Tình hình Syria mới nhất ngày 2/3

Moscow hài lòng với hoạt động của lực lượng hỗ trợ thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích gây thương tích cho các phóng viên chiến trường tại Syria, Anh thừa nhận hoạt động không kích IS tại Syria không có hiệu quả…là tin mới.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/3 - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Moscow hài lòng với hoạt động của lực lượng hỗ trợ thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Hãng TASS đưa tin, trong một tuyên bố mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, Moscow rất hài lòng với hoạt động của lực lượng hỗ trợ thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Ngoại trưởng Nga khẳng định Moscow và Washington đánh giá cao tiến trình thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria, đồng thời cho biết, một số vi phạm thỏa thuận đang được xác thực nhưng các quan sát viên cố gắng không cường điệu các vấn đề. Nga và Mỹ cùng nhất trí điều tra các hành vi vi phạm thỏa thuận đình chiến.

Ông Lavrov cũng thông báo, các công việc nhân đạo, khai thông các khu định cư, cung cấp hàng hóa và thực phẩm cho dân thường Syria vẫn đang được tiến hành.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura đã xác nhận, hòa đàm giải quyết xung đột cho Syria sẽ được nối lại vào đầu tháng Ba này.

“Thật tốt rằng tất cả mọi thứ dường như đang ủng hộ cho việc bắt đầu các cuộc đàm phán thực sự về Syria (đã bị gián đoạn vào đầu tháng 2/2016). Quá trình đàm phán này sẽ thu hút sự chú ý của mọi người dân Syria, đặc biệt là tại thời điểm (này) khi mà số phận đất nước họ sẽ được định đoạt và những cải cách hiến pháp được thảo luận” – người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập Syria bắt đầu được thực thi vào rạng sáng ngày 27/2. Được biết, thỏa thuận này không áp dụng đối vói các tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Dzhebhat al-Nusra hoạt động trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/3 - ảnh 2

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích gây thương tích cho các phóng viên chiến trường tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích gây thương tích cho các phóng viên chiến trường tại Syria

Hôm thứ Ba (ngày 1/3) phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đưa ra thông báo, các vụ pháo kích vào tỉnh Latakia, Syria được thực hiện từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ đã làm bị thương một số phóng viên chiến trường tại đây.

Theo đó, tám quả đạn pháo đã phát nổ cách vị trí các phóng viên đang tác nghiệp khoảng 150 – 400m,  gây thương tích cho các nhà báo đến từ Bulgaria, Canada và Trung Quốc. Các phóng viên này đang đến thăm một số khu dân cư nằm trong khu vực thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Quân đội Syria cũng thông báo, một nhóm nhà báo nước ngoài đã bị các phiến quân khủng bố Dzhebhat al-Nusra tấn công.

Được biết trong ngày đầu tiên thực thi lệnh ngừng bắn, một số phóng viên của kênh REN TV (Nga) đã bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo bao vây.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/3 - ảnh 3

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Alexei Pushkov

Ông Pushkov nhận xét về cáo buộc của NY Times đối với phương Tây trong việc tàn phá Libya

Trên trang Twitter của mình ông Alexei Pushkov – Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ Viện Nga nhận định, phải mất 5 năm để New York Times có thể đánh giá được toàn bộ hậu quả hành động phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của Libya.

“NY Times chỉ vừa mới nhận ra: Hậu quả các hành động can thiệp của phương Tây tại Libya đó là quốc gia bị tàn phá và trở thành thiên đường của bọn khủng bố. Họ cần tới 5 năm để nhìn ra vấn đề” – ông Pushkov viết.

Năm 2011 Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đã bị sát hại trong cuộc xung đột vũ trang tại quốc gia này (Hoa Kỳ khi đó cũng ủng hộ việc lật đổ ông Gaddafi). Đất nước Libya rơi vào tình trạng khủng hoảng sâu rộng vì một số nhóm vũ trang bắt đầu đấu tranh giành quyền lực.

Nhà nước yếu kém này đã trở thành nạn nhân của bọn khủng bố, bao gồm nhóm “Nhà nước Hồi giáo IS”. Theo các chuyên gia quốc tế, hiện IS đang muốn chiếm giữ cả Libya.

Trước đó Bộ quốc phòng Nga và Libya bày tỏ cần thiết phải chú ý theo dõi “sự phát triển tình hình ở Libya và quá trình thành lập Chính phủ thống nhất toàn dân tại quốc gia này”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/3 - ảnh 4

Anh thừa nhận hoạt động không kích IS tại Syria không có hiệu quả.

Anh thừa nhận hoạt động không kích IS tại Syria không có hiệu quả

Trả lời phỏng vấn tờ Độc Lập (Anh) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh Michael Fallon cho biết, chính phủ nước này thừa nhận, các hoạt động không kích vào mục tiêu IS của không quân Anh trên lãnh thổ Syria không mang lại thành tích đáng kể nào.

Theo ông Fallon, liên quân quốc tế thành công đánh đuổi quân khủng bố ra dọc bờ sông Tigris, nhưng lại đẩy chúng tới gần sông Euphrates để vào Iraq.

Tướng Anh cũng nhấn mạnh: “Hiện chúng tôi rất lo lắng về những báo cáo gần đây liên quan tới các hành động phối hợp của những lực lượng dân chủ với chính phủ Syria. Điều này sẽ không giúp thúc đẩy cuộc chiến chống IS”, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng, ngày càng có nhiều chiến binh xuất hiện tại các khu vực ven bờ biển Libya.

Ông Fallon cho rằng Anh đóng vai trò “đáng kể” trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, xếp thứ hai sau Mỹ.

Đây đã là năm thứ hai liên minh các nước phương Tây tham gia không kích các mục tiêu khủng bố. Anh gia nhập liên minh này sau khi Quốc hội Anh phê duyệt quyết định của Thủ tướng David Cameron. Ngày 11/1/2016, các chiến đấu cơ của Anh sử dụng tên lửa Brimstone dạng “không đối đất” đã tấn công vào các vị trí của quân khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Đào Cảnh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !