về tình hình Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria

Nga cáo buộc Mỹ làm phức tạp thêm tình hình Syria

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 28/6 nhấn mạnh việc Mỹ khẳng định Chính phủ Syria có thể đang lên kế hoạch một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán hòa bình về vấn đề Syria. Bên cạnh đó, ông Gatilov cũng cảnh báo Mỹ không nên có hành động đơn phương ở Syria.

Trước đó, giới chức Mỹ ngày 27/6 đưa ra cảnh báo đối với lãnh đạo Syria, theo đó cho biết các nguồn tin tình báo phát hiện các động thái tại một sân bay của Syria được cho là có thể chuẩn bị cho một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Mỹ cho rằng sân bay này cũng đã được sử dụng cho vụ tấn công hóa học hồi tháng 4 vừa qua.

Giới chức Syria lập tức đã bác bỏ cáo buộc trên của Washington, đồng thời khẳng định chính quyền Damascus chưa sử dụng và sẽ không sử dụng vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác theo Reuters ngày 28/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump tới Chính phủ Syria rằng Damascus không được tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dường như đã có tác dụng.

Phát biểu với các phóng viên bay cùng với mình tới Brussels (Bỉ) để tham dự một cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Mattis nói: "Dường như họ đã xem xét nghiêm túc lời cảnh báo này. Họ đã không làm điều đó".

Trước đó, hôm 26/6, Mỹ tuyên bố đang nhận thấy những dấu hiệu tượng tự với hoạt động trước khi xảy ra vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học hồi tháng 4 tại Syria, vụ việc khiến hàng chục người thiệt mạng và dẫn tới việc quân đội Mỹ không kích một căn cứ quân sự của quốc gia Trung Đông này. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải “trả giá đắt” nếu tái diễn một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khác.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6 - ảnh 2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa người Kurd ở miền Bắc Syria

Các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn pháo và phá hủy nhiều mục tiêu quân sự của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) nhằm trả đũa việc các tay súng YPG nã súng vào các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền Bắc Syria.

Theo tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, 5 xe trang bị pháo đã được huy động để tiến hành trả đũa sau khi các tay súng YPG nổ súng vào Quân đội Syria Tự do (FSA), lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại miền Bắc Syria.

Trước đó, hãng thông tấn Ihlas của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các tay súng YPG đã liên tiếp nã súng hạng nặng vào các lực lượng FSA ở miền Bắc Syria và hiện chưa rõ thương vong.

YPG là lực lượng quan trọng trong Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn trong nhiều tháng qua đã tiến hành chiến dịch nhằm giành lại thành phố Raqqa ở Syria từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi YPG như một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Syria. PKK vốn bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài vòng pháp luật. Trong khi đó, Mỹ lại xem YPG như một đồng minh quan trọng trong chiến dịch chống IS tại thành phố Raqqa, thành trì của IS tại Syria.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã trở nên căng thẳng sau khi Mỹ ủng hộ trang bị vũ khí cho YPG.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 28/6 cho biết Ankara sẵn sàng tiến hành một chiến dịch quân sự mới tương tự chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” ở miền Bắc Syria.

Trả lời tờ Izvestia của Nga, ông Erdogan nói: “Hiện tại, có nhiều diễn biến tiêu cực đang diễn ra ở Syria. Trong trường hợp những diễn biến này gây ra mối đe dọa cho biên giới chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả theo cách tương tự đã làm trong chiến dịch Lá chắn sông Euphrates”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định rằng Ankara sẽ không cho phép thành lập một nhà nước người Kurd ở Syria và đã sẵn sàng tiến hành một chiến dịch quân sự có quy mô lớn khác nếu cần thiết.

Hồi cuối tháng 8/2016, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” ở miền Bắc Syria nhằm tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong khi cuối tháng 4/2017, ông Erdogan nói rằng một số người ở miền Bắc Syria muốn thành lập một nhà nước của riêng họ, ám chỉ những người Kurd ở Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6 - ảnh 3

Iran cảnh báo khả năng Mỹ tấn công Syria

Iran cảnh báo khả năng Mỹ tấn công Syria

Ngày 28/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cảnh báo về khả năng quân đội Mỹ có thể tấn công Syria.

Ông Qasemi cho rằng bất kỳ hành động quân sự nào nhằm chống lại Syria với các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học "tiềm tàng" của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sẽ chỉ có lợi cho những kẻ khủng bố.

Ông Qasemi đã bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ gần đây của chính quyền Washington cho rằng chính phủ Syria vẫn đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hoá học tại nước này.

Trước đó, Nhà Trắng ra tuyên bố cho rằng Mỹ đã "xác định được" việc chính quyền Tổng thống Assad đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công hóa học nữa.

Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố ít nhất 65 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới đây của Iran nhằm vào khu vực phía Đông Syria.

Trong số các mục tiêu, một kho vũ khí và đạn dược của IS ở phía Bắc thành phố đã bị "phá hủy hoàn toàn", cùng với đó là nhiều xe tăng, xe quân sự, xe đánh bom tự sát và một số lượng lớn tên lửa.

 Trong khi đó, một trung tâm chỉ huy của IS ở thành phố al-Muhassan, phía Đông của Syria cũng trở thành mục tiêu của  cuộc tấn công. Nơi này được xem như một trung tâm chủ chốt và quan trọng của IS trong khu vực.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !