Tình hình Syria mới nhất ngày 27/9: IS biết trước vị trí của Trung tướng Nga

Oanh tạc cơ Tu-95 của Nga tấn công IS ở Deir ez-Zor và Idlib; Liên quân Mỹ không kích khiến 9 dân thường thiệt mạng; IS biết trước vị trí của Trung tướng Valery Asapov là những tin về tình hình Syria mới nhất ngày 27/9.

Oanh tạc cơ Tu-95 của Nga tấn công IS ở Deir ez-Zor và Idlib  

Hôm 26/9, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay ném bom Tu-95 đã liên tiếp tấn công nhiều cơ sở của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Jabhat al-Nusra (Mặt trận Al-Nusra) tại tỉnh Deir ez-Zor và Idlib của Syria.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga.

“Các oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 đã thực hiện tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào nhiều cơ sở của các lực lượng khủng bố ở Syria. Cất cánh từ sân bay Engels tại Nga, các máy bay ném bom Tu-95 đã bay qua lãnh thổ của Iraq và Iran để lên đường làm nhiệm vụ”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov.

Cũng theo ông Konashenkov, các máy bay Tu-95 đã phóng tên lửa hành trình H-101 nhằm vào những cơ sở “quan trọng nhất” của IS và Jabhat al-Nusra.

“Các vụ tấn công bất ngờ đã phá hủy hàng loạt sở chỉ huy của lực lượng khủng bố cùng những khu vực mà lực lượng phiến quân và thiết bị quân sự tập trung và cả các kho đạn dược. Theo thông tin từ hệ thống kiểm soát, toàn bộ các mục tiêu tấn công đều đã bị tiêu diệt”, ông Konashenkov nói. 

Trong quá trình làm nhiệm vụ, các máy bay ném bom Tu-95 đã được lực lượng chiến đấu cơ Su-30 và Su-35, vốn đóng quân ở căn cứ Khmeimim tại Syria, hộ tống.

Ông Konashenkov nhấn mạnh để thực hiện các vụ tấn công ở Syria, oanh tạc cơ Tu-95 đã hoạt động trong phạm vi 7.000 km và chỉ cần tiếp nhiên liệu trên không một lần từ máy bay tiếp nhiên liệu Il-78.

Đợt tấn công mới của máy bay ném bom Tu-95 được tiếp nối sau thành công phá vỡ vòng vây được IS thiết lập suốt 3 năm qua ở Deir ez-Zor của lực lượng quân chính phủ Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga còn khẳng định, các mục tiêu khủng bố bị tiêu diệt nằm ngoài khu vực dân sinh và đảm bảo an toàn khoảng cách đối với lực lượng đặc nhiệm Mỹ cũng như các tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hoạt động trong khu vực IS kiểm soát. 

Liên quân Mỹ không kích khiến 9 dân thường thiệt mạng

Hãng tin SANA hôm 26/9 đưa tin, các chiến đấu cơ của liên quân Mỹ đã thực hiện không kích ở tỉnh đông bắc Hasaka của Syria, khiến 9 dân thường thiệt mạng bao gồm một gia đình người Iraq có 6 thành viên vốn chạy trốn tới khu vực này từ thành phố Mosul do IS kiểm soát.

Các chiếnđấu cơ của không quân Mỹ.

Cũng theo SANA, liên quân Mỹ còn thực hiện không kích nhằm vào các ngôi làng như Hadaj, Huneidis và Hassan Ali nằm gần biên giới Iraq, gây “thiệt hại vật chất nghiêm trọng”.

Lâu nay, liên quân Mỹ thường xuyên phải đối mặt với cáo buộc sát hại dân thường trong các chiến dịch tiêu diệt IS.

Trước đó, hôm 25/9, tổ chức Theo dõi nhân quyền cho rằng liên quân Mỹ đã sát hại 84 dân thường bao gồm 30 trẻ em trong 2 cuộc không kích gần thành phố Raqqa hồi tháng Ba.

Còn vào ngày 17/9, SANA đưa tin các máy bay của liên quân Mỹ đã gây ra cái chết của ít nhất 12 dân thường gần thành phố Deir ez-Zor.

Trong tháng Tám, chính phủ Syria cũng cáo buộc liên quân Mỹ thả bom phốt pho xuống Raqqa. 

IS biết trước vị trí của Trung tướng Valery Asapov

Theo Sputnik, kết quả điều tra sơ bộ về cái chết của Trung tướng Valery Asapov gần thành phố Deir ez-Zor của Syria cho thấy, dữ liệu thông tin vị trí đã bị rò rỉ cho IS.

Trung tướng Nga Valery Asapov.

“Kết quả điều tra ban đầu về cái chết của Trung tướng Valery Asapov đã đưa ra những bằng chứng cho thấy thông tin về vị trí của vị tướng đã bị rò rỉ cho IS, lực lượng thực hiện vụ tấn công”, Sputnik cho hay.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tướng Asapov đã thiệt mạng hôm 24/9 sau khi bị thương nặng trong một vụ nã đạn pháo của IS gần Deir ez-Zor.

Tướng Asapov vốn là thành viên của nhóm cố vấn quân sự Nga đang hỗ trợ các chỉ huy Syria trong chiến dịch giải phóng thành phố Deir ez-Zor.

Bình luận về vụ việc trên, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 25/9 nhấn mạnh, cái chết của Tướng Asapov là cái giá mà Nga phải trả vì “chính sách hai mặt” của Mỹ ở Syria.  

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !