Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4

Hơn 200 người thương vong trong vụ nổ ở Aleppo; Quân chính phủ Syria giành thêm 33,5 km2 lãnh thổ; Không quân Syria không kích IS dựa trên thông tin tình báo Iraq… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4 - ảnh 1

Hơn 200 người thương vong trong vụ nổ ở Aleppo (Ảnh minh họa)

Hơn 200 người thương vong trong vụ nổ ở Aleppo

Kênh truyền hình Nhà nước Syria hôm 15/4 đưa tin tại quận Rashidin thuộc Aleppo một vụ nổ đã xảy ra ngay cạnh những chiếc xe buýt chở cư dân làng Fua và Kefraya đi sơ tán.

“Vụ nổ xảy ra ở quận Rashidin tại khu vực có các xe buýt đang chở cư dân làng Fua và Kefraya đi sơ tán” – kênh tin tức Nhà nước Syria Ihbariya thông báo.

Tới lượt mình RIA Novosti dẫn một nguồn thạo tin tại Aleppo cho hay ít nhất 70 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố này. Theo đó một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung một chiếc xe tại Rashidin.

Làng Fua và Kefraya với tổng số 20.000 người hơn 3 năm qua nằm dưới vòng phong tỏa của lực lượng khủng bố. Hiện xuất hiện các báo cáo về cái chết của dân thường tại đây do nạn đói. Tới nay 2.000 dân thường vô tội, trong đó có 400 trẻ em đã thiệt mạng trong khu vực này.

Trước đó chính phủ Syria đã thành công ký kết một thỏa thuận với lực lượng khủng bố, theo thỏa thuận cư dân 2 làng Fua và Kefraya sẽ được sơ tán. Hôm thứ Sáu (14/4) một đoàn xe buýt gồm 75 chiếc đã tới Aleppo để thực hiện nhiệm vụ sơ tán khoảng 5.000 cư dân của Fua và Kefraya.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4 - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Lavrov (phải)

Ngoại trưởng Lavrov phản ứng trước những lời buộc tội của Tướng đào ngũ Syria nhằm chống lại ông Assad

Phát biểu tại Moscow hôm Ngoại trưởng LB Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Moscow tự hỏi vì sao Tướng Syria, người lên tiếng cáo buộc chính phủ Damascus còn tàng trữ vũ khí hóa học lại giấu thông tin này trong thời gian dài như vậy.

Theo đó từ các tuyên bố trong bài phát biểu của Tướng Syria có thể thấy ông này đã đào ngũ vào năm 2013. Cũng trong năm đó Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về giải trừ vũ khí hóa học ở Syria và Damascus còn tham gia vào Công ước cấm vũ khí hóa học.

Ông Lavrov cho biết vào năm 2014 chính quyền Syria chuyển giao cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) những dữ liệu về kho lưu trữ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này và khi đó OPCW cũng xác nhận điều này

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh tổng lượng các chất độc hóa học trong kho dự trữ của Syria là 1.300 tấn và số liệu này đã được công bố. Trong khi đó vị Tướng đào ngũ lại tuyên bố, tổng số vũ khí hóa học của Damascus lên tới 2.000 tấn.

Sự im lặng của nhân vật này khi nói đến 700 tấn chất độc hóa học bị dôi ra gợi lên nghi vấn, vi con số này không hề nhỏ để “bạn có thể cất giấu nó dưới dạng bột trắng trong phòng thí nghiệm”. Ngài Bộ trưởng cho rằng “bất kỳ người sáng suốt nào đều hiểu rằng, vị Tướng này đã bị kích thích bởi một chiếc bánh ngọt hay chiếc roi da nào đó”.

Trước đó tờ Daily Telegraph của Anh công bố một bài viết về vị Tướng đã đào ngũ 4 năm của Syria Zaher al-Sakat. Cựu quân nhân này đã khẳng định mà không đưa ra bằng chứng rằng Damascus đã giấu OPCW hàng trăm tấn vũ khí hủy diệt hàng loạt. Có vẻ như bất chấp việc rời khỏi Syria hơn 3 năm qua vị Tướng đào ngũ này vẫn giữ liên lạc với các quan chức Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4 - ảnh 3

Quân chính phủ Syria giành thêm 33,5 km2 lãnh thổ

Quân chính phủ Syria giành thêm 33,5 km2 lãnh thổ

Trung tâm Hòa giải các bên tham gia xung đột Syria hôm thứ Bảy (15/4) thông báo trong vòng 24 giờ qua quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát thêm 33,5 km2 lãnh thổ của quốc gia này từ tay quân nổi dậy.

“Trong vòng 24 giờ qua có thêm 33,5 km2 lãnh thổ rơi vào tầm kiểm soát của quân chính phủ. Như vậy tổng diện tích lãnh thổ mà quân chính phủ đã giải phóng lên tới 3.923 km2” – trích thông báo của Trung tâm Hòa giải Nga.

Bên cạnh đó, Damascus tiếp tục đàm phán với các nhóm đối lập có vũ trang tại tỉnh Aleppo, Damascus, Hama, Homs và Quneitra về việc tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Không quân Syria không kích IS da trên thông tin tình báo Iraq

Ngày 15/4, quân đội Iraq cho biết máy bay Syria đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong Syria dựa trên thông tin của tình báo Iraq. Đây là động thái đầu tiên kiểu này kể từ khi cuộc xung đột Syria nổ ra năm 2011.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy tác chiến chung Iraq (JOC) cho biết thông tin của tình báo Iraq đã được chia sẻ với phía Syria thông qua một ủy ban được thành lập vào năm 2015 gồm Nga, Syria, Iran và Iraq. Tuyên bố cho hay lực lượng không quân Syria đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí và trụ sở IS ở Raqqa, thành trì chính của nhóm này, cũng như thị trấn Albu Kamal và làng Dshida gần biên giới Iraq, Syria. Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết chính xác thời điểm diễn ra vụ tấn công.

Ngoài ra, tuyên bố cũng nêu rõ các vụ không kích đã phá hủy một trụ sở của IS ở Raqqa, tiêu diệt một nhân vật IS cấp cao, người được cho là thủ lĩnh quân sự của IS tại Raqqa.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !