Tình hình Syria mới nhất ngày 25/9: Nga tố Mỹ có mục đích khác tại Syria?

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết không loại trừ Mỹ có những mục đích khác ngoài việc chống khủng bố tại Syria, và điều này sẽ được sáng tỏ khi Nhà nước Hồi giáo IS bị tiêu diệt…

Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Nga nghi Mỹ có mục đích khác ngoài chống khủng bố tại Syria

Sputnik dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 24/9 cho biết ông không loại trừ Mỹ có thể có những mục đích khác tại Syria ngoài chống khủng bố, và điều này sẽ sáng tỏ khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt.

"Khi IS cùng với nhóm Jabhat an Nusra (tên gọi khác của Mặt trận Nusra) bị tiêu diệt, khi đó sẽ rõ ai đang theo đuổi những mục đích gì tại Syria", ông Lavrov nói khi phát biểu trên kênh truyền hình NTV của Nga, đồng thời nhấn mạnh: "Những đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đã cam kết họ không có mục đích nào khác tại Syria ngoài diệt trừ khủng bố. Tuy nhiên, khi việc đó (chống khủng bố) hoàn thành, sẽ biết rõ là có phải thực sự như vậy hay không, hoặc liệu Mỹ rốt cuộc có theo đuổi một số mục đích chính trị nào đó hay không, những mục đích mà hiện chúng ta chưa biết được".

Tổng thống Syria Assad

Đại sứ Venezuela: Nhóm tiếp xúc mới về Syria cần tính đến lập trường của ông Assad

Theo Sputnik, phát biểu bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), Đại diện thường trực của Venezuela tại LHQ Rafael Ramirez cho rằng nhóm tiếp xúc mới của LHQ về vấn đề Syria theo sáng kiến của Pháp, hay bất cứ sáng kiến nào khác nhằm giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra tại nước này, cần tính đến lập trường của Tổng thống Syria Bashar Al Assad.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo rằng ông nhất trí cùng với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tiếp tục hành động về vấn đề Syria và Iran, cũng như thiết lập một nhóm tiếp xúc về vấn đề Syria, vốn sẽ vạch ra một lộ trình cho tương lai của nước này sau xung đột.

Nhóm này dự kiến sẽ bao gồm các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) cùng một đại diện của Damascus. Tổng thống Macron nói rằng nhóm tiếp xúc mới sẽ ra mắt tại LHQ trong tháng 9/2017.

Bình luận về sáng kiến này, ông Ramirez nêu rõ: "Bất cứ vấn đề nào về Syria phải do người dân Syria quyết định, và bất cứ sáng kiến nào cũng sẽ cần phải tính đến lập trường của Tổng thống Syria Assad". Theo ông Ramirez, thật may khi Chính phủ Syria đang kiểm soát lãnh thổ nước mình. Điều đó là rất tốt bởi nó sẽ giúp ích cho ông Assad trong đối thoại chính trị".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài thời gian triển khai quân đội tại Syria

Theo Reuters, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu kéo dài thêm một năm việc triển khai quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq và Syria, chỉ 2 ngày trước thời điểm dự kiến diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về độc lập tại khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ có các biện pháp an ninh, chính trị và kinh tế nhằm đáp lại cuộc trưng cầu dân ý mà theo như người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước đó là "một sai lầm tồi tệ, sẽ gây ra các cuộc khủng hoảng mới tại khu vực".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iraq, Trung tướng Othman al-Ghanmi, đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Hulusi Akar nhằm thảo luận về cuộc trưng cầu dân ý "bất hợp pháp" của người Kurd tại Iraq, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !