Tình hình Syria mới nhất ngày 29/12: Khủng bố ở Syria lại có vũ khí mới

Nga chưa bao giờ hợp tác chặt chẽ với Mỹ về vấn đề Syria; Tàn quân IS chạy sang các khu vực do chính quyền kiểm soát; Syria chỉ trích Tổng thống Erdogan; Nga quan ngại về các vũ khí mới của khủng bố ở Syria…

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova

Nga quan ngại về các vũ khí mới của khủng bố ở Syria

Sputnik đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow quan ngại trước việc các tay súng khủng bố ở Syria sở hữu các vũ khí mới.

Bà Zakharova nói: "Điều đáng lo ngại là những kẻ khủng bố đang nhận được những vũ khí mới cho phép chúng thực hiện các vụ tấn công bất ngờ. Câu hỏi đặt ra là: Chúng lấy những vũ khí này từ đâu?".

Bên cạnh đó, bà Zakharova cũng lưu ý, mấy ngày trước, máy bay của không quân Syria đã bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa phòng thủ di động, đồng thời khẳng định: "Như vậy, thực tế cho thấy việc cung cấp vũ khí cho các nhóm khủng bố vẫn chưa chấm dứt”.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin, các phần tử khủng bố ngày 26/12 đã bắn hạ một máy bay quân sự của Syria ở vùng ngoại ô thành phố Hama, khiến phi công thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov cho biết chưa bao giờ có sự hợp tác đặc biệt chặt chẽ giữa Nga và Mỹ về Syria, nhưng vẫn có nhiều kênh phối hợp.

Phát biểu với báo giới, ông Dmitry Peskov nêu rõ: "Chưa bao giờ có sự hợp tác chặt chẽ giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria. Tuy nhiên, kênh trao đổi thông tin vẫn tồn tại, và chúng tôi hy vọng sự liên lạc này sẽ vẫn tiếp tục. Chúng ta cần phải có ý chí chính trị để hợp tác trong việc giải quyết tình hình Syria. Hiện giờ không có sự hợp tác như vậy".

Khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Mỹ và Nga cần phải hợp tác trong các vấn đề chung, ông Peskov nói rằng sẽ chuyển câu hỏi này tới Bộ Ngoại giao Nga.

Tàn quân IS chạy sang các khu vực do chính quyền kiểm soát

Tàn quân IS chạy sang các khu vực do chính quyền kiểm soát

Tướng Felix Gedney, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược và hậu cần thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu cho biết, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cố gắng chạy trốn tới các khu vực do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát ở Syria, nơi chúng dường như có thể tự do hoạt động.

Tướng Gedney nhấn mạnh: “Chúng ta đang chứng kiến một số tay súng IS bỏ chạy về hướng tây. Chúng dường như di chuyển một cách an toàn qua những vùng do chính phủ kiểm soát, cho thấy chính quyền Syria không sẵn sàng hoặc không đủ khả năng đánh bại IS trong lãnh thổ của mình”.

Mặc dù hiện chỉ còn dưới 1.000 thành viên của IS tại Iraq và Syria, song các quan chức Mỹ và liên quân khẳng định IS vẫn là một mối đe dọa và sẽ âm mưu phát động các cuộc nổi dậy ở cả hai quốc gia Trung Đông này, cũng như tiếp tục âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại các nước phương Tây.

Các quan chức này cũng bày tỏ thận trọng rằng IS liên tiếp chứng tỏ khả năng thích ứng với các tình huống biến động, cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhóm khủng bố này đã điều chỉnh thành công mô hình hoạt động trong năm qua. Họ cũng cho rằng tuyên bố chiến thắng IS của Syria và Nga là vội vàng.

Syria chỉ trích Tổng thống Erdogan

Syria chỉ trích Tổng thống Erdogan

Bộ Ngoại giao Syria đã chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi ông có những phát biểu rằng Tổng thống Syia là người ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và phải chịu trách nhiệm chính về sự đổ máu diễn ra tại nước này.

Bộ Ngoại giao Syria đã lên tiếng phản đối Tổng thống Erdogan sau khi ông gọi Tổng thống Syria Bashar Assad là "kẻ khủng bố" và là người không có phận sự liên quan đến tương lai của Syria sau cuộc nội chiến. Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc Tổng thống Erdogan đã hỗ trợ không giới hạn cho tất cả các nhóm khủng bố.

Bình luận của Tổng thống Erdogan là những lời chỉ trích gay gắt nhất đối với Tổng thống Syria trong nhiều tháng qua vào thời điểm mà cả Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đang cố gắng thúc đẩy các nỗ lực hòa bình ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ luôn ủng hộ phe đối lập Syria, và cho rằng Tổng thống Assad không nên tham gia vào bất kỳ quá trình chuyển tiếp chính trị ở nước này.

Về phần mình, chính quyền của Tổng thống Assad, đã giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến nhờ sự hỗ trợ của Nga và Iran, kiên quyết bác bỏ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !