Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6

Nga cảnh báo bắn hạ mọi vật thể bay tại khu vực không quân hoạt động ở Syria; Mỹ muốn nối lại đường dây nóng với Nga tại Syria; Ngoại trưởng Nga kêu gọi Mỹ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria… là những tin mới nhất về Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6 - ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-34 của không quân Nga.

Mỹ muốn nối lại đường dây nóng với Nga tại Syria

Hãng Reuters đưa tin ngày 19/6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Josept Dunford cho biết Washington đang tìm cách nối lại đường dây nóng quân sự với Nga, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các lực lượng của cả hai bên đang hoạt động tại Syria. Theo ông, Mỹ sẽ triển khai các biện pháp thông qua kênh ngoại giao và quân sự để nối lại đường dây nóng trong những ngày tới.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết các lực lượng liên quân đang chiến đấu với IS ở Syria sẽ duy trì quyền tự vệ, đồng thời chỉ rõ Mỹ sẽ làm việc để duy trì hoạt động của đường dây nóng với Nga trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng mới. Phát biểu tại cuộc họp báo nhanh, Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh: "Điều tối quan trọng là chúng ta giữ đường dây liên lạc thông suốt để giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ va chạm".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm sau khi lực lượng Mỹ bắn hạ một máy bay của Syria, mặc dù ông Dunford cho rằng đường dây nóng này "vẫn hoạt động trong những giờ qua".

Ngoài ra, Nga cũng cánh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu. Động thái này buộc Lầu Năm Góc phải di chuyển một số máy bay để đảm bảo an toàn.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6 - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu.

Nga cảnh báo bắn hạ mọi vật thể bay tại khu vực không quân hoạt động ở Syria

Các hãng thông tấn của Nga (Ria, Tass) dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này Shoigu thông báo Moscow sẽ nhắm mục tiêu vào bất kỳ vật thể bay nào trên vùng trời các khu vực Syria, nơi các lực lượng không quân nước này hoạt động. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết nước này đã đình chỉ thỏa thuận với Mỹ về ngăn chặn đụng độ trên không tại Syria kể từ ngày 19/6.

Thông báo này được đưa ra sau khi một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của quân đội Syria trước đó một ngày tại tỉnh Raqqa. Mỹ cho rằng máy bay của quân đội Syria đã ném bom gần vị trí của các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, còn Damascus cho rằng máy bay bị bắn hạ trong khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).  Theo Bộ Quốc phòng Nga, Washington đã không sử dụng kênh liên lạc với Moscow trước khi bắn hạ máy bay của Syria.

Cũng trong ngày 19/6, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố rằng việc Mỹ bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria là một bước đi có thể khiến tình hình leo thang một cách nguy hiểm, đồng thời cảnh báo Washington không sử dụng vũ lực nhằm vào quân chính phủ Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cũng cho biết, gói các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ có thể áp đặt lên Nga sẽ khiến Moscow buộc phải đáp trả. Theo ông Ryabkov, ông và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon sẽ gặp nhau tại thành phố St Petersburg vào ngày 23/6 tới để thảo luận các vấn đề trong các mối quan hệ song phương.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/6 - ảnh 3

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga kêu gọi Mỹ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria

Ria Novosti, dẫn lời Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov ngày 19/6 cho rằng, Mỹ nên tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và kiềm chế những hành động đơn phương tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Lavrov đưa ra lời kêu gọi trên sau khi máy bay chiến đấu Mỹ ngày 18/6 bắn hạ một máy bay quân sự của quân đội Syria tại vùng nông thôn thuộc tỉnh Raqqa. Washington cáo buộc máy bay Syria thả bom gần những lực lượng do Mỹ hậu thuẫn trong khi Damacus cho biết máy bay này bị bắn hạ khi đang làm nhiệm vụ chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov còn thông báo, vòng hòa đàm mới về Syria sẽ diễn ra vào ngày 10/7 tới tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !