Tình hình Syria mới nhất ngày 24/12: IS tháo chạy từ Syria sang Afghanistan

Dòng người Nga đổ sang Syria chiến đấu cho các nhóm khủng bố đang có xu hướng giảm mạnh; IS tháo chạy từ Syria và Iraq sang Afghanistan là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 24/12.

Công dân Nga không còn sang Syria chiến đấu cho khủng bố

Phó Thủ tướng Nga Alexander Khloponin hôm 23/12 nhấn mạnh, dòng người Nga đổ xô sang chiến đấu tại Syria đứng trong hàng ngũ của các nhóm khủng bố đang có xu hướng dừng lại. 

Các tay súng IS hoạt động ở thành phố Raqqa của Syria.

“Chúng tôi không còn nhìn thấy nhiều người Nga ở Syria. Giờ dòng người Nga đổ xô sang Syria để chiến đấu cho các lực lượng khủng bố đã dừng lại”, Sputnik dẫn lời ông Khloponin trả lời câu hỏi liệu còn nhiều người Nga tham gia vào cuộc chiến ở Syria. 

Cũng theo ông Khloponin, gần 30 người Nga từng chiến đấu cho khủng bố ở Syria đang cố gắng trở về quê hương trong hơn 2 tháng qua. 

“27 người đang cố gắng trở về nước trong hơn hai tháng qua. Họ cầm trong tay các cuốn hộ chiếu khác nhau”, ông Khloponin nói. 

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chiêu mộ nhiều công dân Nga đứng trong hàng ngũ của tổ chức này. Phần lớn những công dân Nga gia nhập IS sinh sống ở vùng Bắc Caucasus, nơi có đông người Hồi giáo tập trung. Tuy nhiên, IS cũng đã vận động tuyên truyền thành công ở nhiều khu vực khác trên lãnh thổ Nga. 

Điển hình, hồi năm 2015, một nữ sinh 19 tuổi ở Moscow là Varvara Karaulova đã bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một tay súng IS hứa hẹn sẽ cưới cô này làm vợ đồng thời thuyết phục nữ sinh Nga chạy sang Syria để cùng chiến đấu với IS. 

Sau khi bị cảnh sát bắt giữ, Karaulova đã bị giam hai tháng. Tuy nhiên, sau khi được thả, nữ sinh này vẫn tiếp tục giữ liên lạc với những phần tử ủng hộ IS. Vào năm 2016, Karaulova bị kết án 4,5 năm tù giam. 

Theo Sputnik, dòng người Nga đổ sang Syria chiến đấu cho các nhóm khủng bố có xu hướng giảm mạnh là do cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã giành được những thành công lớn. 

Trong khi đó, hôm 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút một phần quân đội Nga về nước sau hơn 2 năm triển khai chiến dịch không kích hỗ trợ quân chính phủ Syria. Ông Putin nhấn mạnh các quân nhân Nga trở về từ Syria “mang theo chiến thắng”. 

IS từ Syria và Iraq đổ sang Afghanistan

RT đưa tin đại sứ đặc biệt của Nga cho rằng, IS hiện có hơn 10.000 tay súng trung thành đang hoạt động ở Afghanistan. Moscow tin rằng Washington có thể tiêu diệt mối đe dọa này. 

Lính Nga ở Syria.

Theo ông Zamir Kabulov, người đứng đầu ban Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Nga, trong năm nay, IS đã bị đẩy lùi khỏi các cứ địa ở Syria và Iraq dưới những đợt tấn công của liên quân Mỹ, quân đội Syria và quân đội Nga. Đây chính là lý do, nhiều tay súng IS từ Syria và Iraq đã đổ sang Afghanistan, nơi hiện có hơn 10.000 phần tử cực đoan đang hoạt động. 

“Nga nằm trong số những nước đầu tiên nâng mức cảnh báo về việc IS mở rộng hoạt động ở Afghanistan. Cuối cùng, IS cũng đã tăng cường sự hiện diện ở quốc gia này. Theo ước tính, IS hiện có hơn 10.000 tay súng ở Afghanistan và con số này tiếp tục gia tăng. Những tay súng mới là những người từng có kinh nghiệm chiến đấu ở Syria và Iraq”, ông Kabulov chia sẻ. 

Cũng theo ông Kabulov, các lực lượng IS hoạt động mạnh nhất ở phía bắc Afghanistan sát biên giới với Tajikistan và Turkmenistan. Nga đang đặc biệt quan ngại về tình hình hiện nay bởi Moscow có mối quan hệ lịch sử thân thiết với cả Tajikistan và Turkmenistan. 

“Mục tiêu của IS là mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài Afghanistan, khu vực IS hiện xem là cứ địa. Điều này làm gia tăng mối đe dọa an ninh đối với khu vực Trung Á và nhiều vùng ở phía nam nước Nga”, ông Kabulov nói.

Ông Kabulov nói thêm, Nga và Mỹ có quan điểm khác nhau về mức độ đe dọa an ninh của IS ở Afghanistan và Trung Á. 

Theo ông Kabulov, Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm thúc đẩy bình ổn ở Afghanistan song chính Washington là người đã quyết định chấm dứt mối quan hệ hợp tác này chứ không phải Moscow. Bởi hồi tháng Tư, Nga đã mời Mỹ tham gia các cuộc đối thoại hòa bình ở Afghanistan do Moscow chủ trì nhưng Mỹ đã từ chối. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !