Tình hình Syria mới nhất ngày 1/8

Nhóm tàu sân bay của Mỹ bắt đầu chiến dịch chống IS tại Syria; Kênh liên lạc Nga – Mỹ ở Syria hoạt động rất hiệu quả; Liban, Syria thực thi giai đoạn 1 lệnh ngừng bắn tại biên giới…. là những tin mới nhất về tình hình Syria.

Trụ sở Bộ quốc phòng Mỹ

Lầu Năm Góc: Kênh liên lạc Nga – Mỹ ở Syria hoạt động rất hiệu quả

Ria Novosti dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Devis cho biết, các kênh thông tin liên lạc giữa quân đội Mỹ và Liên bang Nga tại Syria tiếp tục làm việc một cách hiệu quả.

Khi mô tả tình hình xung quanh khu vực Raqqa, Syria, nơi diễn ra các trận đánh giữa liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu chống lại các chiến binh IS, cũng như các trận đánh của quân chính phủ Syria, Davis nói rằng để ngăn chặn xung đột giữa các lực lượng trong khu vực cần tạo ra một khu vực đặc biệt, và trao đổi thông tin giữa các bên liên quan thông qua quân đội Mỹ và Nga.

"Nó (các kênh thông tin liên lạc) hoạt động rất hiệu quả", Davis nói với các phóng viên.

Nhóm tàu sân bay của Mỹ bắt đầu chiến dịch chống IS tại Syria

Ngày 31/7, Hải quân Mỹ thông báo nhóm tàu sân bay tấn công USS Nimitz đang hoạt động tại vùng Vịnh đã tham gia chiến dịch không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

Trong thông cáo báo chí, Hải quân Mỹ nêu rõ việc triển khai nhóm tàu USS Nimitz (CVN 68) tới khu vực hoạt động của Hạm đội 5 sẽ hỗ trợ chiến dịch "Inherent Resolve", đồng thời là tín hiệu cho thấy cam kết của Mỹ trong việc đánh bại và tiêu diệt IS.

Thông cáo cho biết tham gia cuộc không kích đầu tiên từ USS Nimitz là một chiếc F/A-18E Super Hornet nhưng không nói rõ các mục tiêu bị tấn công. Cũng theo thông cáo, bên cạnh việc tấn công IS, nhóm tàu USS Nimitz cũng sẽ tiến hành hoạt động an ninh hàng hải nhằm trấn an các đồng minh và đối tác, bảo vệ quyền tự do đi lại cũng như duy trì "dòng chảy" thương mại tự do.

Tàu sân bay tấn công USS Nimitz

Nhóm tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ xuất phát từ căn cứ hải quân Kitsap-Bremerton ngày 1/6 và cuối tuần trước đã băng qua Eo Hormuz để tiến vào vùng Vịnh, nơi vừa xảy ra nhiều vụ căng thẳng giữa hải quân Mỹ và Iran.

Theo kế hoạch, nhóm tàu sân bay của Mỹ sẽ hiện diện ở Tây Thái Bình Dương trong 6 tháng, trong đó có các đợt hoạt động tại Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương.

Liban, Syria thực thi giai đoạn 1 lệnh ngừng bắn tại biên giới

Nhằm thực hiện một phần trong thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực biên giới bất ổn giữa Liban-Syria, phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah của Liban và Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã tiến hành trao đổi thi thể các phiến quân.

Theo thông báo của phong trào Hezbollah, giai đoạn đầu của thỏa thuận trên đã diễn ra vào ngày 30/7, theo đó 9 thi thể của phiến quân Mặt trận Al-Nusra đã được đổi lấy 5 tay súng Hezbollah thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại khu vực biên giới.

Giai đoạn 2 của thỏa thuận ngừng bắn dự kiến bắt đầu ngày 31/7. Trong giai đoạn này, phía Liban sẽ cho hồi hương 9.000 tay súng cùng gia đình họ tị nạn ở miền Đông nước này kể từ khi cuộc chiến tại Syria nổ ra, để đổi lại việc phóng thích tù nhân Hezbollah với số lượng chưa được công bố cụ thể.

Lệnh ngừng bắn tại khu vực biên giới có địa hình rừng núi Juroud Arsal, nơi trú ẩn của nhiều phiến quân trong những năm qua, bắt đầu có hiệu lực vào lúc 3h ngày 27/7, chấm dứt 6 ngày giao tranh ác liệt giữa phong trào Hezbollah và Mặt trận Al-Nusra tại đây. Lệnh ngừng bắn là một phần của thỏa thuận do người đứng đầu cơ quan an ninh Liban, Thiếu tướng Abbas Ibrahim, làm trung gian. Theo thỏa thuận, các phần tử khủng bố còn lại của Mặt trận al-Nusra sẽ phải rút khỏi tỉnh Idlib thuộc Syria.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !