Tình hình Syria mới nhất ngày 22/6

EU kêu gọi xác minh vụ giết người tị nạn Syria của Thổ Nhĩ Kỳ; Jordan đóng cửa các khu vực quân sự sát biên giới Syria; Nhóm khủng bố Ahrar al-Sham công bố về cái chết của 2 thủ lĩnh Hồi giáo…là những tin mới về chiến sự Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/6 - ảnh 1

Nhóm khủng bố Ahrar al-Sham công bố về cái chết của 2 thủ lĩnh Hồi giáo

Kênh truyền hình Al-Mayadin hôm thứ Ba (ngày 21/6) đưa tin nhóm khủng bố Ahrar al-Sham đã công bố 2 thủ lĩnh nhóm này là tên Abu Ahmad Al-Ahmar và Abu đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với quân đội chính phủ ở thị trấn Daraya thuộc ngoại ô Damascus, Syria.

Thị trấn Daraya nằm ở phía Tây Nam thủ đô Damascus. Trước cuộc nội chiến tại Syria có khoảng 78.000 người sinh sống tại đây. Hiện tại theo số liệu từ LHQ chỉ còn 4.000 – 8.000 dân thường còn ở lại khu vực này. Từ tháng 11/2012 tại đây diễn ra các hoạt động giao tranh giữa các nhóm khủng bố và quân đội chính phủ. Tới nay phần lớn lãnh thổ Daraya vẫn thuộc quyền kiểm soát của hai nhóm khủng bố Ahrar al-Sham và Mặt trận al-Nusra.

EU kêu gọi xác minh vụ giết người tị nạn Syria của Thổ Nhĩ Kỳ

RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba (ngày 21/6) cơ quan báo chí của Ủy ban nhân quyền thuộc Nghị viện Châu Âu thông báo, các thành của Ủy ban này đã kêu gọi EU tiến hành xác minh thông tin liên quan đến việc lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết một số người tị nạn Syria đang cố gắng vượt qua biên giới nước này.

Trước đó ngày 19/6 Liên minh quốc gia thuộc phe đối lập Syria (SNC) thông báo trên trang web chính thức rằng lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn chết 11 người tị nạn Syria đang cố gắng chạy trốn từ khu vực xảy ra chiến sự ở tỉnh Idlib, Syria sang lãnh thổ Ankara. Về phía mình, quân đội Thổ lên tiếng phủ nhận báo cáo này.

Hầu hết các thành viên thuộc Ủy ban nhân quyền của Nghị viện Châu Âu đều bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với báo cáo trên. Theo họ, nếu báo cáo được xác minh là đúng sự thật thì EU sẽ phải tiến hành một số biện pháp nhất định.

Các thành viên Nghị viện cũng kêu gọi Ủy ban Châu Âu xem xét lại liệu có nên tiếp tục thực hiện thỏa thuận về di dân giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ (được ký kết vào tháng 3 năm nay) trong những tình huống như thế này hay không.

Những nhà lãnh đạo và chính phủ các quốc gia thành viên EU vào hôm 18/3/2016 đã đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về một kế hoạch chung nhằm chống lại cuộc khủng hoảng di dân tại Châu Âu. Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/3/2016. Theo đó, toàn bộ người di cư bất hợp pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp sẽ bị trục xuất ngược lại, còn EU sẽ thu nhận những người tị nạn Syria từ lãnh thổ Ankara theo quy tắc “một đổi một”. Theo Cơ quan bảo vệ biên giới của EU (Frontex) trong tháng 4/2016 số lượng dân nhập cư vào Hy Lạp đã giảm 90% so với tháng trước đó.

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/6 - ảnh 2

Jordan đóng cửa các khu vực quân sự sát biên giới Syria

Jordan đóng cửa các khu vực quân sự sát biên giới Syria

RIA Novosti dẫn thông báo được đăng trên website chính thức của Bộ Quốc phòng Jordan cho biết, Tổng tham mưu trưởng liên quân nước này – Tướng Mishaal Mohammad Al-Zaban tuyên bố đóng cửa các khu vực quân sự ở biên giới phía Bắc và Đông Bắc giáp với Syria của nước này.

“Cố vấn về quân sự của Quốc vương, đồng thời là Tổng tham mưu trưởng liên quân Jordan đã ra lệnh đóng cửa các khu vực quân sự ở biên giới phía Bắc và Đông Bắc của đất nước giáp với Syria” – trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Jordan.

Cùng ngày Hãng Reuters đưa tin Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố sẽ dùng “cánh tay sắt”để đáp trả lại cuộc tấn công khủng bố làm chết 6 lính biên phòng của nước này.

Trước đó một xe bom đã phát nổ gần một trại tị nạn gần biên giới Syria-Jordan làm 6 lính biên phòng thiệt mạng và 14 người khác bị thương.

Vụ tấn công khủng bố tại biên giới Jordan xảy ra hai tuần sau một vụ tấn công vào trụ sở của cơ quan tình báo nước này ở phía Bắc Amman, gây ra cái chết cho 5 nhân viên tình báo.

Jordan là một thành viên của liên minh quốc tế chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” do Mỹ dẫn đầu. Đầu tháng Hai năm nay cơ quan tình báo Jordan này đã ngăn cản nỗ lực thực hiện một số vụ tấn công khủng bố vào các mục tiêu dân sự và quân sự của IS trên lãnh thổ nước này.

IS chiếm lại nhiều khu vực ở Raqqa

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện một cuộc phản công ở tỉnh Raqqa miền Bắc Syria, chiếm lại những khu vực rộng lớn từ lực lượng chính phủ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 21/6 xác nhận lực lượng chính phủ Syria đã mất quyền kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ mà họ giành được ở tỉnh Raqqa, thành trì của IS, kể từ khi tiến hành cuộc tấn công hồi đầu tháng 6.

Hãng tin Aamaq có liên hệ với IS đã phát một đoạn video cho thấy các phần tử cực đoan IS đang kiểm soát giếng dầu Thawra ở tỉnh này khi các chiến đấu cơ oanh kích gần đó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo ngồn tin từ Ria Novosti.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !