Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6

Mỹ mở rộng hiện diện tại vùng sa mạc Syria; Đàm phán hòa bình Syria có thể được nối lại trong tháng 7/2017; Iraq, Syria họp cấp cao về an ninh biên giới… là những tin mới nhất về tình hình Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6 - ảnh 1

Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura

Đàm phán hòa bình Syria có thể được nối lại trong tháng 7/2017

Ria Novosti đưa tin, Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura cho biết vòng hòa đàm mới về Syria có thể được nối lại Geneva, Thụy Sĩ, vào tháng 7/2017, sau một loạt nỗ lực không thành nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu với các phóng viên, ông de Mistura cho biết các cuộc đàm phán mới nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc xung đột Syria có thể bắt đầu vào cuối tháng Ramadan của tín đồ Hồi giáo. Đặc phái viên LHQ cũng ca ngợi những tiến bộ đạt được trong các vòng đàm phán Astana ở Kazakhstan là bước tiến quan trọng trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh đã bước sang năm thứ 7 ở Syria, khiến hơn 320.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải tha hương kể từ năm 2011.

Ông de Mistura nhấn mạnh: "Tôi hy vọng những kết quả đạt được tại Astana có thể sẽ được mở rộng để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện".

Cũng theo đặc phái viên LHQ, các cuộc hòa đàm vốn bị đình hoãn có thể diễn ra vào thời điểm nào đó đầu tháng 7/2017, trước thềm Hội nghị G20 dự kiến diễn ra tại Hamburg, Đức, trong 2 ngày 7-8/7. Ông de Mistura cũng hy vọng rằng một số tiến triển nếu đạt được giữa Nga và Mỹ nhân dịp Hội nghị G20 có thể giúp thúc đẩy triển vọng hòa bình ở Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6 - ảnh 2

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Iraq, Syria họp cấp cao về an ninh biên giới

Ngày 14/6, giới chức Iraq cho biết phái đoàn quân sự cấp cao của nước này và Syria vừa có các cuộc thảo luận tại Baghdad về vấn đề an ninh biên giới. Đây là chuyến thăm công khai đầu tiên giữa 2 bên trong nhiều năm qua nhằm thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Bộ Quốc phòng Iraq cho biết Tham mưu trưởng quân đội Iraq, Tướng Othman al-Ghanmi, đã có cuộc gặp với phái đoàn cấp cao của Bộ Quốc phòng Syria để thảo luận về vấn đề kiểm soát biên giới chung. Cuộc gặp thảo luận về các chiến dịch triển khai trên lãnh thổ Iraq và Syria trong cuộc chiến chống một kẻ thù chung là IS.

Theo đó, hai bên thảo luận về việc bảo vệ biên giới để duy trì áp lực đối với khủng bố và thiết lập một trung tâm quản lý chung để phối hợp giữa hai bên. Ngoài ra, Tướng Othman al-Ghanmi cho biết hai bên đã đồng ý tiếp tục trao đổi các thông tin tình báo để cho phép không quân Iraq linh hoạt trong việc không kích các mục tiêu gần biên giới cũng như ngăn chặn các tay súng di chuyển giữa 2 nước.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Iraq không đề cập chi tiết đến hai phái đoàn. Theo các nguồn tin quân đội nước này, các cuộc gặp trước đều diễn ra trong bí mật.

Tháng 2 vừa qua, máy bay chiến đấu của Iraq đã lần đầu tiên không kích các mục tiêu của IS ở trong lãnh thổ Syria. Nguồn tin Syria cho biết cuộc không kích có sự phối hợp của phía Syria. Tuần trước, quân đội Syria cũng đã lần đầu tiên tiến đến sát biên giới với Iraq. Việc bảo vệ biên giới giữa Iraq và Syria đóng vai trò quan trọng đối với Iran trong việc mở đường tiếp tế trên bộ cho quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6 - ảnh 3

Quân đội Mỹ

Mỹ mở rộng hiện diện tại vùng sa mạc Syria

Theo Reuters, các binh sĩ Mỹ đóng quân tại vùng sa mạc Đông Nam Syria đã mở rộng sự hiện diện của mình, gia tăng nguy cơ chạm trán trực tiếp trên thực địa với lực lượng thân chính phủ Syria được Iran hậu thuẫn.

Các nguồn tin tình báo địa phương nói với hãng tin Reuters rằng trong ít ngày qua, lần đầu tiên quân đội Mỹ đã di chuyển một hệ thống phóng tên lửa tầm xa mới từ Jordan tới Tanf, miền Nam Syria, qua đó tăng cường sự hiện diện tại khu vực này. Các nguồn tin cho biết Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), vốn có thể bắn tên lửa xa tới 300km, đã lần đầu tiên được triển khai ở miền Nam Syria. Trước đó, hệ thống này từng được sử dụng để tấn công các tay súng từ các vị trí ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên minh do Mỹ đứng đầu đang chống lại IS ở Iraq và Syria, đã phủ nhận việc binh lính Mỹ đã thành lập một căn cứ mới. Tuy nhiên ông cho biết thỉnh thoảng các lực lượng liên minh đã tiến hành tuần tra và huấn luyện lực lượng nổi dậy ở các địa điểm bên ngoài Tanf, hoạt động này có thể duy trì trong vài ngày hoặc vài tuần.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !