Tình hình Syria mới nhất ngày 29/5

Syria yêu cầu HĐBA LHQ ngăn chặn hành động của liên quân quốc tế; IS mất thêm một thị trấn ở phía Tây Mosul; Quân đội Syria tiêu diệt 3.000 tay súng IS ở Đông Aleppo… là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 29/5 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, Ngoại trưởng Syria Walid al-Mualem đã gửi thư gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhằm một lần nữa kêu gọi chấm dứt "hành động bất hợp pháp của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu" tại Syria.

Theo SANA, trong thư gửi tới Tổng thư ký và Chủ tịch HĐBA LHQ, Bộ Ngoại giao Syria lên án vụ không kích hôm 26/5 của liên quân vào khu dân cư của thành phố Al-Mayadin, tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Bắc Syria khiến dân thường thiệt mạng.

Cũng theo hãng thông tấn trên, Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi HĐBA LHQ thực hiện nghị quyết về toàn vẹn lãnh thổ Syria và ngăn chặn các hành động bất hợp pháp của liên quân. Bộ Ngoại giao Syria xét thấy cần phải lên án hành động này của liên quân là trái với nghị quyết của HĐBA LHQ, cũng như vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Damascus cho rằng các hành động "hiếu chiến" của liên quân cũng hỗ trợ những kẻ "chỉ muốn giết hại người dân Syria vô tội".

Theo Bộ Ngoại giao Syria, "hành vi dẫn đến sai lầm" của Pháp, Anh và Mỹ, 3 ủy viên thường trực của HĐBA LHQ, là những lý do chính khiến cho cuộc khủng hoảng ở Syria tiếp diễn. Bên cạnh đó, chính sách của các nước trong khu vực như Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần thúc đẩy và hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố mà mục tiêu sẽ là các nước khác, ví dụ như cuộc tấn công khủng bố mới đây ở thành phố Manchester của Anh.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/5 - ảnh 2

IS mất thêm một thị trấn ở phía Tây Mosul (Ảnh minh họa)

IS mất thêm một thị trấn ở phía Tây Mosul

Ngày 28/5, trong một chiến dịch nhằm đánh đuổi Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi các khu vực biên giới với Syria, lực lượng dân quân Iraq Hashd Shaabi đã giành lại thị trấn al-Qairwan, phía Tây Mosul từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Abdul-Amir Yarallah, thành viên Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung (JOC) của Iraq cho hay thị trấn al-Qairwan và các làng xung quanh đã được giải phóng và lực lượng an ninh Iraq đã kiểm soát được những con đường chính, cùng một căn cứ không quân ở thị trấn này.

Với việc giành lại al-Qairwan, lực lượng Hashd Shaabi đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công quy mô lớn nhằm thiết lập an ninh ở khu vực biên giới giáp với Syria, cắt đứt tuyến tiếp tế của IS từ Mosul tới Raqqa, vốn được coi là thủ phủ của IS tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/5 - ảnh 3

Quân đội Syria tiêu diệt 3.000 tay súng IS ở Đông Aleppo

Quân đội Syria tiêu diệt 3.000 tay súng IS ở Đông Aleppo

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát hơn 28 ngôi làng và thị trấn ở vùng nông thôn phía Đông tỉnh Aleppo cũng như căn cứ không quân Jarrah ở sau các cuộc giao tranh với IS ở đông Aleppo.

Báo cáo quân sự cho hay, 3.000 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chịu thương vong sau chiến dịch của quân đội chính phủ.

Ngoài ra, trong các chiến dịch ở Đông Aleppo, quân đội Syria đã tiêu diệt được một số chỉ huy của IS. Theo đó, "Bộ trưởng chiến tranh" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, được xác định là Abu Musab al-Masri đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch của quân đội Syria tại phía Đông thành phố Aleppo.

Đối tượng này nằm trong số nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt trong các chiến dịch quân sự nói trên, trong đó có cả những chiến binh người Saudi Arabia và Iraq.

Trước đó, binh lính quân đội Syria đã tiến hành các cuộc đụng độ khốc liệt với phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đẩy lùi IS ra khỏi các ngôi làng al-Maknanah al-Zera'iyeh, al-Karama, Jubb al-Nineh, Abu Souseh, Ta'aous, Tal al-Abd, Al -Eis Sharqi, al-Eish qarbi và Um Thowrah.

Với chiến thắng này, lực lượng quân đội Syria đã có thể tiến quân tới vị trí cách thị trấn Maskana chỉ 3 km. Báo cáo cho biết IS đã mất hàng chục tay súng sau các cuộc tấn công của chính phủ gần Maskana.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !