Tình hình Syria mới nhất ngày 15/4

Nga có thông tin liên quan tới vụ tấn công hóa học ở Idlib; Sáu người trong số những nạn nhân của vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ điều trị đã thiệt mạng; Nga bác bỏ việc cung cấp 10 máy bay ném bom Su-24 cho Syria…
Tình hình Syria mới nhất ngày 15/4 - ảnh 1

Sáu người trong số những nạn nhân của vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ điều trị đã thiệt mạng

Sáu người trong số những nạn nhân của vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ điều trị đã thiệt mạng

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Anadolu hôm 14/4 Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag tuyên bố có 6 nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Syria được đưa sang tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị đã qua đời.

“25 dân thường vô tội bị ảnh hưởng trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhun được điều trị và đã xuất viện. 3 nạn nhân khác vẫn đang được điều trị tại một bệnh viện nhà nước ở tỉnh Hatay. Và rất tiếc phải thông báo rằng các bác sĩ đã không thể giữ được mạng sống cho 6 nạn nhân khác. Ban đầu số nạn nhân thiệt mạng là 3 người, tới hôm nay (14/4) con số này đã tăng lên gấp đôi” – ông Akdag tiết lộ.

Theo ông này Ankara đã nhận được những bằng chứng chứng minh khí độc sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công hóa học ở Idlib. “Kết quả giám định chứng minh có sự hiện diện của vũ khí hóa học tại Syria. Ngay từ ban đầu những triệu chứng lâm sàng của các nạn nhân đã cho thấy điều này. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và khám nghiệm tử thi chỉ để xác nhận giả định này” – Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh và lưu ý rằng kết quả giám định pháp y sẽ sớm được công bố.

"Chúng tôi phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Trong tất cả các hoạt động giám định được tiến hành tại Thổ Nhĩ Kỳ đều có sự tham gia của những đại diện Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW)” – đại diện Ankara tiếp tục.

Trước đó ngày 4/4 phe đối lập Syria thông báo có 80 nạn nhân thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong một vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib, Syria. Lực lượng này đổ lỗi cho quân chính phủ gây ra vụ việc. Tới lượt mình quân đội Syria bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc này và đổ trách nhiệm lên đầu các tay súng khủng bố và lực lượng đồng minh. Bộ Quốc phòn Nga thì cho rằng, Không quân Syria đã tấn công vào một kho chứa vũ khí hóa học của quân nổi dậy ở Khan Shaykhun.

Và Washington mặc dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh điều này nhưng cũng không lắng nghe lời kêu gọi của Nga rằng hãy mở một cuộc điều tra chi tiết trước khi đổ lỗi cho các nhà chức trách Syria, đã phát động một vụ phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Syria vào rạng sáng ngày 7/4. Theo Lầu Năm Góc có 59 tên lửa được phóng ra.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/4 - ảnh 2

Thư ký báo chỉ Tổng thống Nga, Peskov

Điện Kremlin: Nga có thông tin liên quan tới vụ tấn công hóa học ở Idlib

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu (ngày 14/4) Thư ký báo chí của tổng thống Dmitry Peskov khẳng định Moscow có thông tin từ các kênh liên lạc quân sự ở Syria liên quan tới vụ tấn công hóa học ở Idlib. Đồng thời Moscow cũng tuyên bố cần phải điều tra kỹ càng về vụ việc này và Nga không thay đổi quan điểm của mình.

"Chúng tôi có nguồn thông tin từ quân đội của mình. Họ nắm bắt hệ thống cơ sở hạ tầng rộng rãi cũng như nhiều sự hiện diện trên lãnh thổ Syria hơn các quốc gia khác. Họ có quan điểm riêng và đã thể hiện chúng. Chúng tôi không ép buộc bất kỳ ai phải tin vào lời của chúng tôi. Chúng tôi chỉ nói rằng dù sao thì vẫn cần phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng” – nhà ngoại giao Nga nói.

Nga bác bỏ việc cung cấp 10 máy bay ném bom Su-24 cho Syria

RIA Novosti hôm 14/4 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Cơ quan Liên Bang về hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga, bà Maria Vorobyeva cho hay thông tin về việc Nga cung cấp một lô 10 máy bay ném bom Su-24 cho Syria là không đúng sự thật.

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/4 - ảnh 3

CHiến đấu cơ Su-24 của Nga

Trước đó cổng thông tin điện tử Arabian Aerospace thông báo, Không quân Syria dường như đã nhận được 10 máy bay ném bom Su-24 được hiện đại hóa từ Moscow.

"Thông tin về việc chúng tôi bàn giao các máy bay Su-24 cho Syria vào tháng 4/2017 là hoàn toàn sai sự thật” – đại diện cơ quan quân sự Nga khẳng định.

Canada m rng trng pht Syria

Ngày 14/4, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết nước này đã mở rộng trừng phạt Syria với việc đưa thêm 27 quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vào danh sách bị phong toả tài sản và cấm đi lại.

Theo bà Freeland, việc mở rộng danh sách những người có tên trong Chế tài các biện pháp kinh tế đặc biệt của Canada nằm trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tăng cường gây sức ép để Syria chấm dứt ngay các hành động bạo lực đối với dân thường, chẳng hạn như vụ tấn công vũ khí hoá học đầu tháng này, đồng thời khuyến khích các cuộc đàm phán có ý nghĩa.

Canada cam kết chi 1,6 tỷ CAD (tương đương 1,2 tỷ USD) hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo và thúc đẩy an ninh, ổn định, phát triển ở khu vực Trung Đông. Ngoài ra, nước này cũng đã tiếp nhận trên 40.000 người tị nạn Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !