Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6

Không quân Syria tấn công IS ở Aleppo, kế hoạch tấn công của bọn khủng bố tại Latakia bị phá vỡ, Liên minh chống khủng bố và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt ít nhất 19 tay súng IS, UNICEF báo cáo về cái chết của 25 trẻ em tại Syria......

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6 - ảnh 1

Tiêm kích Su-34 của không quân Nga

Không quân Syria tấn công IS ở Aleppo, kế hoạch tấn công của bọn khủng bố tại Latakia bị phá vỡ

Phóng viên thường trú tại Syria của RIA Fan Ahmad Marzouq đưa tin, lực lượng chính phủ nước này đang đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Hồi giáo trên khắp các mặt trận trong cả nước.

Tại Aleppo. Không quân Syria tiến hành không kích vào các vị trí của IS ở gần thị trấn Mullagh và Handarat. Họ sử dụng các loại bom đạn có độ chính xác cao tấn công vào những vị trí chiến lược quan trọng của quân Hồi giáo, kết quả khiến 7 chiến binh khủng bố thiệt mạng và khoảng 12 tên khác bị thương do các mảnh bom đạn văng vào người.

Các vụ không kích cũng nhằm vào những kho dự trữ đạn dược mang tính sống còn của IS. Ngoài ra Không quân Syria còn phá hủy một vài xe bán tải bọc thép chuyên chở thiết bị chống hỏa tiễn (bắn máy bay) của quân nổi dậy.

Tại Homs, một số chiến đấu cơ của Không quân Syria đã tiến hành ném bom vào các vị trí của IS ở phía Tây Bắc thành cổ Palmyra. Tại đó các tay súng nổi dậy đã tổ chức các hoạt động trừng phạt, đột kích tấn công lực lượng mặt đất của quân chính phủ Syria. Theo báo cáo, quân khủng bố đã tổ chức phòng vệ sẵn, do vậy chúng không bị tổn thất nhiều trong vụ không kích lần này.

Tại Latakia. Các phần tử thánh chiến thuộc Đảng Hồi giáo Turkmen với sự hỗ trợ tích cực của Mặt trận al-Nusra cố gắng thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng của Tổng thống Assad nhưng đã bị thất bại nặng nề. Kế hoạch xâm nhập vào các vị trí tiền tuyến của lực lượng chính phủ đã bị xe tăng và đạn pháo của họ phá vỡ hoàn toàn.

Tại Damascus. Các trực thăng tấn công của quân chính phủ đã bay vòng quanh những căn cứ của bọn khủng bố tại thị trấn Darayya. Các phi công đã sử dụng hệ thống tên lửa không điều khiển bắn và đốt cháy những khoảnh đất này. Một số tay súng đã cố gắng bắn hạ trực thăng của quân chính phủ bằng các hệ thống phòng không di động (MANPADS) Igla hay Stinger nhưng các phương tiện tìm kiếm radar MANPADS của quân chính phủ đã ngăn chặn hoạt động của chúng.

Tại Rakka. Lực lượng Không quân Nga đang trợ giúp tích cực cho quân chính phủ Syria tấn công vào các mục tiêu IS. Hiện lực lượng chính của quân Hồi giáo tập trung tại đây. Chúng sẽ được gửi tới những khu vực căng thẳng nhất để tiếp ứng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6 - ảnh 2

Liên minh chống khủng bố và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt ít nhất 19 tay súng IS

Liên minh chống khủng bố và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt ít nhất 19 tay súng IS

Hãng Anadolu dẫn một nguồn tin từ cơ quan an ninh cho hay, ít nhất 19 tay súng thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đã thiệt mạng trong một hoạt động tấn công phối hợp của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh (chống khủng bố) do Mỹ dẫn đầu ở miền Bắc Syria.

Mục tiêu tấn công lần này gồm 35 cơ sở của IS, trong đó có một kho hỏa lực, nơi dự trữ súng cối và các hệ thống tên lửa không điều khiển tầm ngắn của bọn khủng bố. Theo nguồn tin trên, IS đã chuẩn bị một chiến dịch tấn công vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những tuần gần lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tăng cường không kích vào các vị trí của IS trong khu vực này (miền Bắc Syria) nhằm đáp trả lại các vụ pháo kích bằng tên lửa của bọn khủng bố vào Kilis - thành phố biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện chưa có một mặt trận thống nhất để chống lại IS: những lực lượng tham gia chiến đấu chống khủng bố bao gồm quân đội chính phủ Syria và Iraq, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu (giới hạn ở hoạt động không kích), người Kurd, lực lượng dân quân Shiite ở Iraq và Lebanon.

Nga hy vọng Damascus sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức nhân đạo

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 28/6 người phát ngôn Bộ Ngoại Maria Zakharova nhấn mạnh, Moscow hy vọng chính quyền Damascus và các tổ chức nhân đạo sẽ tiếp tục hợp tác với nhau.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/6 - ảnh 3

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

“Liên Hợp Quốc và các quốc gia thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria nhận thấy thời gian gần đây việc đảm bảo triển khai hàng cứu trợ tới một loạt các khu vực khó khăn trên lãnh thổ Syria đã đạt được tiến bộ đáng kể. Tới nay có 334.000 người Syria nhận được hàng viện trợ nhân đạo, trong khi vào tháng Ba năm nay con số này mới chỉ đạt 240.000 người. Hàng viện trợ được đưa tới 16 trong số 18 khu vực bị bao vây tại Syria. Các nhân viên Liên Hợp Quốc và chính quyền Syria đang phối hợp để triển khai hàng cứu trợ tới 2 khu vực còn lại. Dự kiến các đoàn xe viện trợ mới sẽ tới Syria trong tuần này” – bà Zakharova tiết lộ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng ghi nhận “sự hợp tác mang tính xây dựng của Damascus với các tổ chức nhân đạo quốc tế” và cho rằng: “Xu hướng ổn định này không nên bị gián đoạn”.

UNICEF báo cáo về cái chết của 25 trẻ em tại Syria.

RIA Novosti đưa tin, Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã thông báo về cái chết của 25 trẻ em tại thị trấn Al-Kuriya cách Deir ez-Zor khoảng 60km.

Được biết UNICEF nhận thông tin này từ một số nguồn tin địa phương giấu tên.

“Theo các nguồn tin 3 cuộc tấn công đã xảy ra tại những nơi có mật độ dân cư đông, trong đó có vụ tấn công vào một Nhà thờ Hồi giáo trong thời gian cầu nguyện. Các nhân viên y tế đã tìm thấy một số thi thể trẻ em trong các đống đổ nát” – trích thông báo của UNICEF. Báo cáo không nêu rõ nguồn gốc tin tức này cũng như dự đoán lực lượng có thể gây ra 3 vụ tấn công trên.

Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần trích dẫn những nguồn tin địa phương chưa được xác nhận. Cơ quan này cũng cho biết họ không có quan sát viên quân sự tại Syria và không thể tự khẳng định độ chính xác của các nguồn dữ liệu.

Tỉnh Deir ez-Zor hiện đang bị phong tỏa bởi các chiến binh của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”. Những khu vực xung quanh nó cũng nằm dưới quyền kiểm soát của các bên khác nhau tham gia xung đột Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !