Tình hình Syria mới nhất ngày 29/11: Syria nhất trí ngừng bắn ở Đông Ghouta​

Kremlin tuyên bố không hòa hoãn với khủng bố ở Syria; Syria nhất trí về lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta; Mỹ giảm hỗ trợ quân sự cho các nhóm chống IS là những tin mới về tình hình Syria ngày 29/11.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Peskov

Kremlin tuyên bố không hòa hoãn với khủng bố ở Syria

Sputnik đưa tin ngày 28/11, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, tuyên bố chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria vẫn tiếp tục, hòa hoãn với các phần tử khủng bố là không thể.

Phát biểu với báo giới, khi được hỏi liệu có áp dụng lệnh ngừng bắn ở khu vực Đông Ghouta/Syria hay không, ông Peskov nói: "Tại đó đang diễn ra giao tranh với các phần tử khủng bố… Không có đụng độ với phe đối lập, mà ở đó là những kẻ khủng bố, chiến binh IS, đang hoành hành. Chiến dịch chống IS vẫn đang được tiếp nối”. Đại diện điện Kremlin cũng khẳng định: "Đình chiến, hòa hoãn với IS là chuyện không thể".

Trước đó, Thượng tướng Sergei Kuralenko, người phụ trách Trung tâm Giám sát lệnh ngừng bắn của Nga tại Syria, kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria áp dụng giai đoạn yên tĩnh tại khu vực giảm leo thang ở Đông Ghouta (Syria) trong hai ngày 28 và 29/11.

Đặc phái viên LHQ về Syria ông de Mistura

Syria nhất trí về lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta

Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura cho biết, Chính phủ Syria đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta do quân nổi dậy chiếm giữ, sau nhiều ngày bắn phá dữ dội.

Phát biểu với các phóng viên tại Geneva, ông Mistura nói: "Nga đã đề xuất và Chính phủ Syria đã chấp thuận một lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta".

Đông Ghouta, nằm ở phía Đông thủ đô Damascus, là một trong những thành trì nổi dậy cuối cùng ở Syria. Địa điểm này thuộc một trong số 4 khu vực được gọi là "vùng giảm căng thẳng" đang được thực thi trên toàn Syria để giảm tình trạng bạo lực.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, một quan chức của Bộ Ngoại giao Syria thông báo đoàn đại biểu của chính phủ nước này sẽ tới Geneva để tham gia các cuộc hòa đàm trực tiếp với phe đối lập.

Phát biểu ở Damascus, quan chức này cho biết phái đoàn của Chính phủ Syria sẽ bắt đầu tham gia các cuộc đàm phán từ chiều 29/11 và sẽ do Đại diện của Syria ở Liên hợp quốc (LHQ) Bashar Ja'afari dẫn đầu.

Cảnh hoang tàn tại Syria

Mỹ giảm hỗ trợ quân sự cho các nhóm chống IS

Theo THX, Nhà Trắng có kế hoạch giảm hỗ trợ quân sự cho các nhóm chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria trong bối cảnh Washington đang tiếp tục tiêu diệt những phần tử cực đoan này.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, khi bắt đầu giành thắng lợi trong chiến dịch chống IS, Mỹ có kế hoạch giảm dần sự hỗ trợ cho các nhóm nhất định chống IS.

Bà Sanders khẳng định Mỹ đang đạt được những tiến bộ đáng kể trên mặt trận đẩy lùi IS, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Washington sẽ dừng toàn bộ hỗ trợ cho những nhóm đặc biệt tham gia cuộc chiến chống IS này.

Trong một diễn biến khác, các quan chức người Kurd ở Syria cho hay Washington sẽ "điều chỉnh" việc chuyển giao vũ khí cho một liên minh chống Hồi giáo thánh chiến tại Syria mà các tay súng người Kurd là lực lượng chủ đạo, đồng thời nhấn mạnh rằng việc cộng tác với Mỹ sẽ "vẫn tiếp tục".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã nhận được cam đoan từ phía Nhà Trắng rằng họ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng dân quân Kurd chính ở Syria.

Mỹ đã bắt đầu cung cấp vũ khí trực tiếp cho lực lượng này hồi đầu năm nay, một phần của nỗ lực ủng hộ cho Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) với thành phần chính là YPG. Quyết định này đã khiến Ankara tức giận, vì họ luôn coi YPG là một nhóm "khủng bố".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !