Tình hình Syria mới nhất ngày 29/3

Tin tức về Syria mới nhất 29/3: Washington và London thừa nhận sự “bất lực” tại Syria; Các chiến đấu cơ của Nga được rút khỏi Syria đã về tới lãnh thổ Nga; Thành công của Không quân Nga tại Syria ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/3 - ảnh 1

Các chiến đấu cơ của Nga được rút khỏi Syria đã về tới lãnh thổ Nga

Các chiến đấu cơ của Nga được rút khỏi Syria đã về tới lãnh thổ Nga

Hãng Riafan đưa tin, hôm 28/3 người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga – Tướng Valery Gerasimov tuyên bố, tất cả các chiến đấu cơ thuộc lực lượng hàng không chiến thuật Nga theo kế hoạch rời khỏi Syria đã về tới lãnh thổ Nga.

Theo Tướng Gerasimov, việc rút lực lượng chủ lực của quân đội Nga khỏi Syria đang được thực hiện theo lệnh của Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang LB Nga Vladimir Putin.

“Ngày hôm nay tất cả các máy bay thuộc lực lượng hàng không chiến thuật theo kế hoạch rút khỏi Syria đã về tới lãnh thổ Nga, việc thu hồi lực lượng hàng không quân sự và một số đơn vị bảo trì đang được tiếp tục” – Tổng tham mưu trưởng quân đội LB Nga cho biết.

Mặc dù lực lượng chủ lực rút về nước, song một số chiến đấu cơ và lực lượng quân đội Nga vẫn ở lại Syria. Tướng Nga khẳng định, Không quân Nga không có ý định ngừng hoạt động không kích vào các mục tiêu của quân khủng bố và tiếp tục hỗ trợ lực lượng bộ binh của quân chính phủ cùng các nhóm dân quân Syria tấn công IS.

Trước đó, các máy bay ném bom Su-34, máy bay ném bom mặt trận (tiền tuyến) Su-24M, cường kích Su-25 cùng 3 chiếc trực thăng tấn công được chở trên khoang máy bay vận tải quân sự hạng nặng An-124 “Ruslan” của Nga đã rời căn cứ không quân Hmeymim trở về nước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/3 - ảnh 2

Washington và London thừa nhận sự “bất lực” tại Syria

Washington và London thừa nhận sự “bất lực” tại Syria

Ngày 28/3 nhận định trên tài khoản Twitter cá nhân Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov cho rằng, sự im lặng của Mỹ và một số quốc gia phương Tây khác trước sự kiện quân đội Syria giành lại được thành cổ Palmyra từ tay bọn khủng bố có thể được coi là sự thừa nhận của họ về khả năng yếu kém của mình.

“Sự im lặng ngoan cố của Washington và London đối với sự kiện Palmyra được giải phóng hoàn toàn chính là hành động công nhận thành quả của Nga cũng như sự bất lực của chính mình trong cuộc chiến chống IS” – ông Pushkov viết trên Twitter.

Hôm 27/3 lực lượng chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Palmyra, vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng trong suốt một năm qua. Một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng giám đốc tổ chức UNESCO Irina Bokova đã diễn ra ngay sau sự kiện này.

Các chuyên gia sẽ cần phải đánh giá mức độ thiệt hại mà quân Hồi giáo mang lại cho Palmyra, tuy nhiên các quan chức chính phủ Syria khẳng định, phần lớn các di tích cổ không bị hư hại. Theo ước tính sơ bộ, cần ít nhất 5 năm để phục hồi thành cổ này trở về nguyên vẹn như trước.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/3 - ảnh 3

Thành công của Không quân Nga tại Syria ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ

Thành công của Không quân Nga tại Syria ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ

Tờ Oil Price (Anh) nhận định những thành công của lực lượng Không quân Nga tại Syria đã giáng một đòn đau đối với ngành năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá về thiệt hại của Ankara các chuyên gia Oil Price cho rằng, những triển vọng cho ngành năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành tro bụi.

Ankara, với mong muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngành năng lượng LB Nga, đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt với Qatar. Song song với động thái này chính quyền của ông Erdogan đã thực hiện một bước đi vô cùng mạo hiểm, đó là đường ống dẫn khí đốt sẽ chạy qua lãnh thổ Syria, Iraq và khu vực do người Kurd kiểm soát.

Tại sao các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ lại hành động nguy hiểm như vậy? Đơn giản là Ankara hy vọng quân đội Syria và lực lượng người Kurd sẽ bị đánh bại trong cuộc xung đột tại quốc gia này, điều đó sẽ dẫn tới việc sắp xếp lại lực lượng trong khu vực.

Để theo đuổi mục tiêu của mình, Ankara còn không ngần ngại tăng cường hợp tác với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”.

Tuy nhiên thành công của lực lượng Không quân Nga tại Syria đã phá nát kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ: với sự trợ giúp của Nga, chính quyền Damascus đã tiến lên tấn công và giành được thắng lợi.

Và như vậy, hoạt động của Không quân Nga cùng quân đội của ông Assad đã đặt dấu chấm hết cho giấc mơ về khí đốt từ Qatar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 29/3 - ảnh 4

Các robot Nga sẵn sàng cho nhiệm vụ rà phá bom mìn tại Palmyra

Các robot Nga sẵn sàng cho nhiệm vụ rà phá bom mìn tại Palmyra

Ngày 28/3 phát biểu trước truyền thông tại Moscow, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov cho biết, lực lượng công binh và robot của Nga sẽ tham gia rà phá bom mìn tại thành phố vừa được giải phóng (khỏi quân khủng bố) Palmyra ở Syria.

Các chuyên gia và phương tiện kỹ thuật thuộc Trung tâm phòng chống bom mìn quốc tế sẽ được gửi tới Palmyra trong những ngày tới. “Trong tuần này các thiết bị chuyên dụng cần thiết và robot rà phá bom mìn sẽ được triển khai tới đây” – Tướng Gerasimov xác nhận.

Được biết, tổ chức UNESCO và (Bảo tàng) Hermitage Nga sẽ tham gia vào việc khôi phục “hòn ngọc sa mạc” này.

Theo ông Maamoun Abdulkarim - Giám đốc Sở Bảo tàng và Cổ vật Syria, phần lớn thành cổ Palmyra đều bị ảnh hưởng sau khi quân Hồi giáo chiếm đóng, nhưng một số di tích lịch sử hiện vẫn giữ được tình trạng tốt hơn nhiều so với mong đợi của các chuyên gia.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !