Tình hình Syria mới nhất ngày 28/3

Bộ Ngoại giao Nga: ông Assad là bạn của phương Tây chứ không phải Nga; Tổng thống Assad đánh giá lực lượng có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Trung Đông; Nga trợ giúp lực lượng chính phủ Syria giải phóng thành phố Palmyra…là những tin về tình hình Syria mới

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/3 - ảnh 1

Tổng thống Syria al-Assad.

Tổng thống Assad đánh giá lực lượng có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Trung Đông

Hãng Sputnik đưa tin, trong cuộc họp diễn ra hôm chủ nhật (ngày 27/3) giữa chính phủ Syria và các nhà ngoại giao thuộc Đảng Cộng hòa Pháp tại Damascus, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhận định với nghị sĩ  Pháp Nicolas Dyuika rằng, hiện tại Liên minh Châu Âu (EU) không hề có ảnh hưởng lớn trong chính sách tại khu vực Trung Đông, lực lượng chính trị có ảnh hưởng hơn cả đối với Syria và các quốc gia lân cận là LB Nga.

Theo lời nghị sĩ Dyuika, Tổng thống Assad cho rằng EU không hề có chính sách riêng tại Trung Đông, họ chỉ ăn theo Mỹ - quốc gia mà trước đó chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình và chú trọng vào việc lật đổ chính phủ Syria.

Đoàn đại biểu Quốc hội Pháp tới Syria bao gồm 5 thành viên do nghị sĩ Thierry Mariani dẫn đầu. Phát biểu trước giới truyền thông ông Mariani thông báo rằng, tất cả những chính trị gia ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố đã có thể vui mừng trước những bước tiến mới của quân đội Syria, đồng thời nhấn mạnh, việc thiết lập quan hệ hợp tác và trao đổi dữ liệu giữa cơ quan cảnh sát và tình báo của những quốc gia có các tín đồ Hồi giáo cực đoan là nhu cầu sống còn đối với EU.

Nghị sĩ Pháp còn nêu ra một nghịch lý: trong khi phần lớn những người Hồi giáo gây chú ý cho EU đều đã có mặt tại Syria thì tới nay EU vẫn chưa hề có bất kỳ sự tương hỗ qua lại nào với lực lượng an ninh Syria. Hiện do đổ vỡ các mối quan hệ với Syria, nhiều quốc gia Châu Âu rơi vào tình trạng dễ bị tấn công khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/3 - ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga: ông Assad là bạn của phương Tây chứ không phải Nga

Phát biểu tại Moscow hôm 27/3 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Nga không hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad – nhân vật chưa bao giờ là người bạn lớn của Moscow, mà chỉ đang cố gắng ngăn chặn sự sụp đổ của đất nước Syria.

 “Chúng tôi (Nga) không trợ giúp cho ông Assad. Các bạn đừng quên ông ấy (Assad) không phải là người bạn lớn của chúng tôi, mà là của phương Tây. Chúng tôi hỗ trợ bảo tồn chính phủ hợp pháp Syria” – bà Zakharova nói.

Theo bà, nếu Tổng thống Assad ra đi thì bộ máy chính phủ sẽ rời đi theo ông này và kéo theo sự sụp đổ của cơ quan hành pháp và quân đội Syria. Và khi đó thì bọn khủng bố có thể đối phó dễ dàng với Syria giống như ở Lybia.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, những cáo buộc cho rằng Nga đưa quân vào Syria để trợ giúp ông Assad trong cuộc nội chiến là hoàn toàn không đúng thực tế.

“Chúng tôi tuân thủ chính sách không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác” – bà Zakharova tiếp tục. Ngay từ đầu Nga đã ủng hộ việc bảo vệ chính quyền hợp pháp Syria vì chỉ bằng cách đó mới có thể cứu vãn quốc gia này khỏi sự sụp đổ.

Hoạt động của Không quân Nga trên lãnh thổ Syria được công khai một cách tối đa, thời gian và mục tiêu cũng được xác định rõ ràng.

Tại thời điểm này cũng xuất hiện thông tin cho rằng, ông Assad đã sẵn sàng thực hiện một số thay đổi trong chính sách của Syria. Theo lời kể của nghị sĩ Pháp Nicolas Dyuika sau cuộc gặp với Tổng thống Syria tại Damascus, ông Assad đã đề xuất một phương pháp tương tự như phân cấp.

“Theo Tổng thống, một số khu vực Syria có thể có được tự do và quyền hạn nhiều hơn, nhưng vai trò của Nhà nước và chính quyền Trung ương sẽ không thay đổi” – nghị sĩ Pháp cho biết.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/3 - ảnh 3

Không quân Nga trợ giúp lực lượng chính phủ Syria giải phóng thành phố Palmyra

Không quân Nga trợ giúp lực lượng chính phủ Syria giải phóng thành phố Palmyra

Hãng thông tấn NASA đưa tin, Tướng quân đội Syria Samir Suleiman đánh giá cao sự hỗ trợ của Không quân Nga (VKS) trong công cuộc giải phóng thành phố cổ Palmyra từ tay bọn khủng bố.

Theo lời kể của Tướng Suleiman, các máy bay Nga, đặc biệt là trực thăng, đã giúp thủ tiêu các nhóm phục kích của quân Hồi giáo tại những cao điểm ở thành cổ Palmyra nhờ các phương tiện, thông tin tình báo.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, việc giải phóng Palmyra là chiến thắng của quân đội nước này và các đồng minh của họ. Hôm chủ nhật (27/3) quân đội Syria phối hợp cùng Nhóm dân quân yêu nước “Desert Hawk" (Diều hâu sa mạc) đã giải phóng hoàn toàn thành cổ Palmyra khỏi sự chiếm đóng của quân khủng bố IS.

Thành cổ này là một trong sáu di sản do UNESCO công nhận tại Syria. Palmyra bắt đầu nằm dưới quyền kiểm soát của quân Hồi giáo từ giữa tháng 5/2015.

Không quân Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Những ngày qua VKS Nga đã thực hiện 40 lần xuất kích vào khu vực thành cổ Palmyra.

Theo báo cáo từ Trung tâm điều phối đàm phán Syria của Nga (tại Hmeymim) các chiến đấu cơ của Nga đã không kích vào 117 mục tiêu của quân IS, tiêu diệt hơn 80 chiến binh Hồi giáo, phá hủy một số kho đạn được và trung tâm chỉ huy của chúng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/3 - ảnh 4

Nga tiếp tục thả hàng viện trợ xuống thành phố Deir Ezzor của Syria

Nga tiếp tục thả hàng viện trợ xuống thành phố Deir Ezzor của Syria

Theo thông tin từ Trung tâm điều phối đàm phán Syria của Nga (tại Hmeymim), lô hàng cứu trợ tiếp theo của Nga đã được thả xuống thành phố Deir Ezzor, khu vực bị bao vây bởi quân khủng bố ở Syria.

Theo đó, 28 tấn hàng viện trợ vận chuyển trên máy bay vận tải IL-76 của Không quân Nga được thả bằng bốn dù hàng xuống Deir Ezzor.

Hiện có khoảng 200.000 dân thường tại Deir Ezzor đang sống trong tình cảnh thiếu lương thực, thuốc men trầm trọng. Thành phố này bị IS phong tỏa trong vài năm qua. Công việc chuyển hàng cứu trợ vẫn đang được tiếp tục.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !