Tình hình Syria mới nhất ngày 21/12: Nga không kích Idlib, 20 người chết?

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin không quân nước này tiến hành không kích tại tỉnh Idlib làm 20 người chết; Hé lộ nguyên nhân khiến Mỹ dừng viện trợ vũ khí cho SDF là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 21/12.

Hé lộ nguyên nhân Mỹ dừng viện trợ vũ khí cho SDF

Hôm 18/12, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay, Washington sẽ giảm số lượng vũ khí hạng nặng trang bị cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bởi cuộc chiến tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đạt được những thành công nhất định.

Vũ khí của IS bị tịch thu.

Tuy nhiên, chia sẻ với Sputnik, cựu Trung tá không quân Mỹ Karen Kwiatkowski cho rằng, nguyên nhân khiến Mỹ giảm thiểu số lượng vũ khí hạng nặng cho SDF vì nhiều loại vũ khí mà Mỹ trang bị cho các nhóm vũ trang đối lập ở Syria đã rơi vào tay IS.

“Rõ ràng, Mỹ hỗ trợ vũ khí cho các nhóm nổi dậy đối lập hoặc chống lại Tổng thống Assad nhưng cuối cùng lại rơi vào tay các nhóm khủng bố. Trước đây, nhiều cảnh báo cũng cho rằng, một số nhóm đối lập không bao giờ coi Mỹ là đồng minh và thay vào đó, chuyển sang hợp tác cũng như sát cánh chiến đấu cùng IS”, bà Kwiatkowski nói.

Theo bà Kwiatkowski, một số bằng chứng được đưa ra trong các báo cáo gần đây đã nhắc tới việc nhiều loại vũ khí được trang bị cho SDF song bằng cách nào đó đã rơi vào tay IS.

Cụ thể, tổ chức giám sát vũ khí quốc tế mang tên Trung tâm Nghiên cứu vũ trang xung đột (CAR) cho hay, các loại vũ khí quân sự của Mỹ được lén lút cung cấp cho các nhóm đối lập ở Syria đã rơi vào tay IS chỉ sau 2 tháng được chuyển giao.

CAR chỉ ra 40.000 vũ khí tịch thu từ IS kể từ năm 2014 đã chứng minh Mỹ tài trợ hoặc bán số lượng lớn khí tài cho các nhóm nổi dậy Syria. Trong đó, các nghiên cứu và báo cáo của CAR nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ Đức.

“Thông tin trên đã đưa ra con số đáng ngạc nhiên về sự thật ai là người chống lại chương trình của Mỹ ở Syria đồng thời giải thích vì sao nhiều loại vũ khí và phương tiện của Mỹ lại xuất hiện trong lực lượng khủng bố IS và cũng là lý do quan trọng để Mỹ dừng cung cấp vũ khí cho các nhóm nổi dậy Syria. Bởi việc IS sở hữu các loại vũ khí của Mỹ là mối đe dọa trực tiếp tới tính mạng của các quân nhân Mỹ đang hoạt động ở Syria cũng như nhiều khu vực khác trong vùng”, bà Kwiatkowski nhấn mạnh.

“Rõ ràng, các lực lượng quân sự Mỹ đến từ lực Bộ Quốc phòng hay CIA đều không muốn phải đối mặt với chính các loại vũ khí được dùng để tiêu diệt IS nay lại chống lại mình”, bà Kwiatkowski nói thêm.

Song theo bà Kwiatkowski, quyết định ngừng vũ trang cho các nhóm đối lập ở Syria sẽ dẫn tới khả năng Tổng thống Bashar Assad có thể tiếp tục tại vị dưới sự hỗ trợ của quân đội Nga.

Cũng theo bà Kwiatkowski, việc Mỹ kiểm soát thiếu hiệu quả số vũ khí trang bị cho các nhóm đối lập ở Syria đã minh chứng vấn đề quản lý lỏng lẻo các lực lượng vũ trang lâu nay của Mỹ.  Bởi ngay cả ở trong nước và trong thời bình, các loại vũ khí trang bị cho lực lượng lục quân, hải quân và không quân Mỹ vẫn bị tuồn ra ngoài, dẫn tới không ít vụ bê bối và sa thải các quan chức cấp cao. 

Nga phủ nhận không kích Idlib

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc cho rằng, lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc không kích tại tỉnh Idlib của Syria.

Thành phố Idlib tại Syria.

“Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận các báo cáo từ một số hãng truyền thông phương Tây cho rằng các máy bay của không quân Nga bị tình nghi tiến hành không kích gần làng Ma’ar Shoreen thuộc tỉnh Idlib của Syria. Các chiến đấu cơ của không quân Nga không tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào trong khu vực này”, Sputnik dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, một số hãng truyền thông dẫn tin từ một nhóm giám sát nhân quyền Syria cho rằng, gần 20 người đã thiệt mạng sau cuộc không kích của các máy bay Nga hoặc quân chính phủ Syria ở tỉnh Idlib.

Tỉnh Idlib nằm gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là khu vực thuộc vùng hạ nhiệt căng thẳng ở Syria mà Moscow, Ankara và Tehran đứng ra làm trung gian thiết lập. Theo thỏa thuận liên quan tới tỉnh Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai các chốt giám sát trong khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây cũng khẳng định, hoạt động của quân đội nước này tại tỉnh Idlib là nhằm hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố của lực lượng đối lập Quân đội Tự do Syria (FSA) sớm kết thúc toàn diện. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !