Tình hình Syria mới nhất ngày 25/5

Quân đội Syria tiêu diệt “Bộ trưởng chiến tranh”, gây thương vong 3.000 tay súng IS; Nga, Mỹ duy trì tiếp xúc về xung đột, thiết lập các vùng “tránh xung đột” quanh Syria; Pháp, Đức đồng ý việc NATO tham gia liên quân chống IS… là những tin mới nhất.
Tình hình Syria mới nhất ngày 25/5 - ảnh 1

Quân đội Syria

Hãng thông tấn nhà nước SANA ngày 24/5 đưa tin quân đội Syria cho biết họ đã tiêu diệt và làm bị thương 3.000 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các chiến dịch ở vùng nông thôn phía Đông tỉnh Aleppo.

Trong một tuyên bố, quân đội Syria cho hay, sau các cuộc giao tranh với IS, đã giành lại quyền kiểm soát hơn 28 ngôi làng và thị trấn ở vùng nông thôn phía Đông tỉnh Aleppo cũng như căn cứ không quân Jarrah ở khu vực trên.

Ngoài ra, trong các chiến dịch ở Đông Aleppo, quân đội Syria đã tiêu diệt được một số chỉ huy của IS. Tuy nhiên, SANA không nêu rõ thời gian tiến hành các chiến dịch này.

Trước đó, một nguồn tin quân sự giấu tên cũng xác nhận việc giải phóng căn cứ không quân Jarrah. Nguồn tin này cho hay "quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Jarrah và một số làng mạc xung quanh", đồng thời nhấn mạnh rằng quân đội sẽ tiếp tục tấn công vào các khu vực do IS chiếm đóng để mở rộng phạm vi kiểm soát ở phía Đông tỉnh Aleppo.

Đài truyền hình quốc gia Syria ngày 24/5 dẫn một nguồn tin quân đội nước này cho biết phần tử được xác định là "Bộ trưởng chiến tranh" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch của quân đội Syria ở phía Đông thành phố Aleppo.

Theo nguồn tin trên, đối tượng Abu Musab al-Masri được xác định là "Bộ trưởng chiến tranh" của IS nằm trong số 13 phần tử cấp cao của tổ chức này bị tiêu diệt trong các chiến dịch quân sự nói trên, trong đó có cả các phần tử người Saudi Arabia và Iraq.

Trước đó, đối tượng Abu Omar Shishani được xác định là "Bộ trưởng chiến tranh" của IS trước al-Masri đã bị tiêu diệt năm ngoái. Lầu Năm Góc cho rằng Shishani có thể đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ ở Syria. Tuy nhiên, tháng 7 năm ngoái IS xác nhận đối tượng này đã chết trong cuộc giao tranh tại thành phố Shirqat của Iraq.

IS đang phải đối phó với các chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria gồm chiến dịch của quân đội Syria, chiến dịch của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hỗ trợ và chiến dịch của lực lượng "Quân đội Syria tự do" được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/5 - ảnh 2

Máy bay tiêm kích Su-34 của Nga

Nga, Mỹ duy trì tiếp xúc về xung đột Syria, thiết lập các vùng “tránh xung đột” quanh Syria

Phát biểu tại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng Viện) ngày 24/5, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết, Nga và Mỹ vẫn liên tục duy trì các cuộc thảo luận về tình hình Syria.

"Chúng ta không mất liên lạc với họ mà vẫn đàm phán suốt ngày đêm, cũng như gặp gỡ tại nhiều diễn đàn", ông Shoigu nói. Theo ông, hai bên đang muốn hoàn tất để sẵn sàng thực thi kế hoạch về khu vực giảm leo thang ở miền Nam Syria.

Bên cạnh đó, ông Shoigu còn cảnh báo tình hình căng thẳng tại những nơi khác trên thế giới, nhất là ở Ukraine, Syria và Bán đảo Triều Tiên. Ông cho biết các lực lượng vũ trang của Nga đã tiếp nhận thêm 180 tên lửa hành trình tầm xa trong năm 2016, giúp tăng mạnh khả năng tấn công tầm xa phi hạt nhân.

Ngày 24/5, Trung tướng Không quân Mỹ Jeffrey Harrigian cho biết quân đội hai nước Mỹ-Nga đã tăng cường số cuộc điện đàm nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ đụng độ trên không phận Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, ông Harrigian, người phụ trách các hoạt động của Không quân Mỹ ở Trung Đông, cho biết thêm Mỹ đã thiết lập các khu vực “tránh xung đột” tạm thời xung quanh Syria. Hoạt động quân sự của Nga, quân Chính phủ Syria và các đồng minh của họ về cơ bản sẽ không được phép tiến hành trong những khu vực do Mỹ bảo vệ này. Tướng Jeffrey Harrigian từ chối tiết lộ có bao nhiêu khu vực “tránh xung đột” như vậy hay tọa độ của chúng, song nói rằng ông biết 1 khu vực nằm cách thị trấn Tanf, gần biên giới Jordan, khoảng 55km.

Theo quan chức này, các vùng “tránh xung đột” nói trên không hề liên quan tới một thỏa thuận mới đây giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhằm thiết lập 4 vùng đệm an toàn ở Syria. Mỹ không tham gia thỏa thuận này và phản ứng khá thận trọng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/5 - ảnh 3

Pháp, Đức đồng ý việc NATO tham gia liên quân chống IS

Pháp, Đức đồng ý việc NATO tham gia liên quân chống IS

Ngày 24/5, một số nhà ngoại giao châu Âu cho biết Pháp và Đức sẽ nhất trí với một kế hoạch của Mỹ, theo đó Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương  (NATO) đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo.

Kế hoạch này sẽ cho phép NATO tham gia liên quân chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq. Lâu nay Pháp và Đức vẫn lo ngại nguy cơ NATO chạm trán với Nga ở Syria, bên cạnh đó là việc các nước Arab vốn có thái độ thù địch với NATO. Tuy nhiên, theo các nguồn tin ngoại giao, việc NATO tham gia vào liên quân chống IS chủ yếu mang tính biểu tượng.

Trong cuộc họp ở Brussels, tất cả 28 đại sứ của NATO đã đồng ý tổ chức này tham gia vào liên minh, mở đường cho các nhà lãnh đạo NATO đưa ra quyết định tại cuộc họp thượng đỉnh ngày 25/5.

OPCW tiếp tục khẳng định có chất độc sarin trong vụ tấn công tại Syria

Nhóm điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tìm thấy chất độc thần kinh sarin, hoặc một chất tương tự sarin, trong các mẫu phẩm thu được từ vụ tấn công hôm 4/4 vừa qua tại thị trấn Khan Sheikhoun, miền Bắc Syria, làm hơn 90 người thiệt mạng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/5 - ảnh 4

OPCW tiếp tục khẳng định có chất độc sarin trong vụ tấn công tại Syria

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Phó Tổng thư ký (TTK) LHQ, Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị, bà Izumi Nakamitsu đã xác nhận thông tin trên. Bà cho biết thêm nhóm điều tra đã nhận được các mẫu phẩm của động vật chết được cho là gần khu vực xảy ra vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhoun do phe đối lập kiểm soát cũng như các mẫu phẩm môi trường. Theo bà, nhóm này còn chứng kiến 3 cuộc khám nghiệm tử thi của các nạn nhân liên quan và lấy các mẫu phẩm y-sinh từ những thi thể này.

Theo Phó TTK Nakamitsu, nhóm điều tra của OPCW hiện có kế hoạch đến thị sát thị trấn Khan Shaykhun. Tuy nhiên, thời gian cụ thể hiện chưa được ấn định. Bà cũng cho biết Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu đã đề nghị LHQ hỗ trợ nhóm điều tra của OPCW về mặt an ninh và hậu cần để nhóm có thể đến Khan Sheikhoun, do khu vực này hiện do phe đối lập Syria kiểm soát.

Ngay lập tức, Nga khẳng định kết luận OPCW về việc sử dụng chất độc hóa học tại Syria không thể coi là khách quan dưới bất kỳ hình thức nào và đặt câu hỏi liệu OPCW có được xem như một tổ chức quốc tế khách quan có thể đưa ra kết luận trong vòng hai tuần hay không, trong khi trước đó đã mất tới 4 tháng vẫn không thể xác định được khí độc mù tạt được sử dụng trong vụ tấn công khác ở Aleppo hồi năm 2015.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !