Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ đến Syria; Moscow không có dự định triển khai thêm vũ khí tới Syria; Mỹ yêu cầu Nga giải thích việc tấn công phe đối lập Syria; Phe đối lập Syria giành quyền kiểm soát thành phố Manbij từ tay IS…là những tin mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6 - ảnh 1

Moscow không có dự định triển khai thêm vũ khí tới Syria

Moscow không có dự định triển khai thêm vũ khí tới Syria

Trả lời phỏng vấn RIA Novosti bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm thứ Bảy (ngày 18/6), Phó Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Yevgeny Lukyanov cho biết, nước này không có dự định triển khai thêm các phương tiện vũ khí cho nhóm Không quân Nga đang hoạt động tại Syria trong thời gian tới.

“Tôi được biết, nhóm Không quân của chúng ta (tại Syria) đã được trang bị đầy đủ. Họ không thiếu đạn dược hay thiết bị kỹ thuật” – ông Lukyanov khẳng định.

Theo đại diện Hội đồng An ninh Nga, Nga vẫn tiếp tục thực hiện cam kết cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Syria: “Tất nhiên, việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Syria vẫn được tiếp tục. Đó là cam kết theo giao kèo giữa hai bên”.

Mỹ yêu cầu Nga giải thích việc tấn công phe đối lập Syria

RIA Novosti dẫn lời thư ký báo chí của Đại sứ Mỹ tại LB Nga – ông William Stevens cho hay, Washington yêu cầu Moscow đưa ra lời giải thích cho cáo buộc Không quân Nga tấn công vào các căn cứ của phe đối lập trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, giới truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố, các máy bay của Không quân Nga dường như đã thực hiện một loạt các vụ đánh bom vào những căn cứ của lực lượng đối lập Syria do Mỹ hậu thuẫn. Được biết, những vụ đánh bom này xảy ra gần thị trấn Al-Tanf.

“Chúng tôi đang chờ đợi lời giải thích của Nga về những gì đã xảy ra cũng như sự bảo đảm từ phía họ rằng sẽ không để xảy ra sự việc tương tự thêm lần nữa” – đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói, đồng thời nhấn mạnh, những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn leo thang xung đột ở Syria bằng thỏa thuận ngừng bắn liên tục bị chính phủ của Tổng thống Assad và phe đồng minh của ông ta cản trở. Những lực lượng này không tuân thủ các cam kết quốc tế của mình.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6 - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga S.Shoigu bất ngờ đến Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ đến Syria

Ngày 18/6, truyền hình quốc gia đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhân chuyến thăm của ông này tới thủ đô Damascus, trong đó hai bên đã trao đổi về hợp tác quân sự.

Các phương tiện truyền thông quốc gia Syria không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về chuyến thăm không báo trước của ông Shoigu, người được Tổng thống Vladimir Putin cử tới Damascus.

Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận chuyến thăm trên và cho hay ông Shoigu đã trao đổi với Tổng thống Assad về hợp tác kĩ thuật quân sự song phương cũng như cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy.

Ông Shoigu cũng đã thăm căn cứ không quân Hemeimeem tại tỉnh Latakia. Tại đây ông đã gặp gỡ các phi công và thị sát hệ thống tên lửa phòng không S-400 bảo vệ căn cứ này.

Đại tá quân đội Syria thiệt mạng trong một vụ nổ gần Damascus

Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự khẳng định, một đại tá và một binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Syria đã thiệt mạng trong một vụ nổ ở Damascus. Vụ nổ được thực hiện bởi một kẻ tình nghi trong quá trình hắn bị khám xét tại trạm kiểm soát trong khu vực này.

Theo nguồn tin trên, lực lượng quân đội Syria tại thị trấn El Kutayfa nằm ở Đông Bắc tỉnh Damascus đã chặn một chiếc xe và tiến hành khám xét 5 người có mặt trong xe. Sau khi xác định danh tính và phát hiện những kẻ này đều nằm trong diện bị truy lùng, một trong những tên này đã cho nổ trực tiếp một quả lựu đạn ngay trong phòng khám xét của trạm kiểm soát.

“Đại tá chỉ huy trạm kiểm soát và trợ lý của ông cùng 2 kẻ tình nghi (1 tên trong số đó là kẻ cho nổ lựu đạn) đã tử vong” – nguồn tin tiết lộ và bổ sung thêm, trong tình hình nhốn nháo do vụ nổ 2 kẻ tình nghi đã chạy thoát, tên còn lại đã bị bắt giam. Vụ việc đang được điều tra. Hiện chưa rõ nhóm 5 tên này có liên quan với bọn khủng bố hay không.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6 - ảnh 3

Phe đối lập Syria giành quyền kiểm soát thành phố Manbij từ tay IS

Phe đối lập Syria giành quyền kiểm soát thành phố Manbij từ tay IS

Một nguồn tin quân sự thông báo với Sputnik, Lực lượng dân chủ Syria (SDF) thuộc phe đối lập đã giành được quyền kiểm soát khu vực lối vào phía Tây thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo từ tay các chiến binh thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”.

Lãnh đạo SDF mà nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd vào hôm thứ Ba (ngày 14/6) tuyên bố bắt đầu chiến dịch tấn công Manbij. Khu vực này đã bị SDF bao vây từ ngày 10/6.

"Lực lượng Dân chủ Syria có thể đã thiết lập được quyền kiểm soát tại thị trấn al-Katib thuộc lối vào phía Tây thành phố Manbij ở tỉnh Aleppo” – nguồn tin cho biết.

Theo đó, lực lượng SDF đã đột nhập vào khu vực trên với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và tham gia chiến đấu với quân khủng bố. Được biết cả 2 bên đều có thương vong.

Manbij nằm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thành trì Raqqa của IS là một vị trí chiến lược quan trọng. Thông qua đây các chiến binh Hồi giáo ở miền Bắc Syria nhận được tiếp tế về vũ khí, đạn dược, lương thực và quân tiếp viện từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố Manbij cách Damascus 360km. Việc chiếm giữ khu vực này là một phần trong chiến dịch tấn công của SDF nhằm cắt rời vùng lãnh thổ của IS ra khỏi biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti, Sputnik.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !