Tình hình Syria mới nhất ngày 19/9

IS bắn hạ máy bay chiến đấu của Syria; Nga kêu gọi Mỹ điều tra triệt để vụ không kích binh sĩ Syria; Quân đội Syria giành lại các khu vực rơi vào tay IS; Mỹ và Jordan phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn Syria.. là những tin mới về Syria..
Tình hình Syria mới nhất ngày 19/9 - ảnh 1

IS bắn hạ chiến đấu cơ của Syria?

*Hãng tin Amaq có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 18/9 đưa tin nhóm này đã bắn hạ một máy bay quân sự của Syria ở thành phố miền Đông Deir al-Zor.

Trong một tuyên bố trên mạng, Amaq nhấn mạnh: “Một máy bay chiến đấu của chính quyền Syria đã bị các tay súng IS bắn hạ ở thành phố Deir al-Zor”.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), viên phi công lái máy bay chiến đấu MiG nói trên đã thiệt mạng. Máy bay bị rơi ở Jebel Tharda, khu vực có tầm nhìn bao quát sân bay quân sự Deir al Zor của chính phủ Damascus.

*Nga đã kêu gọi Mỹ điều tra triệt để vụ không kích của liên quân do Washington đứng đầu gần thành phố Deir al-Zor, miền Đông Syria, làm ít nhất 62 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Tuyên bố ngày 18/9 của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Nga cực kỳ quan ngại trước những gì đã xảy ra. Chúng tôi kêu gọi các đối tác Mỹ tiến hành một cuộc điều tra triệt để nhất và có các biện pháp ngăn ngừa những vụ việc tương tự tái diễn. Những hành động của các phi công - nếu không phải nhận lệnh từ Washington - là hành vi phạm tội do bất cẩn và trực tiếp thỏa mãn các phần tử khủng bố nhóm Nhà nước Hồi giáo”.

Trước đó, Mỹ đã thừa nhận liên quân không kích vào các cứ điểm của chính quyền Syria gần Deir Ezzor, bày tỏ lấy làm tiếc về những thiệt hại về người mà họ cho là sai lầm này. Tuy nhiên, Moscow nghi ngờ đây là hành động gian trá nhằm cản trở giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận ngừng bắn, theo đó Mỹ và Nga sẽ thiết lập sự phối hợp tác chiến chặt chẽ hơn ở Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/9 - ảnh 2

*Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/9 cho biết căng thẳng đang gia tăng ở trong và gần thành phố Aleppo, miền Bắc Syria, trong bối cảnh các phiến quân đang chuẩn bị thực hiện những hành động quân sự quy mô lớn chống lại quân đội Syria.

Theo Interfax, quân đội Nga cũng cáo buộc Mỹ đã thất bại trong việc thực hiện cam kết nhằm giúp loại bỏ những phần tử khủng bố khỏi các đơn vị đối lập Syria.

*Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, ngày 18/9 các binh sĩ nước này đã giành lại quyền kiểm soát những khu vực bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ ở miền Đông sau một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

SANA dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên cho biết hàng chục tay súng IS đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công với sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Syria. Các khu vực trên bị lực lượng cực đoan chiếm đóng sau hành động gây hấn trên không của Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết họ có thể đã vô tình tấn công các binh sĩ Syria khi thực hiện một vụ tấn công nhằm vào IS hôm 17/9. Trong khi đó, quân đội Nga cho hay đã được lực lượng Syria thông báo rằng ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong vụ không kích của Mỹ ở tỉnh Deir al-Zor, miền Đông quốc gia Trung Đông này.

*Hãng thông tấn nhà nước Petra đưa tin, Đại sứ Mỹ tại thủ đô Amman Alice Wells ngày 18/9 cho biết Washington sẽ phối hợp với Jordan và cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề hàng nghìn người tị nạn Syria bị mắc kẹt ở biên giới Jordan - Syria.

Phát biểu với các phóng viên tại Amman, Đại sứ Wells nêu rõ Mỹ nhận thức được những thách thức an ninh và nhân đạo mà Jordan đang phải đối mặt trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tị nạn. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh: "Mỹ sẽ cộng tác với Jordan và cộng đồng quốc tế để tìm ra những lựa chọn tốt nhất để giải quyết những nhu cầu an ninh của Jordan và tình hình nhân đạo của những người Syria dễ bị tổn thương này".

Ước tính có khoảng 75.000 người tị nạn Syria bị mắc kẹt trên biên giới giữa Syria và Jordan..

Đức Dũng (t/h)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !