Tình hình Syria mới nhất ngày 27/6: Quân đội Syria giải phóng thêm nhiều vùng

Quân đội Syria giải phóng nhiều khu vực; Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria; Nga hy vọng vòng hòa đàm Astana sẽ giúp thúc đẩy tiến trình hòa giải ở Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 27/6: Quân đội Syria giải phóng thêm nhiều vùng - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Lavrov

Nga hy vọng vòng hòa đàm Astana sẽ giúp thúc đẩy tiến trình hòa giải ở Syria

Theo Ria Novosti, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ hy vọng rằng vòng hòa đàm Syria dự kiến diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 14/7 tới sẽ giúp thúc đẩy tiến trình hòa giải tại quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh các cuộc đàm phán sắp tới tại Astana sẽ tác động tích cực tới các nỗ lực giải quyết xung đột thời thúc đẩy tiến trình đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ).

Theo ông Lavrov, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria Steffan de Mistura dự kiến sẽ tham dự vòng hòa đàm Astana. Bên cạnh đó, ông Lavrov tố cáo Mỹ cùng các đồng minh cố gắng bảo vệ Mặt trận Al-Nusra khỏi bị tấn công, cho rằng cách tiếp cận như vậy là rất nguy hiểm. Ông cũng cáo buộc Washington đang áp dụng "tiêu chuẩn kép" đối với vấn đề Syria.

Nga hiện là bên bảo trợ chủ chốt cho tiến trình hòa đàm Syria tại Astana, với kết quả đạt được mới đây là thỏa thuận thiết lập bốn vùng an toàn trên toàn quốc Syria. Một tiến trình đàm phán khác diễn ra tại Geneva chủ yếu do Mỹ và các đồng mình bảo trợ.

Cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài nhiều năm qua, gây ra một thảm họa nhận đạo tồi tệ với hàng triệu người hoặc mất nhà cửa hoặc trở thành những người di cư phải tha hương khắp nơi.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria

Ngày 26/6, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã điện đàm thảo luận về sự cần thiết phải củng cố cơ chế ngừng bắn tại Syria, đặc biệt là trên cơ sở các cuộc hòa đàm được tiến hành tại thủ đô Astana của Kazakhtan.

Trong cuộc điện đàm nói trên, ông Lavrov đã hối thúc ông Tillerson sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để ngăn ngừa "những hành vi khiêu khích" nhằm vào các lực lượng của Chính phủ Syria trong cuộc xung đột này. Hai bên đã nhất trí tiếp tục các kênh liên lạc, trong đó bao gồm những nghị trình song phương giữa hai ngoại trưởng.

Nga là một đồng minh đáng tin cậy của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vẫn chưa gặp nhau kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1 vừa qua.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/6: Quân đội Syria giải phóng thêm nhiều vùng - ảnh 2

Quân đội Syria

Quân đội Syria giải phóng nhiều khu vực

Các lực lượng chính phủ Syria được hỗ trợ của các nhóm dân quân tự vệ tiếp tục giành được thắng lợi tại các khu vực ở tỉnh miền trung Homs và Dayr al-Zawr, tiêu diệt hàng chục tay súng trong các chiến dịch chống khủng bố.

Hãng tin chính thức SANA của Syria dẫn lời một nguồn tin quân sự ngày 26/6 cho biết quân đội Syria và đồng minh đã có thể kiểm soát toàn bộ khu vực al-Dhaliyat thuộc quận Humeima nằm trên vùng giáp ranh giữa tỉnh Homs và Dayr al-Zawr.

Nguồn tin này nói thêm có rất nhiều tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tiêu diệt và nhiều vũ khí bị phá hủy, trong khi các đội rà phá bom mìn dọn dẹp các bãi mìn và các thiết bị nổ điện tử do các phần tử khủng bố cài lại.

Các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Syria đã thực hiện các cuộc tấn công vào một loạt các vị trí của IS khiến nhiều tay súng cực đoan thiệt mạng và bị thương, đồng thời hỗ trợ các hoạt động quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Dayr al-Zawr.

Các đơn vị quân đội Syria cũng đã tấn công vào các vị trí của IS trong khu vực al-Maqaber và al-Panorama, giết chết 18 phần tử cực đoan và phá hủy một chiếc xe bọc thép và hai xe tải gắn súng máy hạng nặng.

Ở khu vực ngoại ô phía nam của thủ đô Damascus, các lực lượng Chính phủ Syria được hỗ trợ của pháo binh và máy bay chiến đấu đã giao tranh với các tay súng của nhóm Jabhat Fatah al-Sham trước đây gọi là Mặt trận al-Nusra, ở quận Beir al-Kassab và Rajem al-Sarikhi, tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố. Ngoài ra, quân chính phủ Syria còn đẩy lùi một cuộc tấn công của các chiến binh cực đoan, phá hủy năm xe tải trang bị súng máy hạng nặng, hai xe tải đạn và hai súng phóng tên lửa.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !