Tình hình Syria mới nhất ngày 28/1

Không quân Syria và Nga cùng phối hợp chiến đấu, Tổng thống Erdogan bị tẩy chay, lực lượng người Kurd ở Syria bị đẩy ra khỏi các cuộc đàm phán tại Geneva, IS lên kế hoạch bắt cóc các khách du lịch Nga….. là những tin tức chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/1 - ảnh 1

Không quân Syria và Nga cùng phối hợp chiến đấu

Không kích các mục tiêu IS

Quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga tiếp tục chiến đấu chống lại quân khủng bố. Theo nguồn tin của Hãng thông tấn NASA (Syria), tại tỉnh Aleppo Không quân Nga và Syria đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào các căn cứ đóng quân của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và phá hủy một số trung tâm chỉ huy và kho đạn dược của bọn khủng bố.

“Tại các thị trấn al-Sin, al-Berkhin và al-Chiba thuộc tỉnh Aleppo lực lượng không quân Syria đã phá hủy 6 căn cứ chỉ huy, một trại huấn luyện chiến binh và một kho vũ khí đạn dược của quân Hồi giáo”, nguồn tin cho hay.

Tổng thống Erdogan bị túm gáy

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon đã đưa ra những tuyên bố gay gắt liên quan tới hành động hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với IS và sự ủng hộ của Ankara đối với chủ nghĩa khủng bố.

Đặc biệt, Israel và Hy Lạp cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã mua dầu thô và tài trợ cho hoạt động của phiến quân khủng bố.

Theo Israel và Hy Lạp, nếu muốn tiếp tục tham gia các hoạt động chống khủng bố quốc tế thì Ankara cần phải càng sớm càng tốt giải quyết những vấn đề trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon cho biết, từ lâu IS đã sống bằng khoản tiền bán dầu lậu cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ya'alon bày tỏ hy vọng rằng điều này sẽ sớm chấm dứt.

Trước đó, không chỉ Nga mà cả Syria và Iraq cũng cáo buộc ông Erdogan mua dầu lậu từ bọn khủng bố.

“Phần lớn lượng dầu của IS được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ và chính Ankara cung cấp tài trợ cho phiến quân Hồi giáo”, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos lên tiếng về vụ việc này.

Trả lời câu hỏi liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng các quốc gia khác tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố chung trên toàn cầu không, ông Kammenos nhận định,để thực hiện điều này trước hết Ankara cần phải từ bỏ mối quan hệ hợp tác với quân khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/1 - ảnh 2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Người Kurd ở Syria sẽ không được tham gia đàm phán tại Geneva

Như thông báo trước đó, các cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria sẽ bắt đầu diễn ra tại Geneva vào ngày 29/01 tới đây. Nhưng hôm thứ tư (27/01) hãng Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay, Đảng Liên minh Dân chủ của người Kurd tại Syria (PYD) sẽ không tham gia đàm phán.

Thông tin trên do đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura cung cấp. Theo ông Mistura, PYD đã gây ra “quá nhiều vấn đề” do đó họ không được phép tham dự các cuộc hòa đàm lần này ở Geneva.

Ngoại trưởng Pháp cho biết, các đại diện khác của phe nhóm đối lập Syria tham gia đàm phán sẽ tạo thành một nhóm giống như vòng đàm phán trước đó (diễn ra) tại Ả Rập Xê-út.

Cuộc hòa đàm tại Geneva bắt đầu từ ngày 29/01 dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 6 tháng. Nói về lập trường của Nga về việc tham gia đàm phán của lực lượng người Kurd ở Syria Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định, tiến trình đàm phán sẽ không đi tới bất kỳ kết quả nào nếu thiếu sự tham gia của người Kurd.

IS đe dọa khách du lịch Nga

Văn phòng báo chí của Cơ quan quản lý du lịch LBNga (Rosturizm) đưa ra cảnh báo tới khách du lịch Nga về kế hoạch bắt những công dân nước này tới Thổ Nhĩ Kỳ làm con tin của IS.

“Theo nguồn tin từ các cơ quan có thẩm quyền, các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố quốc tế IS đang lên kế hoạch bắt cóc làm con tin những công dân Nga có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ”, Rosturizm thông báo.

Cảnh báo cho biết, các con tin (người Nga) sẽ được đưa tới khu vực do IS chiếm đóng để chúng thực hiện các vụ hành quyết công khai hoặc sử dụng họ làm lá chắn sống.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/1 - ảnh 3

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ông Fabius và Lavrov thảo luận kế hoạch chuẩn bị cho cuộc đàm phán tại Geneva

Ria Novosti dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius để thảo luận về kế hoạch chuẩn bị cho cuộc hòa đàm về Syria sắp tới tại Geneva.

“Ngày 27/01 theo sáng kiến từ phía Pháp một cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã được thực hiện. Trong quá trình điện đàm hai bên đã thảo luận các vấn đề cấp thiết nhằm chuẩn bị cho cuộc hòa đàm sắp tới diễn ra ngày 29/01 tại Geneva giữa các đại diện của lực lượng chính phủ và phe đối lập Syria dưới sự bảo trợ của LHQ”, thông báo viết.

Phe đối lập Syria yêu cầu Liên Hợp Quốc làm rõ mục đích của các cuộc đàm phán ở Geneva

Hãng Reuters đưa tin, đại diện của phe đối lập Syria Naasan Agha yêu cầu đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura phải nói rõ, cuộc đàm phán tại Geneva hôm thứ sáu tới sẽ nhằm đạt được kết quả giải quyết xung đột tại Syria hay chính việc tổ chức cuộc hòa đàm này mới chính là mục tiêu của LHQ.

"Có một vấn đề chúng tôi muốn làm rõ với ông de Mistura: mục tiêu chính của các cuộc đàm phán là việc tiến hành chúng hay kết quả của chúng?" – ông Naasan phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình "Al Jazeera".

Đại diện phe đối lập tiếp tục: "Chúng tôi rất nghiêm túc hướng tới đàm phán hòa bình. Chúng tôi tin vào một giải pháp chính trị ... và mong đợi câu trả lời từ ông de Mistura".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, Ria Novosti hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !