Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4

Nga, Mỹ có những thỏa thuận nhằm giải quyết xung đột tại Syria; Khủng bố nhận vũ khí dưới sự yểm hộ của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ; Nga, Mỹ nhất trí củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria…...là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nga, Mỹ có những thỏa thuận nhằm giải quyết xung đột tại Syria

Hãng Ria Novosti dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Serbia - Ivica Dacic cho hay, Moscow và Washington có những thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản nhằm giải quyết xung đột tại Syria. Nội dung này được thể hiện trong các quyết định của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria.

“Thực tế Moscow và Washington có những thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản để giải quyết xung đột tại Syria. Những thỏa thuận này được ghi nhận trong các quyết định của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria do Nga và Hoa Kỳ làm đồng chủ tịch. Chúng cũng được thể hiện trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan tới Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria” – ông Lavrov phát biểu.

Nội chiến tại Syria bắt đầu từ tháng 3/2011 giữa chính phủ hợp pháp và các phe nhóm vũ trang đối lập yêu nước. Theo số liệu từ LHQ tính tới thời điểm này đã có hơn 220.000 dân thường Syria thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và nhóm Dzhebhat al-Nusra là 2 lực lượng hoạt động tích cực nhất tại Syria. Bọn khủng bố đã nắm quyền kiểm soát phần lãnh thổ đáng kể tại Syria và Iraq (khoảng 90.000 km2 theo ước tính).

Từ ngày 30/9/2015 lực lượng Không quân Nga theo yêu cầu của Tổng thống Assad bắt đầu không kích vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria. Tới ngày 15/3/2016 Nga bắt đầu rút lực lượng chủ lực về nước do đã hoàn thành các nhiệm vụ tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 2

Những người Cơ đốc giáo bắt đầu quay trở lại Syria vì Nga

Trong một bài phỏng vấn với Ria Novosti hôm thứ Sáu (ngày 1/4) người đứng đầu thị trấn Sadad (thuộc tỉnh Homs, Syria) Suleiman al-Khalil xác nhận, người dân thị trấn Cơ đốc giáo này bắt đầu quay trở về từ châu Âu sau khi tình hình trong nước đã ổn định nhờ sự trợ giúp của các nhà lãnh đạo Nga

“Những người Cơ đốc giáo rời quê hương chạy đến tị nạn ở Châu Âu nay đã bắt đầu quay trở lại Sadad cũng như các thành phố khác ở Syria. Người ta tin rằng, chiến dịch quân sự của Không quân Nga tại đây đã thành công và thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được duy trì, và rõ ràng cuộc sống yên bình đã quay trở lại với Syria” – ông al-Khalil phát biểu.

Người đứng đầu Sadad cho hay, theo các tài liệu về người tị nạn ở các quốc gia Châu Âu những người Syria bắt đầu từ chối tị nạn và thể hiện nguyện vọng được trở về quê hương.

Trong thời gian diễn ra khủng hoảng tại Syria chỉ có 900 người trong tổng số 12.000 cư dân của thị trấn Sadad rời quê nhà tới tị nạn ở Châu Âu. 3 tháng vừa qua có khoảng 10% số người tị nạn đã trở về thị trấn. Sắp tới chính quyền Sadad sẵn sàng tiếp nhận gần 300 cư dân nữa quay trở về quê hương.

Quân đội chính phủ và lực lượng dân quân Syria sau khi giải phóng Palmyra tiếp tục bao vây quân khủng bố tại thành phố Cơ đốc giáo al-Karyateyn (cách Palmyra 30km). Al-Karyateyn được coi là thành trì lớn nhất của phiến quân IS ở phía Nam tỉnh Homs. Theo thông tin từ quân đội chính phủ hiện tại còn 500 – 1000 chiến binh khủng bố đang có mặt tại đây.

Thị trấn Sadad có ý nghĩa tôn giáo và chiến lược đối với Syria. Khu dân cư nằm cách đường cao tốc chính Damascus-Homs 14km. Từ ngày 16/3 người ta bắt đầu công việc khai thác khí đốt tại một trong những mỏ khoáng sản lớn nhất đất nước nằm ở phía Tây Bắc thị trấn này. Theo nhà lãnh đạo Sadad mỗi ngày họ khai thác được 380.000 m3 khí đốt tự nhiên.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 3

Paris cáo buộc ông Assad vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sau vụ tấn công khủng bố ở Damascus

Paris cáo buộc ông Assad vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sau vụ tấn công khủng bố ở Damascus

Hãng TASS đưa tin, các nhà chức trách Pháp cáo buộc chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vì (theo họ) quân đội của ông Assad trước đó đã tấn công vào dân thường ở khu vực ngoại ô Damascus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal nhận định, những hành động như vậy sẽ làm suy yếu các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết xung đột cho Syria và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn một cách trực tiếp.

Ông Nadal đặc biệt nhấn mạnh tới việc chính quyền Damascus đã cam kết thực hiện nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi các bên tham gia xung đột Syria tôn trọng luật pháp quốc tế và chấm dứt các hành động thù địch.

Tuyên bố tương tự cũng được chính phủ Mỹ đưa ra. Theo đó, Washington thông báo về một vụ không kích vào trường học ở ngoại ô Damascus làm 20 dân thường thiệt mạng.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cũng “đã tìm thấy” thủ phạm vụ tấn công. Họ cho rằng, quân đội của ông Bashar al-Assad đã thực hiện vụ không kích này.

Các điều khoản và văn bản quy chuẩn (được ký kết) giữa Nga và Mỹ nhằm đảm bảo chấm dứt chiến sự trên lãnh thổ Syria bắt đầu có hiệu lực từ ngày 28/3. Văn bản xác định rõ, Moscow và Washington tiến hành theo dõi việc thực thi lệnh ngừng bắn và xác định các (hành vi) vi phạm.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 4

Khủng bố nhận vũ khí dưới sự yểm hộ của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Khủng bố nhận vũ khí dưới sự yểm hộ của cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chiến binh của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tiếp nhận vũ khí chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tuyên bố trong bức thư gửi lên Hội đồng Bảo an LHQ của Đại diện thường trực Nga tại tổ chức này -Vitaly Churkin.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ là nhà cung cấp chính các vũ khí, thiết bị quân sự cho bọn khủng bố, công việc này do Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm giám sát. Các tổ chức phi chính phủ cũng liên quan đến hoạt động cung cấp vũ khí cho IS.

Ông Churkin cho biết, một số quỹ và tổ chức được tài trợ bởi Châu Âu và các quốc gia Trung Đông đã chuyển giao vũ khí cùng hàng viện trợ cho quân khủng bố.

“Việc vận chuyển vũ khí được thực hiện chủ yếu bằng ô tô, trong đó bao gồm cả các đoàn xe chở hàng cứu trợ” – đại diện của Nga tiếp tục và cho biết thêm, lượng thuốc nổ và hóa chất quân khủng bố nhận được thông qua Ankara vào khoảng 1.9 tỷ USD.

Vào đầu tháng 3/2016 Trung tâm điều phối đàm phán Syria của Nga (tại Hmeymim) ghi nhận, một số đoàn xe tải chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập lãnh thổ Syria và đi vào khu vực do IS kiểm soát.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/4 - ảnh 5

Nga, Mỹ nhất trí củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria

Nga, Mỹ nhất trí củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry để thảo luận về các biện pháp có khả năng sẽ được áp dụng nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết 2 vị ngoại trưởng đã thảo luận về việc áp dụng "các biện pháp cụ thể nhằm củng cố tiến trình ngừng bắn ở Syria", vốn được thiết lập vào cuối tháng 2 và nhìn chung hiện vẫn được tuân thủ.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, các biện pháp này sẽ bao gồm cả những bước cải thiện khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo và chiến đấu chống các hành động khủng bố ở Syria.

Trong cuộc điện đàm, ông Lavrov nhắc lại lời kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Đây là đường biên giới mà Moscow cho là liên tục bị lợi dụng để đưa các tay súng Hồi giáo tới Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !