Tình hình Syria mới nhất ngày 25/3

Tin tức tình hình Syria mới nhất ngày 25/3: Ngoại trưởng Nga gửi các dữ liệu về hoạt động chống người Kurd của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tới LHQ; Các nhà đàm phán tại Geneva công nhận Syria là một nhà nước thế tục...
Tình hình Syria mới nhất ngày 25/3 - ảnh 1

Các liên minh chống khủng bố không hoạt động vì lý do chính trị

Ngoại trưởng Nga gửi các dữ liệu về hoạt động chống người Kurd của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tới Liên Hiệp Quốc; Các nhà đàm phán tại Geneva công nhận Syria là một nhà nước thế tục; Ngoại trưởng Kerry hài lòng về hiệu suất các cuộc đối thoại với "đối tác quan trọng" Lavrov;
Bộ Ngoại giao Nga: Các liên minh chống khủng bố không hoạt động vì lý do chính trị….là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Bộ Ngoại giao Nga: Các liên minh chống khủng bố không hoạt động vì lý do chính trị

Hôm 24/3 phát biểu trước truyền thông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow không nghĩ rằng cần phải thành lập một liên minh chống khủng bố toàn cầu mới, các lực lượng chống khủng bố cần thiết đã có sẵn, chỉ là một số quốc gia đang can thiệp vào hoạt động của họ bằng những lí do chính trị.

Bà Zakharova thừa nhận, gần đây chính phủ Nga đang đứng trước vấn đề có cần thiết phải thành lập một liên minh chống khủng bố mới hay không. Nhưng rõ ràng điều đó là không cần thiết vì đã có một lượng lớn các liên minh chống khủng bố nhưng họ không hoạt động hết khả năng của mình.

Các lực lượng này được tổ chức tốt và có hiệu quả, nhưng vấn đề nằm ở chỗ một số quốc gia đã ngăn chặn hoạt động của họ vì những lí do chính trị.

Hiện cả Thế giới đang bàn luận sôi nổi về vấn đề an ninh và cuộc chiến chống khủng bố sau vụ tấn công khủng bố kép tại Brussels (Bỉ) hôm thứ ba (ngày 22/3). Các vụ nổ liên tiếp xảy ra tại sân bay và các ga tàu điện ngầm làm ít nhất 32 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Đến chiều tối ngày 23/3 danh tính một số nạn nhân đã được xác định. Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” hoạt động mạnh tại Syria và Lybia đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/3 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga gửi các dữ liệu về hoạt động chống người Kurd của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tới Liên Hiệp Quốc

Hãng Riafan đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gửi công văn tới Cao ủy LHQ về Nhân quyền Filippo Grandi, trình bày các dữ liệu về hoạt động chống người Kurd của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gây ra cái chết cho nhiều dân thường ở Syria.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cơ quan này đã nghiên cứu kỹ lưỡng các dữ liệu về hoạt động tấn công lực lượng người Kurd của Ankara ở phía Đông Nam Syria do kênh truyền hình Russia Today cung cấp.

“Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã gửi một công văn tới Cao ủy LHQ về Nhân quyền, trong đó thể hiện sự hoang mang trước việc Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc không hề có phản ứng gì đối với sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ thảm sát dân thường tại thị trấn Cizre (tỉnh Sirnak, Syria)” – bà Zakharova phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, gần 150 dân thường tại Cizre đã bị thiêu sống trong các hoạt động tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này . Cơ quan này hiện đang chờ đợi phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với sự kiện trên.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các liên minh người Kurd và “Đảng công nhân người Kurd” (tại Syria) là những tổ chức khủng bố. Gần đây Ankara tiếp tục các hoạt động đặc biệt nhằm tiêu diệt những lãnh đạo cấp cao của lực lượng này. Tại một số khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ lệnh giới nghiêm được áp dụng cả ngày lẫn đêm.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/3 - ảnh 3

Các nhà đàm phán tại Geneva công nhận Syria là một nhà nước thế tục

Các nhà đàm phán tại Geneva công nhận Syria là một nhà nước thế tục

Truyền thông nước ngoài đưa tin, trong tài liệu báo cáo kết quả đàm phán tại Geneva đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura tuyên bố, Syria là một nhà nước thế tục không có sự phân cấp theo tôn giáo.

Theo ông Mistura trong dự thảo kết quả thỏa thuận của các bên tham gia đàm phán về hòa bình cho Syria quốc gia này được công nhận là một nhà nước thế tục, trong đó không có sự phân cấp theo tôn giáo. Tài liệu này buộc các bên tham gia xung đột Syria phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của đất nước.

Cuộc nội chiến tại Syria bắt đầu vào năm 2011 giữa chính phủ hợp pháp và các phe nhóm vũ trang đối lập yêu nước. Theo số liệu từ LHQ tính tới thời điểm này đã có hơn 220.000 dân thường Syria thiệt mạng trong cuộc nội chiến.

Hiện các cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria đang diễn ra tại Geneva với sự tham dự của các bên tham gia xung đột và những lực lượng trung gian quốc tế.

Moscow đã nhiều lần cho biết, để tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Syria cần có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là những đại diện của chính quyền Damascus trong các cuộc đàm phán tại Geneva.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/3 - ảnh 4

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Kerry hài lòng về hiệu suất các cuộc đối thoại với "đối tác quan trọng" Lavrov

Nhận xét trên tài khoản Twitter cá nhân sau các cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow ngày 24/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi các cuộc đàm phán vừa diễn ra là “những thành quả”.

Ông Kerry cho hay các cuộc họp diễn ra khá lâu, theo đó nhà ngoại giao Mỹ gọi Ngoại trưởng Nga là đối tác chính trị quan trọng.

Các  bên đều khẳng định, những khác biệt giữa Nga và Mỹ không gây cản trợ cho sự hợp tác của họ. Ngoài ra ông Lavrov còn cho hay, sự phối hợp xa hơn theo hướng này có thể dẫn đến “một tương lai tốt đẹp” cho cả hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 23/3. Trong khuôn khổ chuyến thăm này ông Kerry cũng sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Năm 2015 ông Kerry đã tới thăm Nga hai lần vào tháng 5 và tháng 12. Trong chuyến thăm Moscow gần đây nhất, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington không định đi theo chính sách cô lập Nga của phương Tây.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !