Tình hình Syria mới nhất ngày 24/1

Anh muốn hợp tác với Nga về các vấn đề Syria, Lavrov và Kerry thảo luận về việc tổ chức các cuộc hòa đàm về Syria tại Geneva sắp tới, Lầu Năm Góc không có kế hoạch tăng cường lực lượng đặc nhiệm ở Syria..........là những tin tức về chiến sự Syria mới

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/1 - ảnh 1

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Anh không thể giải quyết vấn đề Syria nếu thiếu Nga

Dù London cáo buộc Moscow liên quan tới cái chết của cựu điệp viên FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga) Alexander Litvinenko, Thủ tướng Anh David Cameron vẫn cho rằng, LB Nga va Anh phải tiếp tục đối thoại về vấn đề giải quyết xung đột ở Syria bất chấp những trở ngại trong mối quan hệ song phương giữa 2 nước.

Theo ông Cameron, Thế giới cần tới các đấu thủ lớn để cùng giải quyết vấn đề Syria, dù đó là Iran, Ả Rập Saudi hay LB Nga.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh cũng nhận định, mối quan hệ Nga – Anh đang vấp phải một số khó khăn đáng kể. Tuy vậy, diễn biến cuộc khủng hoảng Syria đã buộc ông phải thảo luận các vấn đề liên quan tới nó với LB Nga.

Ông Cameron cho rằng, việc cùng hợp tác để giải quyết tình hình Syria cũng vì lợi ích của các quốc gia khác nữa (Nga và Iran).

Mỹ không có kế hoạch tăng cường thêm lực lượng đặc nhiệm tại Syria

Trả lời phỏng vấn với các phóng viên tại Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, Mỹ sẽ không gia tăng số lượng lính đặc nhiệm tại Syria. 

Theo ông  Cook, quyết định triển khai 50 lính đặc nhiệm trên lãnh thổ Syria được thực hiện cách đây vài tháng nhằm mục đích tăng cường sức mạnh cho phe đối lập chống lại Tổng thống Assad.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/1 - ảnh 2

Sự tương tác của không quân Nga và Mỹ tại Syria đang bị giới hạn

Sự tương tác của không quân Nga và Mỹ tại Syria đang bị giới hạn

Ngoài ra, ông Cook cũng nói rằng, sự tương tác của quân đội Nga và Mỹ trên lãnh thổ Syria thời điểm này đang bị hạn chế do bản ghi nhớ (các điều khoản chung) về sự phối hợp các hoạt động hàng không.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh, không hề có bất kỳ hoạt động tương tác nào giữa các lực lượng mặt đất (của Nga và Mỹ).

Như đã biết, với sự hỗ trợ của lực lượng Không quân Nga, quân đội chính phủ và phe đối lập yêu nước ở Syria đang thực hiện tấn công vào các mục tiêu của các tổ chức khủng bố khác nhau, trong đó có tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” trên lãnh thổ nước này.

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, trong vòng 6 tuần qua đã có hơn 150 điểm dân cư được giải phóng. Dù vậy bất chấp mọi nỗ lực của liên minh quốc tế chống khủng bố, các phe nhóm cực đoan vẫn tiếp tục nhận được viện trợ thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/1 - ảnh 3

Phó Tổng thống Mỹ Biden

Thổ Nhĩ Kỳ có thể rời khỏi nhóm quốc tế hỗ trợ Syria

Tờ Foreign Policy của Mỹ dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao từ Liên Hợp Quốc cho hay, Ankara có thể sẽ rời khỏi nhóm quốc tế hỗ trợ Syria nếu những đại diện của lực lượng người Kurd sẽ có mặt trong thành phần phe đối lập tham gia đàm phán tại Geneva sắp tới.

Theo đó, phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ do Thủ tướng Ahmet Davutoglu dẫn đầu đã đưa ra cảnh báo này với đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria - Staffan de Mistura.

Dự kiến, các cuộc đàm phán để giải quyết xung đột ở Syria sẽ diễn ra vào ngày 25/01 tới đây. Trước thời điểm này, ông de Mistura phải hoàn thành tham vấn với các bên tham gia đàm phán.

Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm tới Ankara đã cố gắng thuyết phục các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ quyết định không tham gia cuộc hòa đàm tại Geneva ngay cả trong trường hợp lực lượng người Kurd có mặt trong danh sách tham gia đàm phán. Rõ ràng, cố gắng của ông Biden đã không thành công.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/1 - ảnh 4

Ông Lavrov và Kerry thảo luận về việc tổ chức các cuộc hòa đàm về Syria tại Geneva sắp tới

Ông Lavrov và Kerry thảo luận về việc tổ chức các cuộc hòa đàm về Syria tại Geneva sắp tới

Văn phòng báo chí của Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra thông báo, hôm nay (ngày 24/01), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm thảo luận với người đồng cấp của mình - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry liên quan tới các cuộc hòa đàm về tình hình Syria sắp diễn ra.

Trong quá trình điện đàm, 2 bên đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đặc phái viên của LHQ về tình hình Syria -  Staffan de Mistura do những nỗ lực của ông này trong việc tổ chức đàm phán giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập Syria.

Ông Lavrov và Kerry đã đi đến kết luận, phải có một phái đoàn đại diện cho phe đối lập tham gia cuộc đàm phán tại Geneva. Ngoài ra, chương trình đàm phán cũng phải tuân thủ các điều khoản trong nghị quyết mới về Syria của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán là sự tôn trọng quyền tự quyết định số phận đất nước mình của người dân Syria.

Ngoại trưởng Nga và Mỹ cũng cho rằng, cần phải thành lập một nhóm hỗ trợ quốc tế dưới sự chủ trì của Nga, Mỹ  và Liên Hiệp Quốc để trợ giúp giải quyết xung đột ở Syria trong tương lai.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/1 - ảnh 5

Các vệ tinh quan sát thấy hoạt động tích cực của quân đội Mỹ ở Syria

Trong bối cảnh dấy lên thông tin về việc Ngũ Giác Đài sẽ tăng cường thêm lực lượng đặc nhiệm tới Syria và Iraq, Trung tâm phân tích Stratfor của Mỹ trích dẫn dữ liệu từ vệ tinh công bố một thông tin đáng chú ý như sau: Mỹ đang tiến hành mở rộng đường băng cất hạ cánh ở sân bay bị bỏ hoang ở tỉnh al-Hasaka (phía Đông Bắc Syria), nơi Mỹ định biến thành căn cứ quân sự của mình.

Theo ghi nhận của Stratfor chiều dài của đường băng này đã tăng lên 1,3km, gần gấp đôi so với chiều dài được ghi nhận vào ngày 28/12/2015.

Được biết, chiều dài đường băng này phù hợp cho loại máy bay vận tải quân sự Mỹ Lockheed C-130 Hercules hạ và cất cánh.

Trước cuộc khủng hoảng tại Syria, sân bay ở al- Hasaka được dùng cho mục đích nông nghiệp, hiện nó thuộc vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát.

Theo các nhà phân tích của Stratfor,  Mỹ xây dựng cơ sở hạ tầng mới nhằm tạo ra một chiếc cầu nối tiếp tế (trợ giúp) trang bị, vũ khí cho Lực lượng quân đội Syria tự do trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”. Động thái này cho thấy Mỹ đang có kế hoạch mới để đối phó với bọn khủng bố.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !