Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5

Philippines muốn Nga cung cấp vũ khí chống IS; Độc lập cho người Kurd ở Iraq là không thể tránh khỏi; Hàng trăm người thiệt mạng trong các cuộc không kích tại Syria; Hòa đàm Syria sẽ được nối lại trong tháng 6/2017… là những tin mới nhất về Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5 - ảnh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ngày 23/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Philippines cần vũ khí hiện đại để chiến đấu chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời bày tỏ hy vọng được Moscow hỗ trợ trong vấn đề này.

Tổng thống Duterte cũng cho biết ông phải ngừng chuyến thăm Moscow và trở về nước do cuộc giao tranh đang diễn ra giữa quân đội Philippines và lực lượng IS.

Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng cuộc xung đột ở Philippines sẽ được giải quyết "với tổn thất tối thiểu". Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow và Manila có nhiều triển vọng hợp tác về kinh tế và quân sự.

Độc lập cho người Kurd ở Iraq là không thể tránh khỏi

Ngày 23/5, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Mỹ (DIA) Vincent Stewart cho biết, nỗ lực giành độc lập của người Kurd ở Iraq khỏi chính quyền Baghdad hiện giờ đang ở trong giai đoạn "khi nào" chứ không còn là "có thể xảy ra hay không". Đây được xem là một thách thức to lớn với sự ổn định của quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu tại một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, ông Stewart nói: "Độc lập cho người Kurd đã ở trên chiều hướng khi nào, chứ không phải có khả thi hay không nữa. Và điều này sẽ làm phức tạp tình hình nếu không có một thỏa thuận ở Baghdad. Vì vậy cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 10 tới sẽ rất quan trọng".

Các đảng người Kurd chính ở Iraq hồi tháng 4 đã thông báo kế  hoạch tiến hành trưng cầu dân ý về độc lập trong năm 2017 sau khi đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5 - ảnh 2

Cảnh hoang tàn tại Syria

Hàng trăm người thiệt mạng trong các cuộc không kích tại Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23/5 cho biết các vụ không kích do Mỹ đứng đầu, tiến hành tại Syria đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 225 dân thường trong tháng qua. Đây là con số thiệt mạng cao nhất trong 30 ngày kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào năm 2014.

Theo SOHR, trong số dân thường thiệt mạng trong khoảng thời gian từ 23/4 đến 23/5 có 44 trẻ em và 36 phụ nữ. Chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu ở Syria đã bắt đầu triển khai từ ngày 23/9/2014.

Hòa đàm Syria sẽ được nối lại trong tháng 6/2017

Phát biểu trước phiên họp kín của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura cho biết tuy vòng hòa đàm mới nhất về Syria gần như chưa đạt được tiến triển gì, song công tác đàm phán dự kiến sẽ được nối lại trong tháng 6/2017.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/5 - ảnh 3

Hòa đàm Syria sẽ được nối lại trong tháng 6/2017

Ông Mistura cho biết sau các cuộc hội đàm gián tiếp kéo dài trong 4 ngày, giữa các bên vẫn còn nhiều bất đồng nghiêm trọng xung quanh một số vấn đề chủ chốt. Tuy nhiên, những cuộc đối thoại này đã đặt nền tảng cho một "cuộc đàm phán thực sự", với việc tất cả các bên đều tỏ ra sẵn sàng khôi phục một vòng hòa đàm mới, dự kiến diễn ra trong tháng 6/2017.

Cũng theo ông Mistura, các cuộc hội đàm cấp chuyên viên sắp tới sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó bao gồm một vấn đề vô cùng gai góc là hiến pháp mới. Song ông Mistura cũng nhấn mạnh rằng đó sẽ không phải là những cuộc hội đàm để đưa ra quyết sách, mà là để "đặt nền tảng cho thời điểm người Syria có thể soạn thảo hiến pháp mới".

Sau cuộc họp kín của HĐBA, Đại sứ Uruguay tại LHQ Elbio Rosselli, người đang giữ chức chủ tịch HĐBA, cho biết có nhiều mối quan ngại về tốc độ của tiến trình hòa bình Syria. Phát biểu trước báo giới, ông Rosseli cho hay HĐBA đang cân nhắc việc ủng hộ thỏa thuận mới đạt được giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để thiết lập một khu vực ngừng bắn ở Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !