Tình hình Syria mới nhất ngày 18/3

Bộ Ngoại giao Nga bình luận về vấn đề Liên bang hóa tại Syria, Damascus mong chờ sự thống nhất của phe nhóm đối lập Syria tham gia đàm phán, Ankara làm trầm trọng thêm tình hình ở biên giới với Syria…là những tin tức về tình hình Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/3 - ảnh 1

Damascus mong chờ sự thống nhất của phe nhóm đối lập Syria tham gia đàm phán

Damascus mong chờ sự thống nhất của phe nhóm đối lập Syria tham gia đàm phán

Chính phủ Syria hy vọng các đại diện của phe đối lập ôn hòa sẽ tạo thành một phái đoàn thống nhất trong các cuộc đàm phán về hòa bình cho Syria đang diễn ra tại Geneva.

Đây là tuyên bố được đưa vào hôm thứ Năm (17/3) của Đại diện thường trực Syria tại Liên Hiệp Quốc  - ông Bashar Jaafari.

“Chúng tôi hy vọng được thấy tất cả các phe nhóm đối lập đoàn kết thành một phái đoàn thống nhất (tại Geneva). Vì  điều đó sẽ giúp chúng tôi dễ dàng đàm phán hơn với họ và đơn giản hóa nhiệm vụ của mình…

Cho đến hôm 16/3 xuất hiện một vấn đề là không phải tất cả các đoàn đại biểu đều hợp nhất tại đàm phán Geneva. Nhưng hôm nay (17/3) tôi thấy có vẻ như vấn đề đã được giải quyết.

Đây là tín hiệu phát triển tốt cho tiến trình đàm phán” – ông Jaafari phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng TASS.

Trước đó, cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga thông báo có 43 phe nhóm vũ trang ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Hiện thỏa thuận này đang được thực thi tại 51 khu dân cư trên toàn lãnh thổ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/3 - ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga bình luận về vấn đề Liên bang hóa tại Syria

Hãng LifeNews dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, vấn đề Liên bang hóa không chỉ ảnh hưởng tới một bộ phận mà là toàn xã hội Syria.

Trả lời câu hỏi liệu tuyên bố của người Kurd Syria về việc thành lập một khu vực Liên bang ở phía Bắc đất nước có ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán về hòa bình cho Syria tại Geneva, bà Zakharova nhấn mạnh, rắc rối ở chỗ các bên (tham gia đàm phán) không muốn nghe ý kiến của lực lượng này.

“Chỉ có sự tham gia bình đẳng của người Kurd cùng với những bên khác trong các cuộc đàm phán tại Geneva mới trợ giúp cho tiến trình hòa bình ở Syria” – nhà ngoại giao Nga phát biểu.

Được biết, hôm thứ Năm (17/3) lực lượng người Kurd sau cuộc họp tại thị trấn Rmeilan, Syria đã tuyên bố thành lập một hệ thống Liên bang ở phía Bắc đất nước.

Theo đại diện của người Kurd có 3 khu vực chủ yếu có người Kurd sinh sống sẽ nằm trong hệ thống này. Về phần mình, Damascus coi quyết định này của người Kurd là bất hợp pháp.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/3 - ảnh 3

Ankara làm trầm trọng thêm tình hình ở biên giới với Syria

Bộ Ngoại giao Nga: Ankara làm trầm trọng thêm tình hình ở biên giới với Syria

Cũng trong một cuộc họp báo tại Moscow ngày 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định, những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tới gia tăng căng thẳng ở khu vực biên giới với Syria.

“Tình trạng bạo lực tại khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ không hề thuyên giảm, đây là kết quả các hành động từ phía Ankara” – bà Zakharova nói, đồng thời nhấn mạnh, các quốc gia trên thế giới hiện tại cần chú trọng tới việc giải quyết khủng hoảng tại Syria chứ không phải là làm tình hình phức tạp thêm.

Trước đó theo các nguồn tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Syria và tấn công vào các căn cứ của người Kurd tại đây.

Ankara cho rằng hầu hết người Kurd (Syria) đều thuộc Đảng Công nhân người Kurd – lực lượng được coi là tổ chức khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Do các hành vi tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mà phe đối lập Syria đang bị phân tâm trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đang hoành hành tại quốc gia này.

Hành động khiêu khích của Ankara có thể dẫn đến đổ vỡ thỏa thuận ngừng bắn được thực thi tại Syria từ ngày 27/2.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/3 - ảnh 4

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã đẩy lùi nguy cơ một cuộc chiến tranh lớn

Đức Thượng phụ Nga: thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã đẩy lùi nguy cơ một cuộc chiến tranh lớn

Hãng TASS đưa tin trong một cuộc gặp với Tổng thống Israel Reuven Rivlin, Đức Thượng phụ Kirill của Moscow và toàn Nga đánh giá cao thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Theo Đức Ngài, thỏa thuận này đã cho thấy ý kiến của Giáo Hội Chính Thống Nga và Giáo hội Công giáo Thế giới về việc giải quyết khủng hoảng Syria đã được lắng nghe, tiếp nhận.

“Tôi coi thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Nga và Mỹ (dẫn đầu liên minh quốc tế chống IS) trên lãnh thổ Syria là rất quan trọng. Tôi tin, thỏa thuận này đã đẩy lùi nguy cơ về một cuộc chiến lớn có thể xảy ra do hàng loạt các cuộc đụng độ liên tiếp” – Đức Thượng phụ Nga nhận xét.

Theo Đức Ngài Kirill cuộc gặp gỡ giữa ông với Đức Giáo hoàng Phanxicô vào tháng 2 vừa qua tại Cuba đã góp phần quan trọng trong việc thiết lập tình hình tại quốc gia Trung Đông này.

Đức Thượng phụ Nga cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Israel hãy sử dụng tiềm năng của các nhà lãnh đạo tôn giáo để giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

Lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/2, là kết quả của những nỗ lực chung giữa Nga và Mỹ. Hiện tất cả các bên tham gia nội chiến Syria đều tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, các nhóm khủng bố hoạt động trên lãnh thổ quốc gia này liên tục có những hành động khiêu khích nhằm phá hoại thỏa thuận ngừng bắn.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !